Nhìn ra thế giới

Biên bản họp tháng 9/2024: BOJ muốn tránh tạo ra bất ngờ sau khi tăng lãi suất khiến chỉ số Nikkei bị ảnh hưởng

Vân Anh 03/10/2024 08:05

Cuộc họp của các thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tháng 9 đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường truyền thông với thị trường tài chính, trong khi một số thành viên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cảnh giác với những rủi ro suy thoái, theo bản tóm tắt ý kiến ​​từ cuộc họp.

Theo bản tóm tắt, “khi tiến hành tăng lãi suất chính sách hơn nữa, ngân hàng trung ương sẽ cần truyền đạt quan điểm chính sách của mình và các yếu tố khác tới thị trường một cách cẩn thận hơn”.

Bản tóm tắt cho thấy BOJ sẽ nỗ lực đưa ra những gợi ý rõ ràng hơn trước khi tăng lãi suất chuẩn trở lại, sau khi đợt tăng lãi suất ngày 31/7 bị chỉ trích vì gây ra những biến động trên thị trường, bao gồm cả đợt sụt giảm lớn nhất kỷ lục của chỉ số chứng khoán trung bình Nikkei 225.

Các nhà đầu tư đang cố gắng đánh giá liệu ngân hàng trung ương có thể cố gắng tránh xa được “danh tiếng làm điều bất ngờ” khi hội đồng quản trị đã bắt đầu bình thường hóa chính sách kể từ tháng 3/2024. Phản ứng ban đầu đối với các bình luận cho thấy, những thành viên tham gia thị trường đang tập trung vào việc BOJ nhắc lại cần có thời gian chờ đợi và đánh giá nền kinh tế trước khi có động thái đối với lãi suất tiếp theo. Còn trên thị trường, đồng Yên suy yếu so với đồng đô la và lãi suất trái phiếu chuẩn giảm một chút.

Các cuộc thảo luận chuyên sâu hiếm hoi về vấn đề truyền thông của BOJ tại cuộc họp chính sách cũng chỉ ra rằng những nhận xét gần đây của Thống đốc Kazuo Ueda rằng ngân hàng trung ương có thời gian để xem xét động thái chính sách tiếp theo của mình, là một tín hiệu có chủ ý nhằm ám chỉ rằng có rất ít cơ hội thay đổi chính sách trong tháng này.

Một số ý kiến ​​thể hiện trong biên bản kêu gọi thận trọng đối với nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu. Điều đó phù hợp với bài phát biểu của Thống đốc Ueda vào tuần trước, trong đó ông nhấn mạnh sự cần thiết phải theo dõi chặt chẽ việc liệu Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể đưa nền kinh tế Mỹ hạ cánh nhẹ nhàng sau khi bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng trước hay không.

Theo bản tóm tắt, một thành viên cho biết: “Những bất ổn liên quan đến nền kinh tế Nhật Bản đã tăng cao cùng với rủi ro suy thoái ngày càng tăng đối với nền kinh tế toàn cầu. Để tránh việc làm cho thị trường bất ngờ, việc nâng cao nhận thức của công chúng rằng việc thực hiện chính sách tiền tệ của BOJ phụ thuộc vào dữ liệu là điều quan trọng cần làm đối với ngân hàng trung ương.”

Hầu hết các nhà quan sát BOJ đều kỳ vọng các nhà chức trách sẽ tạm dừng có động thái mới sau biến động thị trường vào đầu tháng 8 và khi xác định được những bất ổn liên quan đến nền kinh tế Mỹ cũng như các chuyển đổi chính trị ở cả Nhật Bản và Mỹ. Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc bầu cử quốc gia vào ngày 27/10, một vài ngày nữa trước cuộc họp chính sách tiếp theo của BOJ. Nhiều nhà kinh tế dự đoán tỷ giá sẽ biến động vào tháng 12 hoặc tháng 1.

Một thành viên cho biết: “Khi thực hiện chính sách tiền tệ, BOJ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng những rủi ro suy giảm đối với nền kinh tế Nhật Bản và theo dõi dữ liệu một cách cẩn thận”.

Vân Anh