Nhìn ra thế giới

AMRO và AIIB ký Biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế khu vực và phát triển bền vững

V.A 12/10/2024 07:04

Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) và Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế vĩ mô và phát triển bền vững trong khu vực

Quan hệ đối tác chiến lược này sẽ thúc đẩy nghiên cứu chung, chia sẻ kiến ​​thức, xây dựng năng lực và trao đổi nhân viên để tạo ra bối cảnh kinh tế mạnh mẽ hơn cho khu vực.

Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 2024 tại Vietiane, Lào, Giám đốc AMRO Kouqing Li và Chủ tịch AIIB Jin Liqun đã ký một thỏa thuận 3 năm, đánh dấu một bước tiến đáng kể trong cam kết chung của 2 tổ chức nhằm giải quyết những thách thức kinh tế cấp bách cho nền kinh tế thành viên của hai bên.

amro-aiib-mou-16-9.jpg

Giám đốc AMRO Kouqing Li nói: “Trong bối cảnh sự bất ổn toàn cầu ngày càng gia tăng và sự phân mảnh địa kinh tế ngày càng gia tăng, việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược là điều tối quan trọng để hiểu sâu hơn về những thách thức mà khu vực ASEAN+3 phải đối mặt. Tôi tin tưởng sự hợp tác của AMRO với AIIB sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp khi chúng tôi nỗ lực đảm bảo khả năng phục hồi và ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô của khu vực.”

Chủ tịch AIIB Jin Liqun cho biết: “Sự hợp tác này phản ánh tầm nhìn chung của cả 2 tổ chức về thúc đẩy tăng trưởng bền vững và sức chống chịu ở Đông Nam Á”. “AIIB cam kết tài trợ cho cơ sở hạ tầng cho tương lai, với phân tích nghiêm ngặt các điều kiện địa phương và hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương và khu vực. Bằng cách tăng cường nỗ lực chung với AMRO, chúng tôi đang xây dựng nền tảng vững chắc cho một tương lai thịnh vượng và bao trùm hơn cho tất cả mọi người.”

Quan hệ đối tác mới thể hiện cam kết của cả 2 tổ chức trong việc tăng cường các sáng kiến ​​hợp tác nhằm tạo ra lợi ích kinh tế lâu dài cho các nền kinh tế thành viên và giải quyết những thách thức của nền kinh tế toàn cầu đang phát triển.

AMRO là một tổ chức quốc tế bao gồm 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) và Trung Quốc; Hồng Kông, Trung Quốc; Nhật Bản; và Hàn Quốc. Nhiệm vụ của AMRO là tiến hành giám sát kinh tế vĩ mô, hỗ trợ các thỏa thuận tài chính khu vực và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các thành viên. Ngoài ra, AMRO còn đóng vai trò là trung tâm tri thức khu vực và hỗ trợ hợp tác tài chính ASEAN+3.

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) là ngân hàng phát triển đa phương có sứ mệnh cấp vốn cho Cơ sở hạ tầng vì một tương lai ở châu Á và xa hơn nữa— trọng tâm cốt lõi là cơ sở hạ tầng bền vững. Khởi đầu hoạt động tại Bắc Kinh vào năm 2016, từ đó AIIB đã phát triển lên 110 thành viên trên toàn thế giới. Vốn hóa của AIIB ở mức 100 tỷ USD và được đánh giá AAA bởi các cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế lớn. Hợp tác với các đối tác, AIIB đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng cách huy động nguồn vốn mới và đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh, hỗ trợ công nghệ và thúc đẩy kết nối khu vực.

V.A