Nghiên cứu - Trao đổi

Công ty tài chính tiêu dùng giúp người vay vốn dễ dàng hơn

Phong Đỗ 03/05/2024 07:30

Các công ty tài chính tiêu dùng đang đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng quyền tiếp cận tín dụng và cải thiện kiến thức tài chính cho người tiêu dùng.

Báo cáo do Home Credit và Công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab phát hành mới đây có tên gọi “Nâng cao sức khoẻ tài chính người Việt Nam” chỉ ra, hầu hết người Việt không có thu nhập tăng trong năm 2023. Khoảng 1/3 (36%) số người được khảo sát thậm chí kiếm được ít hơn so với năm 2022.

1/3 khác (34%) gần như không thấy sự thay đổi nào trong thu nhập. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có tới 1/5 (21%) số người được khảo sát đang vật lộn để trang trải chi tiêu hàng tháng. Gần một nửa (49%) số người tham gia khảo sát chỉ kiếm đủ tiền để trang trải những nhu cầu thiết yếu mỗi tháng.

Kết quả khảo sát cho biết, đa số mọi người muốn tiết kiệm nhiều hơn cho các trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, chỉ 1/3 (35%) làm được điều đó vào năm 2023. Và gần một nửa (49%) tiết kiệm chỉ đủ để trang trải các chi phí thiết yếu trong tối đa 3 tháng. Những người có mức thu nhập thấp (dưới 5 triệu đồng một tháng) có tình hình tài chính chưa ổn định nhất.

chart-1-vn.png

Nhu cầu tín dụng tăng cao

Vì những vấn đề kể trên, nhu cầu cho các sản phẩm tín dụng tiêu dùng và tài chính cá nhân ngày một tăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiếp cận nguồn vốn vay tiêu dùng từ các ngân hàng do không đáp ứng được các điều kiện theo quy định, ví như hợp đồng lao động (31%) hoặc bảng lương (33%) khi vay.

Việc thiếu khả năng tiếp cận các khoản vay này đang làm tăng sức hấp dẫn của thẻ tín dụng và các gói mua trước trả sau (BNPL).

chart-2-vn.png

Tuy nhiên, khoảng 40% trong số những người có khoản vay hoặc nợ thẻ tín dụng trong 12 tháng qua gặp khó khăn trong việc trả nợ hàng tháng đúng hạn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như: chưa đủ hiểu biết về tài chính và không nhận thức được hậu quả của việc trả nợ quá hạn. Khoảng một nửa số người vay không biết rằng, không trả nợ có thể dẫn đến: xếp hạng tín dụng xấu (46%), phạt tiền (49%) hoặc khó vay từ tất cả các tổ chức tài chính hợp pháp trong tương lai (57%).

Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, cho biết, kết quả báo cáo chỉ ra một nhóm lớn người tiêu dùng Việt Nam - những người có thu nhập thấp hoặc thiếu giấy tờ cần thiết - chưa được phục vụ đủ trong lĩnh vực tài chính và vay mượn. "Đây là cơ hội cho các công ty tài chính tiêu dùng cung cấp sản phẩm tài chính sáng tạo, với quy trình được đơn giản hoá và số hoá”, Thue Quist Thomasen nhấn mạnh.

Mang kiến thức tài chính và tín dụng đến gần với người tiêu dùng

Báo cáo đánh giá, các công ty tài chính tiêu dùng đang đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng quyền tiếp cận tín dụng và cải thiện kiến thức tài chính cho người tiêu dùng. Khác với ngân hàng, các công ty tài chính tiêu dùng giúp người vay vốn dễ dàng hơn thông qua quy trình đăng ký đơn giản, thủ tục phê duyệt nhanh chóng và hệ thống hiện đại, tiện lợi.

Đồng thời, họ có thể giúp khách hàng nâng cao kiến thức tài chính, giúp khách hàng quản lý tiền hiệu quả, vay mượn có trách nhiệm và đạt được mục tiêu tài chính dài hạn.

chart-3-vn.png

Ông Jakub Kudrna, Giám đốc Chiến lược của Home Credit Việt Nam, cho biết, với những giải pháp tài chính sáng tạo và có trách nhiệm, Home Credit đã giúp việc tiếp cận nguồn vốn trở nên dễ dàng, hợp lý và an toàn hơn cho hàng triệu khách hàng, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Cũng theo ông Jakub Kudrna báo cáo này được phối hợp thực hiện cùng Decision Lab, thể hiện tâm huyết của Home Credit đối với mục tiêu góp phần phát triển ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.

Home Credit muốn thông qua việc chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm thị trường sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng hệ sinh thái tài chính Việt Nam trong tương lai. Home Credit cũng xem đây là cơ hội để kết nối, hợp tác với các công ty trong ngành - nhằm cùng học hỏi, cùng phát triển và cùng chung tay đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành tài chính tiêu dùng nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Báo cáo “Nâng cao sức khoẻ tài chính của người Việt” là khảo sát trực tuyến nhằm để khám phá nhận thức và hành vi của người tiêu dùng. Khảo sát được thực hiện trên 1.200 người từ 18 tuổi trở lên, đại diện cho dân số trực tuyến Việt Nam. Người tham gia khảo sát được tuyển chọn bằng cách lấy mẫu trực tuyến ngẫu nhiên. Thời gian lấy mẫu từ ngày 1 - 7/12/2023.

Phong Đỗ