Nhìn ra thế giới

FED xem xét tăng cường các quy tắc chặt chẽ hơn đối với các ngân hàng hạng trung sau sự sụp đổ của SVB

V.A 15/03/2023 11:04

Các ngân hàng có tài sản từ 100 - 250 tỷ USD có thể  sẽ phải đối mặt với các quy định nghiêm ngặt hơn.

Thông tin từ tờ Wall Street Journal cho biết, FED đang xem xét lại các quy định liên quan đến các ngân hàng hạng trung, điều này có thể dẫn đến các yêu cầu nghiêm ngặt hơn về vốn và thanh khoản, đồng thời có khả năng tăng cường các bài kiểm tra căng thẳng (stress test) hằng năm nhằm đánh giá khả năng chống chọi với suy thoái của các ngân hàng. 

Hiện tại, các yêu cầu về vốn và thanh khoản cứng rắn nhất được dành cho các ngân hàng lớn nhất của quốc gia, sau khi Luật năm 2018 được Quốc hội thông qua cho phép FED nới lỏng các quy tắc đó đối với các ngân hàng nhỏ hơn. Các ngân hàng lớn hơn cũng phải đối mặt với các yêu cầu kế toán và kiểm tra căng thẳng thường xuyên và nghiêm ngặt hơn.

Tất cả những yêu cầu đó có thể được FED tái thực hiện sau hậu quả của sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley, điều này cũng đã thúc đẩy những lời kêu gọi mới từ những người đề xuất các quy tắc cứng rắn hơn để các cơ quan quản lý xây dựng lại những hạn chế đó.

Luật năm 2018 đã giải phóng một số ngân hàng khỏi các chính sách được đưa ra sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 và 2008 nhằm ngăn chặn các ngân hàng và hệ thống tài chính sụp đổ.

Trước đó, một đạo luật năm 2010 được ký bởi Tổng thống lúc đó là Barack Obama, được biết đến rộng rãi với tên Dodd-Frank, đã đưa ra các quy định chặt chẽ hơn đối với các ngân hàng có tài sản ít nhất 50 tỷ USD. Các ngân hàng này, được coi là “quan trọng về mặt hệ thống” đối với hệ thống tài chính, được yêu cầu phải trải qua “bài kiểm tra căng thẳng” hằng năm của Ngân hàng Dự trữ Liên bang, để duy trì mức vốn nhất định (để có thể bù lỗ) và thanh khoản (để có thể nhanh chóng đáp ứng các nghĩa vụ về tiền mặt), và nộp một kế hoạch “chúc thư sống” để  có thể giải thể nhanh chóng và có trật tự nếu họ lâm vào đổ vỡ.

Việc áp dụng Luật năm 2018 đã loại bỏ ngưỡng 50 tỷ USD, điều mà nhiều ngân hàng đã lập luận là không cần thiết. Thay vào đó, trong số nhiều thay đổi, luật đã làm cho các quy định nâng cao trở thành tiêu chuẩn chỉ dành cho các ngân hàng có tài sản ít nhất 250 tỷ USD – chỉ có khoảng một chục ngân hàng vào thời điểm đó.

Luật cũng đã trao cho FED quyền lựa chọn áp dụng các quy định đối với các ngân hàng cụ thể có ít nhất 100 tỷ USD tài sản và quy định các ngân hàng đáp ứng ngưỡng 100 tỷ USD đó vẫn sẽ phải đối mặt với các cuộc kiểm tra căng thẳng “định kỳ” của FED. Tuy nhiên, sự thay đổi từ ngưỡng tiêu chuẩn 50 tỷ USD sang ngưỡng tiêu chuẩn 250 tỷ USD được mô tả là một thắng lợi lớn đối với các ngân hàng có tài sản dưới 250 tỷ USD.

V.A