Nhìn ra thế giới

Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay thế chấp chuẩn, nỗ lực nhằm ổn định thị trường bất động sản

H.Y 21/10/2024 09:43

Hôm nay, ngày 21/10, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết lãi suất cho vay chuẩn kỳ hạn 5 năm đã giảm từ 3,85% xuống còn 3,6%.

Lãi suất tham chiếu chính đối với các khoản vay thế chấp được cắt giảm 0,25 điểm phần trăm, khi nước này tăng cường nỗ lực ổn định thị trường bất động sản.

Theo đó, lãi suất cho vay 5 năm (LPR) chuẩn đã giảm 25 điểm cơ bản, từ 3,85% xuống 3,6%, trong khi lãi suất cho vay 1 năm cũng giảm cùng mức, từ 3,35% xuống 3,1%.

Hầu hết các khoản vay mới và dư nợ ở Trung Quốc đều dựa trên LPR kỳ hạn 1 năm, trong khi lãi suất 5 năm ảnh hưởng đến việc định giá các khoản vay thế chấp.

Theo tính toán của truyền thông Trung Quốc, đối với các hộ gia đình Trung Quốc có khoản vay thế chấp 1 triệu Nhân dân tệ (tương đương 140.000 USD), khoản trả góp hàng tháng sẽ giảm khoảng 141,5 Nhân dân tệ (19,9 USD) sau khi lãi suất LPR 5 năm được cắt giảm.

Động thái này được mong đợi vì Thống đốc PBOC, ông Pan Gongsheng đã phát biểu tại Phố Tài chính ở Bắc Kinh cuối tuần vừa rồi rằng lãi suất cho vay sẽ giảm từ 20 đến 25 điểm cơ bản.

Zhang Zhiwei, Chủ tịch kiêm kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Việc cắt giảm lãi suất nhìn chung phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

“Đó là một dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy chính sách tiền tệ đang đi đúng hướng để chống giảm phát”.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền trung ương đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 17/10, Bộ Nhà ở Trung Quốc cho biết họ sẽ tăng gấp đôi tín dụng cho các dự án bất động sản trong danh sách trắng lên 4 nghìn tỷ Nhân dân tệ vào cuối năm nay và cải tạo 1 triệu căn hộ tại các làng đô thị.

Ông Zhang nói thêm: “Chính sách tiền tệ rõ ràng đã chuyển sang quan điểm hỗ trợ nhiều hơn kể từ cuộc họp báo ngày 24/9. Lãi suất thực ở Trung Quốc quá cao”.

“Tôi kỳ vọng sẽ có nhiều đợt cắt giảm lãi suất hơn vào năm tới khi lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm”, kinh tế trưởng Zhang bày tỏ.

H.Y