Các quy định về BNPL tăng cường ngăn ngừa người tiêu dùng nợ chồng nợ

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 13:29, 22/01/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Euromonitor International, Philippines, Việt Nam và Indonesia dễ bị tổn thương hơn trước rủi ro của các sản phẩm tín dụng.

Euromonitor International cho biết, khi cơ chế thanh toán mua ngay, trả sau (BNPL) đang ngày càng phổ biến ở các thị trường châu Á - Thái Bình Dương, các cơ quan quản lý đang nỗ lực ngăn chặn các khoản nợ tích lũy và giáo dục người tiêu dùng về cách quản lý tài chính. Euromonitor International kêu gọi quốc gia có nhiều những người dân chưa được tiếp cận nhiều với dịch vụ ngân hàng, chẳng hạn như Philippines, Việt Nam và Indonesia hợp tác chặt chẽ với những cơ quan quản lý ở các thị trường giàu kinh nghiệm hơn như Singapore và Úc, để đạt được sự cân bằng giữa việc cho phép các công ty triển khai hoạt động BNPL đồng thời giữ nợ tiêu dùng ở mức có thể kiểm soát được.

Herbert Yum, Giám đốc nghiên cứu của Euromonitor International tại châu Á – Thái Bình Dương cho biết, các quy định giải quyết  “nguy cơ khiến người tiêu dùng mắc nợ quá mức khi sử dụng các sản phẩm BNPL đang được kiểm soát tốt, người tiêu dùng hiểu rõ về các điều khoản hợp đồng của các sản phẩm BNPL và khả năng các nhà cung cấp triển khai hoạt động BNPL để tiến hành đánh giá kỹ lưỡng về uy tín tín dụng của người tiêu dùng.

Ông Yum cho biết, thị trường có thể kiểm soát sức khỏe tài chính tốt hơn khi được tiếp xúc với các sản phẩm tín dụng sớm hơn các thị trường khác trong khu vực.

Ví dụ, ở Hồng Kông, một số người tiêu dùng cố gắng không sử dụng thẻ tín dụng để đảm bảo rằng họ không bị nợ nần nặng nề do sử dụng sai mục đích các sản phẩm tín dụng tiêu dùng đó.

Ông Yum cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Retail Asia: “Ở Hồng Kông và Singapore, người tiêu dùng tương đối hiểu biết và được giáo dục về những rủi ro và giá trị liên quan đến sản phẩm tín dụng tiêu dùng”.

Nhưng Philippines, Việt Nam và Indonesia có mức độ tiếp cận với các dịch vụ công nghệ tài chính ít hơn, Yum nói. Một nghiên cứu chung của Euromonitor, Bain & Company, Temasek và Google cho thấy các nhóm dân số ít được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng nhất là ở Việt Nam (79%), Philippines (78%) và Indonesia (77%).

Dữ liệu Tài chính tiêu dùng của Euromonitor cho thấy, quy mô giao dịch của BNPL vẫn còn thấp ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương so với các phương thức thanh toán khác như thanh toán tín dụng và tiền mặt mặc dù BNPL đã tăng trưởng trong năm qua. Điều này được cho là do nền tảng thanh toán vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.

BNPL của Hồng Kông chiếm 0,3% thị trường cho vay cá nhân khác. Tỷ lệ thâm nhập BNPL của các thị trường cho vay cá nhân khác lần lượt là 1,9% ở Indonesia, 0,5% ở Malaysia, 6,8% ở Philippines và 3% ở Singapore trong năm 2022.

Các thực hành tốt nhất

Úc bắt đầu yêu cầu các thành viên của Hiệp hội Công nghiệp Tài chính Úc áp đặt các giới hạn về số tiền có thể được thanh toán trong các khoản phí trễ hạn. Một trong những nền tảng BNPL ở Úc là Afterpay, được thành lập tại Sydney vào năm 2014.

Ông Yum cho biết, các nhà cung cấp BNPL cũng phải nghĩ đến một quy trình giải quyết tranh chấp nội bộ để đảm bảo khách hàng có thể được hỗ trợ khi gặp khó khăn trong việc hoàn trả tiền trả góp.

Mặc dù là quốc gia sớm áp dụng các giải pháp BNPL trong khu vực, nhưng chính phủ Úc vẫn đang xem xét phản hồi về khung pháp lý trong tương lai đối với các sản phẩm BNPL do có những lỗ hổng trong quy định BNPL theo luật của Úc.

Yum cho biết: “Tuy nhiên, vì các sản phẩm BNPL nằm trong các trường hợp miễn trừ dành cho một số loại tín dụng trong Phụ lục 1 của Đạo luật tín dụng hoặc Bộ luật tín dụng quốc gia, nên nó chưa được quy định tại Úc”.

Theo Bộ Tài chính Úc, việc miễn trừ tạo ra “mối nguy hại tiềm tàng cho người tiêu dùng do không có các biện pháp bảo vệ chính” chẳng hạn như các tiêu chuẩn cho vay có trách nhiệm hoặc các yêu cầu khác của Đạo luật tín dụng.

