Honda, Nissan đặt mục tiêu sáp nhập dưới hình thức công ty tập đoàn vào năm 2026
Hôm nay, ngày 23/12, Honda Motor Co. và Nissan Motor Co. cho biết đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán về việc sáp nhập dưới hình thức công ty tập đoàn vào năm 2026, điều này sẽ tạo ra tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới để cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện của Mỹ và Trung Quốc.
Honda và Nissan, lần lượt là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản về số lượng, đặt mục tiêu hoàn tất các cuộc đàm phán vào tháng 6/2025, trong khi Mitsubishi Motors Corp., đối tác của Nissan, sẽ quyết định vào cuối tháng tới về việc liệu có tham gia vào vụ sáp nhập hay không, các nhà sản xuất ô tô cho biết.
Mỗi công ty sẽ tiếp tục hoạt động dưới thương hiệu riêng của mình trong công ty mẹ, sẽ được niêm yết vào tháng 8/2026. Honda cho biết sẽ bổ nhiệm Chủ tịch và phần lớn các thành viên hội đồng quản trị tại công ty mới.
"Bối cảnh của ngành đã thay đổi khi những công ty mới như các công ty Trung Quốc nổi lên", Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe cho biết tại cuộc họp báo.
"Một công ty khó có thể tự mình gánh vác gánh nặng đầu tư cho quá trình điện khí hóa" và phát triển phần mềm, Chủ tịch Mibe cho biết.
Honda và Nissan đặt mục tiêu chia sẻ chi phí phát triển và giảm chi phí sản xuất bằng cách sử dụng các cấu phần chung. Họ cũng đang cân nhắc các cách để củng cố dòng sản phẩm của mình, chẳng hạn như Honda cung cấp xe hybrid cho Nissan và củng cố, kiện toàn hoạt động sản xuất để cắt giảm chi phí hơn nữa.
Xe điện là một trong những phân khúc quan trọng nhất đối với tăng trưởng khi các quy định về khí thải nghiêm ngặt hơn yêu cầu nhiều phương tiện xe cộ phát thải bằng 0 hơn. Honda, Nissan và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đã tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh như Tesla Inc. của Mỹ và BYD Co. của Trung Quốc.
Việc sáp nhập sẽ đánh dấu một thời điểm quan trọng không chỉ đối với Honda và Nissan mà còn đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản trong bối cảnh môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng.
Honda đã theo đuổi con đường tăng trưởng độc lập mà không có bất kỳ liên minh lớn nào kể từ khi gia nhập thị trường ô tô Nhật Bản với tư cách là công ty mới gia nhập thị trường vào những năm 1960, trong khi Nissan đã tái cấu trúc xong quan hệ đối tác kéo dài hàng thập kỷ với nhà sản xuất ô tô Pháp Renault SA vào năm ngoái.
Thực thể mới này sẽ hình thành nên một trong hai tập đoàn ô tô lớn nhất Nhật Bản, cùng với tập đoàn Toyota Motor Corp.
Tổng doanh số bán hàng của Honda, Nissan và Mitsubishi Motors đã vượt mốc 8 triệu xe vào năm 2023, so với 11,23 triệu xe của Toyota và 9,24 triệu xe của Volkswagen AG.
Quan hệ đối tác mới này rất quan trọng đối với Nissan, vốn đang gặp khó khăn. Các công ty cho biết nhà sản xuất ô tô này sẽ thúc đẩy các biện pháp tái cấu trúc trước khi hai nhà sản xuất ô tô kết thúc các cuộc đàm phán sáp nhập.
Vào tháng 11, Nissan cho biết họ sẽ cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn thế giới và giảm 20% năng lực sản xuất toàn cầu khi báo cáo lợi nhuận ròng giảm hơn 90% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9.
"Chúng tôi hy vọng sẽ cùng nhau phát triển thay vì một bên dựa vào đối tác", Chủ tịch Nissan Makoto Uchida phát biểu tại cuộc họp báo.
Chủ tịch Mibe bác bỏ quan điểm cho rằng liên minh mới này nhằm mục đích cứu trợ Nissan.
"Chúng tôi sẽ xem xét cách thức tham gia của mình có thể phát triển và tối đa hóa sức mạnh tổng hợp giữa ba công ty", Chủ tịch Mitsubishi Motors Takao Kato cho biết.
Liên minh Honda-Nissan sẽ là liên minh mới nhất trong một loạt các mối quan hệ hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô lớn nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh xe điện.
Trong số các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, General Motors Co. cho biết vào tháng 9 rằng họ sẽ cân nhắc hợp tác với Hyundai Motor Co. về xe điện. Volkswagen cho biết vào tháng 6 rằng họ sẽ thành lập một liên doanh với nhà sản xuất xe điện của Mỹ, Rivian Automotive Inc.
Quyết định tìm hiểu về vụ sáp nhập được đưa ra khi gã khổng lồ điện tử Đài Loan Foxconn, trước đây được gọi là Hon Hai Precision Industry Co., đang đàm phán với Renault, cổ đông lớn nhất của Nissan, để mua lại một số cổ phần của hãng sản xuất ô tô Pháp tại hãng sản xuất ô tô Nhật Bản này. Renault có kế hoạch bán một phần cổ phần của mình như một phần của quan hệ đối tác mới với Nissan.
Một số nhà phân tích cho rằng Nissan đã chọn sáp nhập với Honda để ngăn Foxconn tham gia vào hoạt động quản lý của mình. Tuy nhiên, giám đốc điều hành cấp cao của Nissan đã phủ nhận điều này tại cuộc họp báo.
Chủ tịch Uchida cho biết Nissan sẽ tiếp tục hợp tác với Renault theo từng dự án.
Trong một thông báo riêng, Honda cho biết họ sẽ mua lại tới 1,1 nghìn tỷ Yên (7 tỷ đô la) cổ phiếu của chính mình, tương đương với khoảng 24% cổ phiếu đang lưu hành của mình.