Nhìn ra thế giới

Những thông điệp của Thống đốc Ngân hàng Nga sau quyết định tăng mạnh lãi suất chủ chốt lên tới 21%

V.A 26/10/2024 11:48

Thống đốc Elvira Nabiullina nhắc lại rằng cơ quan quản lý vẫn duy trì cam kết về mục tiêu lạm phát là 4%.

Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga, bà Elvira Nabiullina, cho biết trong cuộc họp báo sau quyết định tăng lãi suất rất mạnh tay rằng sự quan tâm của người dân đối với tiền gửi ngân hàng đang tăng lên và quyết định tăng lãi suất chủ chốt của Ngân hàng Trung ương Nga sẽ giúp thúc đẩy hoạt động tiết kiệm.

Bà nhắc lại rằng cơ quan quản lý vẫn cam kết đạt mục tiêu lạm phát là 4%. Nabiullina nói thêm rằng sẽ cần một chính sách tiền tệ thắt chặt hơn để ghìm lại sự tăng giá.

Những thông điệp quan trọng của người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga, bao gồm:

Về lãi suất chủ chốt

Ngân hàng Trung ương Nga có thể tăng thêm lãi suất cơ bản tại cuộc họp vào tháng 12 tới.

Thống đốc Nabiullina cho biết: “Khả năng tăng lãi suất theo cách tương tự trong tương lai sẽ phụ thuộc vào dữ liệu mà chúng tôi nhận được”.

Sự quan tâm của người dân đối với tiền gửi ngân hàng đang tăng lên và quyết định tăng lãi suất chủ chốt ngày hôm nay "sẽ thúc đẩy hoạt động tiết kiệm".

Tăng dự báo lạm phát cho năm 2024 "không có nghĩa là lãi suất cơ bản không có tác dụng".

Lạm phát giảm đều đặn sẽ là tín hiệu để bắt đầu cắt giảm lãi suất chủ chốt, nhưng rất khó để nói khi nào điều này sẽ xảy ra. “Chúng tôi không thể nói điều đó bây giờ”, người đứng đầu cơ quan quản lý tiền tệ của Nga nói.

Theo Thống đốc Nabiullina, lãi suất cơ bản cao "có tác động lớn hơn nhiều đến việc giảm lạm phát hơn là làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế".

Ngân hàng Trung ương Nga kỳ vọng sẽ đạt được mức lãi suất cơ bản ở mức trung lập là 7,5-8,5% vào năm 2027.

Về lạm phát

Ngân hàng Trung ương Nga không quan sát thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lạm phát chậm lại.

Cơ quan quản lý vẫn cam kết mục tiêu lạm phát là 4%, kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu này vào nửa đầu năm 2026.

Để đạt được mục tiêu về lạm phát, Ngân hàng Trung ương Nga sẽ "phản ứng thậm chí theo cách thận trọng hơn" trước những rủi ro mới nổi lên.

Về tăng trưởng giá

Để hạn chế tốc độ tăng giá nhanh chóng, cần phải có "sự nghiêm ngặt hơn đáng kể về chính sách tiền tệ".

Tốc độ tăng giá trong những tháng tới sẽ "bị ảnh hưởng thêm bởi việc tăng phí tái chế".

Về thị trường lao động

Căng thẳng trên thị trường lao động Nga vẫn còn, "vấn đề thiếu lao động thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn".

Tỷ lệ thất nghiệp vào tháng 8/2024 vẫn "gần mức thấp nhất mọi thời đại là 2,5% được điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ", trong khi tốc độ tăng lương tiếp tục vượt xa tốc độ tăng năng suất lao động.

Về dự báo kinh tế

Ngân hàng Trung ương Nga không đưa rủi ro suy thoái kinh tế vào dự báo của mình.

Thống đốc Nabiullina cho biết: “Suy thoái kinh tế là vấn đề của toàn bộ nền kinh tế chứ không phải của từng lĩnh vực riêng lẻ và GDP đang tăng trưởng trong dự báo của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi không đưa rủi ro suy thoái vào dự báo”.

