Nhìn ra thế giới

Lo ngại khủng hoảng lây lan, Mỹ đóng cửa ngân hàng tiền ảo Signature Bank

Quỳnh Dương (Tổng hợp) 13/03/2023 11:52

Ngày 12/3, giới chức Mỹ công bố đóng cửa Signature Bank ở New York, một ngân hàng tiền ảo quan trọng. Đây được coi là một trong các nỗ lực nhằm ngăn chặn khủng hoảng lây lan hai ngày sau khi Ngân hàng Silicon Valley (SVB) sụp đổ.

Bộ Tài chính Mỹ, Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) và Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC), trong một tuyên bố chung vào tối ngày 12/3 (giờ địa phương) đã công bố ngoại lệ về rủi ro hệ thống đối với Signature Bank và quyết định đóng cửa ngân hàng này.

v4zx2plb6zmm7kq5sesudrnomu.jpg
Một nhân viên trước trụ sở Signature Bank tại Newyork, Mỹ hôm 12/3

Các cơ quan quản lý cho biết những khách gửi tiền Signature Bank sẽ có toàn quyền truy cập vào tiền gửi của họ, tương tự như giải pháp để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền sau sự việc SVB phá sản.

“Tất cả những khách hàng gửi tiền tại ngân hàng này sẽ được thanh toán lại toàn bộ. Cũng như cách giải quyết đối với SVB, những người dân đóng thuế sẽ không phải chịu bất kỳ thiệt hại nào”, các nhà chức trách cho biết.

Trước đó, ngày 10/3, giới chức trách đã đóng cửa SVB và thu giữ tiền gửi của ngân hàng này. Vụ phá sản diễn ra chỉ vài ngày sau khi SVB báo cáo tình trạng khó khăn của mình, gây ra tình trạng hoảng loạn và rút tiền ồ ạt. Đây là vụ sụp đổ lớn thứ hai của một ngân hàng trong lịch sử Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hơn một thập kỷ trước.

Cũng tuần trước, vào hôm 8/3, một ngân hàng tiền ảo lớn khác là Silvergate Bank cũng tuyên bố đóng cửa.

Signature Bank là một trong những ngân hàng chính của ngành công nghiệp tiền điện tử. Giá trị thị trường trước khi bị đóng cửa của ngân hàng này được định giá vào khoảng là 4,4 tỷ USD, theo FactSet.

Hồ sơ lưu trữ tại cơ quan quản lý tài chính New York cho thấy, tính đến ngày 31/12/2022, Signature Bank có tổng tài sản là 110,4 tỷ USD và tổng tiền gửi là 88,6 tỷ USD. Tính đến tháng 9/2022, gần một phần tư số tiền gửi tại Signature Bank đến từ mảng tiền điện tử.

Signature Bank cũng được biết đến với mối quan hệ lâu dài với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và gia đình ông, nơi cung cấp tài khoản séc cho các doanh nghiệp của gia đình Trump và tài trợ cho một số dự án kinh doanh. Tuy nhiên, ngân hàng này đã tuyên bố ngừng giao dịch với gia đình Trump vào năm 2021 sau cuộc bạo loạn tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021.

Trong tuyên bố mới nhất, Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết, bà hy vọng hành động đóng cửa Signature Bank của chính phủ Mỹ sẽ củng cố niềm tin vào sự ổn định của hệ thống ngân hàng liên bang.

Để giảm thiểu thiệt hại và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lớn hơn, FED và Bộ Tài chính Mỹ đã lập ra một chương trình khẩn cấp nhằm bảo vệ các khoản tiền gửi tại cả Signature Bank và SVB bằng cách sử dụng công cụ cho vay khẩn cấp của FED.

Quỹ bảo hiểm tiền gửi của FDIC sẽ được sử dụng để chi trả cho khách hành gửi tiền, bao gồm cả những khoản tiền gửi vượt trần bảo hiểm tiền gửi liên bang là 250.000 USD.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho biết thêm, trong khi những người gửi tiền sẽ có quyền tiếp cận tiền của họ, thì vốn chủ sở hữu và trái chủ ở cả hai ngân hàng đang dần bị xóa sổ.

Quỳnh Dương (Tổng hợp)