54 doanh nghiệp thông báo chậm trả lãi trái phiếu

Bùi Trang| 03/03/2023 11:21
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo báo cáo ngành bất động sản nhà ở do Công ty chứng khoán VNDIRECT công bố mới đây, giữa tháng 2/2022, có 54 tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã thông báo chậm trả lãi. Điều này làm dấy lên lo ngại về thanh khoản của các doanh nghiệp này.

 

Chuyên gia phân tích của VNDIRECT ước tính có khoảng 23.000 tỷ đồng trái phiếu từ các doanh nghiệp nói trên sẽ đáo hạn trong năm 2023, trong đó có khoảng 90% đến từ doanh nghiệp BĐS. Ngoài ra, ước tính tỷ số thanh toán hiện thời và hệ số thanh toán lãi vay của các doanh nghiệp BĐS niêm yết hiện tại đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất của giai đoạn 2011-2013. Điều này cho thấy rủi ro xảy ra mất khả năng thanh toán nợ cao như năm 2011.

Trong khi đó, thị trường vẫn ảm đạm do nhu cầu mua nhà suy giảm. Theo báo cáo CBRE, nguồn cung căn hộ mới ở cả TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội trong quý IV/2022 lần lượt sụt giảm 81% so với cùng kỳ và 38% so với cùng kỳ. Lượng tiêu thụ cũng giảm mạnh 80% so với cùng kỳ và 63% so với cùng kỳ. Giá căn hộ sơ cấp ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội trong quý IV/2022 giảm 1-3% so với quý trước. Nhưng riêng phân khúc trung cấp tăng 2-5% so với quý trước. Giá thứ cấp BĐS liền thổ trong quý IV/2022 đi ngang ở TP. Hồ Chí Minh nhưng giảm 8% so với quý trước ở Hà Nội.

Về mặt chính sách, sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Thủ tướng chủ trì ngày 17/2, Chính phủ đã đưa ra dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp cho thị trường BĐS như đề xuất giãn nợ gốc, lãi vay cho các doanh nghiệp BĐS khó khăn; tiếp tục cấp tín dụng với dự án BĐS có phương án vay vốn khả thi, khách hàng có tiềm lực tài chính, giảm lãi suất cho vay.

Bên cạnh đó, dự thảo mới nhất về sửa đổi Nghị định 65 đề xuất cho phép các trái phiếu đã phát hành được đàm phán gia hạn thêm thời gian và nới lỏng một số điều kiện phát hành.

Những chính sách này nếu được triển khai sẽ giúp giảm áp lực thanh khoản cho doanh nghiệp BĐS trong ngắn hạn.

Cùng với đó, cơ quan quản lý nỗ lực cân bằng cung cầu nhà ở bằng cách cân đối cơ cấu sản phẩm nhà ở trong bối cảnh căn hộ bình dân chiếm chưa tới 2% tổng nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM và Hà Nội trong 2022.

Bên cạnh đề xuất gói tín dụng kích cầu cho nhà ở xã hội, Chính phủ đã cam kết xây dựng hơn 1 triệu căn nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân tới năm 2030.

Một số chủ đầu tư cũng đã thông báo sẽ đồng hành tham gia phát triển nhà ở xã hội, như Vinhomes có kế hoạch triển khai 500.000 căn trong 5 năm tới, Him Lam, Hưng Thịnh cũng có kế hoạch phát triển phân khúc này trong thời gian tới.

Phân khúc nhà ở xã hội có thể phục hồi nhờ nguồn cung khởi sắc và sự hỗ trợ của Chính phủ, qua đó hỗ trợ thị trường phát triển bền vững, ổn định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
54 doanh nghiệp thông báo chậm trả lãi trái phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO