Nhìn ra thế giới

Tiết lộ đóng góp "khủng" của ngành hàng không vào kinh tế Dubai

T.Mai 25/10/2024 16:06

Ngành hàng không đóng góp 27% GDP của Dubai trong năm 2023, trong đó, đóng góp về kinh tế đạt 137 tỷ AED (37,3 tỷ USD) – dự kiến sẽ còn tăng lên mức gần một phần ba GDP của Dubai vào năm 2030.

may-bay-emirates.jpeg

Tập đoàn Emirates và Dubai Airports vừa công bố nghiên cứu về tác động kinh tế, tái khẳng định vai trò trung tâm của ngành hàng không đối với nền kinh tế Dubai, thông qua việc lượng hóa các đóng góp của ngành và dự báo quỹ đạo tăng trưởng, dựa trên các dự báo về tăng trưởng tài chính và lưu lượng hành khách của ngành.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Công ty nghiên cứu toàn cầu Oxford Economics, bao gồm đánh giá về hoạt động kinh tế trực tiếp của ngành hàng không, hoạt động gián tiếp thông qua chuỗi cung ứng của ngành, cũng như hoạt động phát sinh từ thu nhập của lực lượng lao động hàng không địa phương. Đồng thời, nghiên cứu cũng đánh giá tác động gián tiếp từ chi tiêu dành cho du lịch được hỗ trợ bởi ngành hàng không tại Dubai.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hãng hàng không và Tập đoàn Emirates, kiêm Chủ tịch của Dubai Airports Hoàng thân Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum cho biết: "Dưới sự lãnh đạo của Hoàng thân Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, ngành hàng không đã trở thành một trụ cột cốt lõi trong chiến lược tăng trưởng kinh tế của Dubai và nó sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong Chương trình Nghị sự Kinh tế D33”.

hoang-than-sheikh-ahmed-bin-saeed-al-maktoum.jpeg
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hãng hàng không và Tập đoàn Emirates, kiêm Chủ tịch của Dubai Airports Hoàng thân Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum

“Với kết nối hàng không mạnh mẽ, Dubai có vị thế nổi bật trên trường quốc tế về thương mại, đầu tư, du lịch và là nhân tố dẫn đầu trong ngành hàng không và logistics. Dự án Sân bay Quốc tế Dubai World Central – Al Maktoum, cùng với các khoản đầu tư liên tục nhằm mở rộng công suất tại Sân bay quốc tế Dubai sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội kinh tế bằng cách đáp ứng nhu cầu dự kiến về vận tải hàng không. Các kế hoạch phát triển của chúng tôi sẽ tạo ra nhiều lao động có trình độ cao hơn, đồng thời thúc đẩy đổi mới khi chúng tôi hợp tác với các đối tác công nghệ hàng đầu để phát triển các giải pháp trong tương lai, qua đó nâng cao trải nghiệm du lịch và làm cho hoạt động vận hành hiệu quả và an toàn hơn", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hãng hàng không và Tập đoàn Emirates, kiêm Chủ tịch của Dubai Airports nhấn mạnh.

Đóng góp của ngành hàng không đối với kinh tế Dubai

Năm 2023, ngành hàng không Dubai, bao gồm Tập đoàn Emirates, Dubai Airports (bao gồm Sân bay quốc tế Dubai và Sân bay Dubai World Central – Al Maktoum) và các đơn vị khác trong ngành¹, ước tính đóng góp 137 tỷ AED (37,3 tỷ USD) giá trị gia tăng gộp (GVA), tương đương với 27% GDP của Dubai. Con số này bao gồm tác động kinh tế cốt lõi là 94 tỷ AED và 43 tỷ AED từ tác động gián tiếp của du lịch được thúc đẩy bởi hàng không. Các số liệu này dự kiến sẽ tăng dần, với các hoạt động hàng không từ Emirates và Dubai Airports đóng góp 196 tỷ AED, tương đương 32% GDP dự kiến của Dubai vào năm 2030 (theo giá trị năm 2023).

hang-khong-dong-luc-thuc-day-tang-truong-kinh-te.jpeg

Hoạt động hàng không đóng góp 631.000 việc làm trên toàn Dubai, tương đương với một phần năm số lượng việc làm tại tiểu vương quốc trong năm 2023. Dự kiến 185.000 việc làm trong lĩnh vực hàng không sẽ được tạo ra vào năm 2030, trong tổng số 816.000 việc làm mà ngành hàng không Dubai sẽ đóng góp.

