Pháp luật - Nghiệp vụ

Cảnh giác, đề phòng trước tin nhắn, cuộc gọi giả danh thương hiệu các nhà mạng

Tuyết Mai 20/03/2023 14:11

Lợi dụng việc, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tạm dừng hoạt động của thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân sau khi đối soát thông tin với cơ sở dữ liệu dân cư và có thông báo đến khách hàng, các đối tượng xấu gia tăng các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên tục trong những ngày gần đây, chị M. ở (Cầu Giấy) thường xuyên nhận được các cuộc gọi từ các số điện thoại khác nhau với giọng thông báo tự động là số điện thoại của chị sẽ bị khoá thuê bao sau 2 tiếng và yêu cầu kết nối đến một số tổng đài để thực hiện các thủ tục bổ sung thông tin cá nhân cho thuê bao.

ceac0f65929b4fc5168a(1).jpg
Số máy gọi điện đến máy của chị M. trong sáng ngày 20/3 thông báo việc thuê bao của chị sẽ khoá sau 2 tháng

Điều này hoàn toàn không phù hợp với kế hoạch chuẩn hoá thông tin thuê bao được các nhà mạng công bố thời gian qua là khoá 1 chiều với các thuê bao không cập nhật thông tin từ ngày 31/3/2023. 

Có thể thấy, lợi dụng việc, các doanh nghiệp viễn thông sẽ tạm dừng hoạt động của thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân sau khi đối soát thông tin với cơ sở dữ liệu dân cư và có thông báo đến khách hàng, các đối tượng xấu gia tăng các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Cổng Thông tin Bộ Công an, thủ đoạn của các đối tượng là thực hiện các cuộc gọi lừa đảo đến nhiều người dân trong cả nước dưới hình thức thông báo thuê bao của người được gọi sắp bị "khóa thuê bao", yêu cầu nâng cấp, bổ sung thông tin cá nhân, từ đó lừa chiếm đoạt Sim điện thoại di động của người được gọi, rồi chiếm tài khoản ngân hàng, ví điện tử của họ để chiếm đoạt tài sản.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác đề phòng nếu nhận được các tin nhắn, cuộc gọi giả danh thương hiệu của các nhà mạng (Brandname). Bởi các đối tượng thường gửi tin nhắn giả danh các nhà mạng để lừa đảo người dân thiếu cảnh giác, kèm theo đường link yêu cầu họ cập nhật thông tin chủ thuê bao điện thoại.

Người dân cần kiểm tra lại thông tin thuê bao điện thoại và cập nhật thông tin theo quy định bằng các cách như: Kiểm tra thông tin chủ thuê bao theo cú pháp tin nhắn "TTTB gửi 1414"; tra cứu thông tin, cập nhật thông tin thuê bao trên các ứng dụng của nhà mạng (MyViettel, MyVNPT, My Mobifone...); gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật thông tin thuê bao.

Trước tình hình trên, ngày 17/3/2023, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành văn bản số 997/CVT-PTHT về việc tổ chức truyền thông về các số điện thoại được sử dụng để thông báo đề nghị người sử dụng chuẩn hoá thông tin thuê bao.

Theo đó, các doanh nghiệp thực hiện triển khai các biện pháp truyền thông (thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua nhắn tin tuyên truyền tới tất cả các thuê bao đang hoạt động và các hình thức phù hợp khác) thông báo các số điện thoại (cùng với Tên định danh - nếu có) chính thức của các doanh nghiệp được sử dụng cho mục đích chăm sóc khách hàng, nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, tiếp nhận nhận phản hồi.

Tổng hợp các thông tin (bao gồm hướng dẫn chi tiết cách thức thực hiện) về các kênh chính thức thông báo, hỗ trợ người sử dụng dịch vụ viễn thông di động chuẩn hóa thông tin thuê bao, chủ động trao đổi, cung cấp tới các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở,… để hỗ trợ truyền thông đến người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao, các trang web/app cập nhật thông tin thuê bao của các nhà mạng 

Đối với nhà mạng Viettel

Đầu số nhắn tin thông báo mời khách hành thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có brandname: VIETTEL

Số điện thoại CSKH sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hoá thông tin thuê bao cũng như tổng đài nhận phản hồi của khách hàng:

Điện thoại: 024 6266 0198 - Alias: VIETTELCSKH

Tên app, đường link cập nhật TTTB của DN: App: My Viettel

Đường link để chuẩn hóa: https://viettel.vn/s/chtt

Đường link để xem video hướng dẫn: https://viettel.vn/hd

Đối với nhà mạng Mobifone

SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có Brand name là: MobiFone

Tổng đài tiếp nhận phản hồi/hỗ trợ/CSKH của MobiFone: 18001090/9090.

App cập nhật thông tin thuê bao: My MobiFone

Link cập nhật thông tin thuê bao: https://tttb.mobifone.vn/.

Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 (Trong quá trình khách hàng nhập số thuê bao để cập nhật, hệ thống sẽ yêu cầu nhập OTP để xác nhận thông tin khách hàng cập nhật).

Đối với nhà mạng Vinaphone – VNPT

Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoạt động 24/7 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao.

Tin nhắn thông báo đến các thuê bao cần chuẩn hóa thông tin sẽ được gửi qua tin nhắn thương hiệu VinaPhone, các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone.

Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT:

Khách hàng tải app My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).

Mở ứng dụng, lựa chọn “Đăng nhập” (hoặc “Đăng ký” nếu là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.

Tại giao diện chính chọn mục “Thông tin thuê bao”: Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn

Khách hàng truy cập vào website my.vnpt.com.vn, đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone, nhập mã OTP gửi về số thuê bao đăng nhập; Sau khi đăng nhập, chọn mục “Thông tin thuê bao”

Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin”, khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Nhà mạng Vietnamobile

Hotline: 0921.667.667 Link ứng dụng: https://www.vietnamobile.com.v...

Nhà mạng Itelecom

Hotline nhận: 0877.087.087;

Số Hotline call out: 087.902.8888.

SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có Brand name là: iTel App: myitel trên iOS và Android

Nhà mạng ASIM

Số điện thoại chăm sóc khách hàng sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới KH đề nghị chuẩn hoá TTTB cũng như tổng đài nhận phản hồi của KH: Số điện thoại hotline tiếp nhận cuộc gọi đến: 19001900 nhánh 1

Cuộc gọi CSKH thông báo tới khách hàng sử dụng Voice Brandname: LOCAL

Tin nhắn thông báo tới khách hàng thông qua SMS Brandname: myLocal.vn

Tên app, đường link cập nhật TTTB của DN: Khách hàng thực hiện chuẩn hóa TTTB thông qua ứng dụng “myLocal.vn” trên appStore (Android, iOS).

Nhà mạng WINTEL

Hotline cskh Wintel: 1800 556 883; App cập nhật tttb: app Wintel trên iOS và Android.

Tác giả trích dẫn

Tuyết Mai