Hoạt động ngân hàng

32/40 ngân hàng đã đăng ký gói tín dụng lãi suất thấp để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3

Ngô Hải 22/09/2024 - 10:15

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã có 32/40 ngân hàng đăng ký gói tín dụng mới theo chỉ đạo của Thủ tướng với tổng số 405.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn từ 0,5 -2% để cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, người dân chịu tác động bởi cơn bão số 3 vừa qua.

Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước chiều ngày 21/9, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) luôn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp nói chung, trong đó có các NHTM cổ phần nói riêng. Đồng thời cho rằng, việc Thường trực Chính phủ lần đầu tiên tổ chức buổi làm việc riêng với các NHTM cổ phần cho thấy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến sự phát triển của khu vực tư nhân – một động lực quan trọng của nền kinh tế đã được Đại hội Đảng lần thứ XIII khẳng định.

img9679-17269152138141001617182.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị

Qua nghe ý kiến của các NHTM cổ phần, Thống đốc đã làm rõ một số nội dung liên quan đến các cơ chế, chính sách của NHNN nhằm tạo thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp nói chung và các NHTM cổ phần tư nhân nói riêng.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định: "các NHTMCP tư nhân cũng là doanh nghiệp nên rất cần có một môi trường hoạt động ổn định. Thời gian vừa qua, trong bối cảnh vô cùng khó khăn, thách thức, NHNN dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đã góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, đặc biệt là ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối trong một bối cảnh phức tạp, với những diễn biến chưa từng có tiền lệ, để đảm bảo an toàn hệ thống và giữ môi trường ổn định".

NHNN cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đã nhiều năm là một trong các bộ ngành đứng đầu về Chỉ số cải cách hành chính (Par index). Điều đó cho thấy những nỗ lực, quyết tâm không ngừng của NHNN để chủ động, kịp thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách đảm bảo hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn, lành mạnh; đồng thời tạo môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho các doanh nghiệp nói chung và các NHTM cổ phần nói riêng.

"Các ngân hàng chắc hẳn chưa thể quên bối cảnh hệ thống ngân hàng tưởng chừng đối mặt nguy cơ đổ vỡ và thị trường tiền tệ, ngoại hối biến động phức tạp, khó lường", Thống đốc gợi nhớ.

Với vai trò quản lý nhà nước, NHNN đã ban hành và trình các cấp có thẩm quyền ban hành các khuôn khổ pháp lý để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, thuận lợi cho các NHTM, trong đó có các NHTM cổ phần tư nhân phát triển về quy mô, chất lượng, đa dạng hóa các dịch vụ, đáp ứng cho nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Dưới góc độ NHNN cùng với các ngân hàng trong hệ thống đã triển khai các giải pháp tiền tệ, tín dụng để đạt được mục tiêu góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Đặc biệt trong thời điểm nền kinh tế gặp khó khăn, người dân, doanh nghiệp khó khăn, hệ thống ngân hàng đã thực sự phát huy trách nhiệm, đồng thuận triển khai rất nhiều chính sách, giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, cũng như NHNN như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi vay, thúc đẩy tín dụng,…

Trong thời gian hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cả hệ thống ngân hàng đã dành chính nguồn lực tài chính của mình để giảm 60.000 tỷ đồng lãi và phí.

Gần đây nhất, sau khi cơn bão số 3 xảy ra, dưới sự kêu gọi của Chính phủ và NHNN, các NHTM cổ phần cũng đã cùng các NHTM nhà nước đã đóng góp 40 tỷ đồng an sinh xã hội hỗ trợ cho người dân chịu tác động bởi cơn bão số 3.

Hôm qua (ngày 20/9/2024), NHNN cũng đã tổ chức hội nghị với toàn hệ thống kết nối với 26 tỉnh thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 3 để yêu cầu thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

"Đến nay đã có 32/40 ngân hàng đăng ký gói tín dụng mới theo chỉ đạo của Thủ tướng với tổng số 405.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn từ 0,5 -2% để cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, người dân chịu tác động bởi cơn bão số 3 vừa qua", Thống đốc thông tin.

Thống đốc cho biết, NHNN đánh giá rất cao các NHTM cổ phần đã đồng hành cùng hệ thống để thực hiện nhiệm vụ của ngành ngân hàng, vừa đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội cũng như góp phần đảm bảo an toàn cho toàn hệ thống.

Đồng thời, bày tỏ lời cảm ơn các ý kiến của các NHTM cổ phần đã chia sẻ, và nhiều ý kiến đồng thuận với ý kiến của NHNN. Các nội dung này NHNN cũng đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong các báo cáo và tại các Hội nghị, như đề xuất phát triển các phân khúc khác của thị trường tài chính để giảm sự phụ thuộc vốn trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng. Việc tăng cường các biện pháp bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa,…

Về vấn đề phát triển tín dụng xanh, Thống đốc cho biết, trên thực tế đã ban hành kế hoạch ngân hàng xanh và kế hoạch triển khai tín dụng xanh. Tuy nhiên, tiêu chuẩn xanh như thế nào đòi hỏi các bộ, ngành chức năng phải có hướng dẫn và trên cơ sở đó các TCTD có cơ sở triển khai.

Trong quá trình điều hành, NHNN thường xuyên chỉ đạo các TCTD cần phải chuẩn bị từ sớm, từ xa. Ví dụ như từ tháng 1/2026, để xuất khẩu vào khu vực châu Âu đòi hỏi các doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí chặt chẽ về môi trường. Như vậy nếu như các doanh nghiệp Việt Nam không đáp ứng được, không xuất khẩu được thì sẽ tác động thế nào đến việc cấp tín dụng của các ngân hàng. Điều này đòi hỏi các ngân hàng phải đánh giá từ sớm, từ xa để có những giải pháp.

Liên quan đến kiến nghị về cơ sở xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp cũng là rất cần thiết. Hệ thống thông tin các doanh nghiệp hiện nay còn hạn chế và chưa minh bạch. Nên để cấp tín dụng các ngân hàng thường phải có tài sản đảm bảo. Cần phải có một cơ sở dữ liệu thông tin về các doanh nghiệp để các ngân hàng có cơ sở để xác định cho vay tín dụng, giảm việc phải dựa trên tài sản đảm bảo. Bởi để xác thực khách hàng là ai, xác thực được khách hàng đấy có khả năng trả nợ hay không đòi hỏi phải có cơ sở dữ liệu thông tin.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, những kiến nghị của các NHTM cổ phần cũng cần không chỉ nhìn từ góc độ của ngân hàng mình mà cần nhìn từ góc độ của hệ thống, từ góc độ của quốc gia để cùng thấu hiểu và tìm đến các giải pháp khả thi có thể thực hiện được, để làm sao “có thể đi được cùng nhau và cùng nhau đóng góp là sự phát triển chung của nền kinh tế”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
32/40 ngân hàng đã đăng ký gói tín dụng lãi suất thấp để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO