Các Hiệp hội ngành, nghề

ACV công bố VIETUR trúng thầu sân bay Long Thành, dự kiến khởi công 26/8

Huyền Châm 25/08/2023 - 05:46

ACV chính thức công bố liên danh VIETUR là nhà thầu thi công gói thầu 5.10 dự án sân bay Long Thành.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu số 5.10 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách" của dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, liên danh VIETUR là đơn vị trúng thầu thi công gói thầu 5.10 với giá trúng thầu tổng cộng hơn 35.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 39 tháng.

Được biết, ngày 26/8 tới, phía ACV sẽ khởi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành và nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất.

san-bay-long-thanh-1-7199.jpg

Trước đó, theo công bố từ ACV hồi đầu tháng 8, VIETUR là đơn vị duy nhất được chọn ở vòng mở hồ sơ kỹ thuật. Sau đó, đơn vị này trải qua vòng mở hồ sơ tài chính (4/8) và sau cùng là vòng thương thảo để trở thành nhà thầu chính thức thi công gói thầu hơn 35.000 tỷ đồng.

Liên danh VIETUR bao gồm 10 thành viên do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu. 9 thành viên còn lại là các doanh nghiệp Việt gồm Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricons, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Newtecons, Công ty CP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1), Công ty CP Kết cấu Thép ATAD, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC), Công ty CP Hawee Cơ điện, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội.

IC ISTAS hoạt động ở nhiều lĩnh vực gồm xây dựng, đầu tư hạ tầng, năng lượng, du lịch, công nghiệp trên phạm vi toàn cầu và có tổng doanh thu hàng năm tới 5 tỷ USD. Đơn vị này có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn như bến cảng, sân bay, năng lượng,... tại khu vực các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nga,... Đáng chú ý, công ty này từng tham gia đấu thầu xây dựng các sân bay quốc tế lớn tại các nước Nga, Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgari,…

Ba doanh nghiệp trong liên danh gồm Newtecons, Ricons và SOL E&C thuộc hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương, được biết đến là cựu thuyền trưởng Coteccons. Năm 2022, ba công ty này cùng với BM Windows, Boho Décor, DB đã tạo nên doanh thu hơn 1 tỷ USD cho hệ sinh thái. Trong đó, chỉ tính Newtecons và Ricons đã cán mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng.

Vinaconex được biết đến là doanh nghiệp có kinh nghiệm, năng lực xây dựng, xây lắp hạ tầng, từng thi công gói thầu nhà ga T2 sân bay Phú Bài - Huế giá trị hơn 2.250 tỷ đồng.

ATAD là doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp trọn gói gồm tư vấn, thiết kế, sản xuất và lắp dựng sản phẩm kết cấu thép. Loạt dự án hàng không được doanh nghiệp triển khai do ACV làm chủ đầu tư như Sân bay quốc tế Cam Ranh, Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Sân bay quốc tế Cát Bi, Sân bay quốc tế Phù Cát, Sân bay quốc tế Phú Quốc…

Trước đó, tham gia đấu thầu gói thầu 5.10 có 3 liên danh. Ngoài VIETUR còn có liên danh Hoa Lư do 7 nhà thầu trong nước kết hợp với một nhà thầu Thái Lan. Các thành viên trong liên danh là Coteccons, Unicons, Thành An, Delta, Central, An Phong, Hòa Bình và một nhà thầu của Thái Lan là Powerline Engineering Public. Trong đó, Coteccons đứng đầu liên danh.

Một liên danh khác do China Harbour Engineering Company (CHEC) đứng đầu, cùng với một công ty khác cũng đến từ Trung Quốc là Beijing Construction (BCEG).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ACV công bố VIETUR trúng thầu sân bay Long Thành, dự kiến khởi công 26/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO