Nghiên cứu - Trao đổi

Việt Nam mang đến nhiều cơ hội phát triển cho Fintech và PayTech

Thuỳ Dương {Ngày xuất bản}

Ngân hàng Standard Chartered gần đây đã tổ chức thành công Hội thảo Ngân hàng đại lý khu vực Nam Á và Đông Nam Á 2024 lần đầu tiên tại Đà Nẵng, Việt Nam, nhấn mạnh các cơ hội tăng trưởng dài hạn thông qua tài chính bền vững và đổi mới kỹ thuật số, đồng thời giải quyết các rủi ro chính như an ninh mạng và tội phạm tài chính.

Được tổ chức vào ngày 3 và 4/10, hội thảo quy tụ các giám đốc điều hành cấp cao từ 59 ngân hàng đại lý chủ chốt tại 14 quốc gia trong khu vực ASEAN và Nam Á. Hội thảo cung cấp nền tảng thiết yếu để các đại biểu tham gia chia sẻ kiến thức và thảo luận về các xu hướng và thách thức mới nhất trong ngành ngân hàng.

img_4769.jpeg
Bà Nguyễn Thúy Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp và đầu tư, Standard Chartered Việt Nam

Trong bài phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thúy Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp và đầu tư, Standard Chartered Việt Nam, cho biết: “Sự kiện được tổ chức trong dịp kỷ niệm 120 năm Standard Chartered có mặt tại Việt Nam khẳng định cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng đối với khu vực ASEAN và Nam Á. Chúng tôi tự hào mang đến cho khách hàng các dịch vụ tài chính phù hợp với tiêu chuẩn toàn cầu. Chúng tôi tin rằng việc hợp tác và chia sẻ kiến thức là rất quan trọng trong việc phòng chống tội phạm tài chính và tăng cường tuân thủ trong toàn ngành ngân hàng. Ngân hàng cũng tiếp tục hợp tác với chính phủ và các cơ quan lập pháp để tăng cường phát triển hơn nữa nền kinh tế Nam Á và Đông Nam Á bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và phát triển thịnh vượng. Cam kết lâu dài của Standard Chartered với Việt Nam và khu vực Nam Á và Đông Nam Á, đã phản ánh quyết tâm của chúng tôi trong việc xây dựng một hệ sinh thái tài chính vững mạnh mang lại lợi ích cho tất cả các bên”.

img_4767.jpeg
Các diễn giả tại hội thảo

Các chủ đề chính được đề cập trong hội thảo bao gồm sự phát triển của các công nghệ thanh toán mới, phòng chống rửa tiền, quản lý các biện pháp cấm vận, xây dựng biện pháp phục hồi trước các mối đe dọa an ninh mạng, chống gian lận trong thanh toán và số hóa tài trợ thương mại đồng thời thúc đẩy các nguyên tắc ESG trong ngân hàng.

Ông Dhiraj Bajaj, Giám đốc toàn cầu Ngân hàng đối tác trong Khối Ngân hàng giao dịch, Standard Chartered, đã thảo luận về tương lai của công nghệ thanh toán. Ông chia sẻ: "Việt Nam mang đến nhiều cơ hội phát triển cho Fintech và PayTech nhờ nguồn dân số trẻ, năng động và tốc độ áp dụng kỹ thuật số rất nhanh. Các ngân hàng đang nắm bắt các xu hướng và tận dụng các công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời tăng cường khả năng phát hiện và ngăn chặn tội phạm tài chính. Sự kết hợp giữa đổi mới và bảo mật sẽ rất quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang phát triển nhanh chóng như hiện nay”.

Standard Chartered là một trong những nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng đại lý lớn nhất toàn cầu với phạm vi phủ sóng rộng khắp ở châu Á, châu Phi và Trung Đông. Trên toàn cầu, Standard Chartered cung cấp hơn 90 tỷ USD hạn mức tín dụng cho hơn 1.800 tổ chức tài chính. Là một trong những ngân hàng tài trợ thương mại toàn cầu hàng đầu, Standard Chartered cũng luôn đi đầu trong việc đổi mới mảng ngân hàng giao dịch và là ngân hàng tài trợ cho rất nhiều sáng kiến toàn cầu trong lĩnh vực thanh toán bù trừ và kinh doanh thương mại.

Học viện Ngân hàng Đại lý được thành lập vào năm 2015 và thuộc sáng kiến “giảm thiểu rủi ro thông qua giáo dục”, Standard Chartered mong muốn chia sẻ những hiểu biết sâu sắc và kiến thức chuyên môn để hỗ trợ các tổ chức tài chính xây dựng các biện pháp kiểm soát mạnh mẽ để quản lý rủi ro và xây dựng hệ thống tài chính thành môi trường khắc nghiệt với tội phạm. Standard Chartered là ngân hàng nước ngoài có sự hiện diện lớn nhất tại các thị trường ngân hàng hoạt động tại Nam Á và Đông Nam Á.

Thuỳ Dương