Việc mở rộng công suất và hoạt động tại Sân bay quốc tế Dubai cùng với việc phát triển Sân bay Dubai World Central – Al Maktoum là minh chứng cho các khoản đầu tư của Dubai nhằm đảm bảo tương lai ngành hàng không và duy trì động lực kinh tế. Sân bay mới trị giá 128 tỷ AED dự kiến có kích thước gấp năm lần Sân bay quốc tế Dubai, với giai đoạn đầu tiên dự kiến hoàn thành trong 10 năm tới.

Sau khi hoàn thành, Sân bay Dubai World Central – Al Maktoum sẽ có hơn 400 bãi đỗ máy bay với công suất phục vụ 260 triệu hành khách mỗi năm. Việc mở rộng Sân bay Dubai World Central – Al Maktoum không được đề cập trong kết quả chính của nghiên cứu; tuy nhiên, dự án xây dựng này dự kiến đóng góp khoảng 6,1 tỷ AED vào GDP của Dubai vào năm 2030, cũng như hỗ trợ 132.000 việc làm.

Sân bay mới và cơ sở hạ tầng xung quanh sẽ đóng góp vào Chương trình Nghị sự Kinh tế D33 của Dubai, với mục tiêu mở rộng tầm ảnh hưởng của tiểu vương quốc trong thương mại và du lịch. Các kế hoạch phát triển tiến bộ của D33 cũng hướng tới việc làm cho Dubai trở thành một trong những thành phố có mạng lưới kết nối rộng lớn nhất bằng cách bổ sung thêm 400 điểm đến vào bản đồ thương mại quốc tế, đồng thời trở thành một trong năm trung tâm logistics hàng đầu thế giới.

Ngành hàng không và du lịch tại Dubai

Ngành hàng không là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của du lịch quốc tế đến Dubai. Là một trong những điểm đến phổ biến nhất thế giới, du khách dành trung bình 3,8 đêm tại Dubai trong năm 2023, chi tiêu trung bình 4.300 AED tại khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan và mua sắm. Theo báo cáo, du khách quốc tế tại Dubai đã chi tiêu khoảng 66 tỷ AED vào năm ngoái.

Tổng chi tiêu du lịch được thúc đẩy bởi hàng không ước tính đã đóng góp 43 tỷ AED giá trị gia tăng gộp, tương đương 8,5% GDP của Dubai và hỗ trợ 329.000 việc làm. Hơn một nửa trong tổng giá trị gia tăng gộp, tức 23 tỷ AED, được tạo ra bởi khách du lịch sử dụng dịch vụ của hãng hàng không Emirates. Du lịch Dubai dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong sáu năm tới, với chi tiêu du lịch được thúc đẩy bởi hàng không dự kiến đóng góp 63 tỷ AED giá trị gia tăng gộp, tương đương 10% GDP dự kiến của Dubai, cũng như một phần tám việc làm tại Dubai.

¹ Các tổ chức hàng không khác bao gồm flydubai, Dubai Duty Free, Dự án Kỹ thuật Hàng không Dubai (DAEP), Cảnh sát Dubai, Hải quan Dubai, Dịch vụ Hàng không Dubai, Cơ quan Hàng không Dân dụng Dubai, và Tổng cục Cư trú và Ngoại kiều (GDRFA).

² Giá trị gia tăng gộp (GVA) được định nghĩa là tổng số tiền lương của nhân viên và thu nhập trước lãi suất, thuế, khấu hao và phân bổ (EBITDA). GVA cũng bằng doanh thu trừ đi chi phí mua hàng hóa và dịch vụ đã sử dụng để tạo ra doanh thu đó. Tổng hợp trên tất cả các công ty trong một nền kinh tế, sau một số điều chỉnh nhỏ về thuế và trợ cấp, GVA bằng với GDP.

T.Mai