Tại Singapore, một công ty công nghệ tài chính của Hoa Kỳ, FIS, đã báo cáo rằng thị trường BNPL dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 40% cho đến năm 2025. Điều này khiến BNPL trở thành phương thức thanh toán trực tuyến phát triển nhanh nhất ở quốc đảo này.

Hiệp hội FinTech Singapore đã thành lập Nhóm công tác BNPL và thiết lập quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp BNPL vào tháng 10/2022.

Yum cho biết, các nhà cung cấp BNPL sẽ tự điều chỉnh để giúp người tiêu dùng tiêu tiền một cách khôn ngoan. Để làm như vậy, giới hạn 2.000 đô la Mỹ đã được áp dụng. Các nhà cung cấp BNPL cũng nên đình chỉ quyền truy cập của khách hàng vào các dịch vụ của mình nếu người tiêu dùng không tuân thủ các nghĩa vụ thanh toán.

“Cả chính phủ Úc và Singapore đều có bước tiếp theo là áp đặt thêm các nguyên tắc và tiềm năng của ngành để đảm bảo người dùng BNPL có được kiến thức hiểu biết tốt cùng với các giải pháp BNPL và giảm rủi ro mắc nợ quá mức bằng cách cải thiện khả năng các nhà cung cấp BNPL tiếp cận được với người tiêu dùng đáng tin cậy," Yum nói.

Đối với ngân hàng trung ương của Hồng Kông, họ đã thực thi 7 biện pháp bảo vệ người tiêu dùng đối với các sản phẩm BNPL, nhằm giáo dục người tiêu dùng hiểu rõ về các điều khoản hợp đồng của các sản phẩm BNPL.

Yum cho biết: “Để đảm bảo các sản phẩm BNPL được quản lý hoặc giám sát tốt ở Hồng Kông, điều cần thiết là các biện pháp đó phải được áp dụng đối với cả nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ ngân hàng và phi ngân hàng”.

Ông cũng khuyên các nhà cung cấp hoặc cơ quan quản lý BNPL áp dụng các biện pháp để giáo dục người tiêu dùng sử dụng nền tảng này và quản lý tốt hơn việc tiêu tiền của họ. Một cách như vậy là chiến dịch khuyến khích của Hồng Kong về tiếp thị dành cho các nhà cung cấp BNPL.

 “Các nhà cung cấp BNPL phải thể hiện được một thông điệp như, nếu bạn không thể trả nợ, đừng vay tiền. Người tiêu dùng cần phải nhận thức được những rủi ro. Loại tin nhắn này có thể không phải là hữu ích nhất nhưng là điều bắt buộc,” Yum nói thêm.

Malaysia vẫn chưa áp đặt các quy định cụ thể đối với các nhà cung cấp BNPL. Yum cho biết họ dự định triển khai một đạo luật tín dụng tiêu dùng sẽ bao gồm các nền tảng BNPL.

Xây dựng lòng tin

Theo ông Yum, các quy định sẽ tăng niềm tin của khách hàng vào BNPL và sẽ có "sự tăng trưởng lành mạnh của các giao dịch BNPL."

Tại Singapore, Anton Ruddenklau, phụ trách bộ phận dịch vụ tài chính tại KPMG cho biết, niềm tin của người tiêu dùng sẽ được nâng cao khi biết rằng nhà cung cấp BNPL đang tuân theo các biện pháp nhằm hướng dẫn người tiêu dùng chi tiêu và tránh nợ nần chồng chất.

BNPL được kỳ vọng ​​​​sẽ phát triển

Với lạm phát và lãi suất cao tại các thị trường châu Á – Thái Bình Dương, những điều này có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng và làm tăng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm tín dụng tiêu dùng, bao gồm các sản phẩm BNPL.

Yum cho biết: “Có khả năng người tiêu dùng sẽ chi tiêu ít hơn cho hàng hóa xa xỉ hoặc đánh đổi khi đưa ra quyết định mua hàng".

Khi điều này xảy ra, Yum cho biết, người tiêu dùng có thể sẽ bị thu hút bởi các ứng dụng BNPL, để giảm bớt căng thẳng về dòng tiền, đặc biệt là đối với những người muốn mua sắm mà bị ngân hàng từ chối.

Yum chỉ ra rằng, khi sử dụng các nền tảng BNPL, người dùng có thể sẽ dần dần chuyển từ các mặt hàng ít tốn kém hơn, chẳng hạn như giao đồ ăn và phụ kiện thời trang, sang các mặt hàng đắt tiền và đắt tiền vừa phải, bao gồm cả đồ dùng và thiết bị điện tử.

Ông cũng giải thích: “Lý do đằng sau xu hướng chuyển sang các mặt hàng đắt tiền hơn là nhu cầu người tiêu dùng thanh toán trả góp cao hơn đối với các mặt hàng đắt tiền do hạn chế về thanh khoản”.

 

Hải Yến