Về nhu cầu đối với hàng hóa Nga

Cơ quan quản lý lưu ý "động lực ở mức vừa phải hơn của nhu cầu bên ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Nga."

Về lãi suất cho vay

Ngân hàng Trung ương Nga ghi nhận tốc độ tăng trưởng danh mục cho vay bán lẻ hàng tháng của các ngân hàng giảm so với tháng 5 và tháng 6.

Về nhà ở và các khoản vay thế chấp ưu đãi

Nhu cầu nhà ở sẽ “cân bằng hơn” dưới tác động của việc hủy bỏ các khoản vay thế chấp ưu đãi hàng loạt. Người đứng đầu cơ quan quản lý tiền tệ của Nga lưu ý: “Người dân Nga đã bắt đầu mua nhà thường xuyên hơn bằng tiền tiết kiệm cá nhân của họ”.

Ngày 25/10/2024, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng mạnh lãi suất chủ chốt thêm 2 điểm phần trăm lên mức kỷ lục 21% và không loại trừ khả năng tăng thêm tại cuộc họp tiếp theo.

Báo cáo của Ngân hàng Trung ương Nga nêu rõ: "Vào ngày 25/10/2024, Hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương Nga đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 200 điểm cơ bản lên 21,00% mỗi năm. Lạm phát đang cao hơn đáng kể so với dự báo tháng 7 của Ngân hàng trung ương. Kỳ vọng lạm phát tiếp tục tăng. Tăng trưởng về nhu cầu trong nước đang vượt xa đáng kể khả năng mở rộng nguồn cung hàng hóa và dịch vụ. Chi tiêu tài chính bổ sung và việc mở rộng thâm hụt ngân sách liên bang có liên quan vào năm 2024 có tác dụng ngăn ngừa lạm phát. Cần phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu và giảm kỳ vọng lạm phát".

Ngân hàng Trung ương Nga cũng nâng dự báo lãi suất cơ bản trung bình cho giai đoạn 2024-2026. Từ nay đến cuối năm 2024, cơ quan quản lý dự kiến ​​lãi suất cơ bản trung bình sẽ nằm trong khoảng 21-21,3%. Dự báo lãi suất cơ bản trung bình đến cuối năm 2024 đã được nâng lên 17,5%, từ 16,9-17,4%, từ 14-16% lên 17-20% cho năm 2025, từ 10-11 % lên 12-13%. Đối với năm 2027, Ngân hàng Trung ương Nga duy trì dự báo lãi suất cơ bản trung bình ở mức 7,5-8,5%.

Báo cáo cho biết: “Việc lạm phát quay trở lại mục tiêu và sự ổn định ở mức gần 4% sẽ đòi hỏi một lộ trình lãi suất cơ bản trung hạn cao hơn nhiều so với dự báo hồi tháng 7”.

Ngân hàng Trung ương Nga cũng nâng dự báo lạm phát năm 2024 từ 6,5-7% lên 8-8,5%. Báo cáo cho biết: “Theo dự báo của Ngân hàng trung ương Nga, với lập trường chính sách tiền tệ, lạm phát hàng năm sẽ giảm xuống 4,5-5,0% vào năm 2025, 4,0% vào năm 2026 và tiếp tục duy trì mục tiêu này” và cho biết thêm “lạm phát hằng năm tương đương 8,4% và dự kiến ​​sẽ ở mức 8,0-8,5% vào cuối năm 2024."

Ngoài ra, Ngân hàng trung ương Nga đã hạ dự báo giá dầu Brent năm 2024 xuống 80 USD từ mức 85 USD/thùng và giữ ở mức 80 USD/thùng vào năm 2025. Dự báo cho năm 2026 được giữ ở mức 75 USD/thùng và năm 2027 - 70 USD một thùng.

Hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương Nga sẽ tổ chức cuộc họp lãi suất quan trọng tiếp theo vào ngày 20/12/2024.

V.A