Agribank giảm gần 15% lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng

B.Đăng| 13/01/2021 08:03
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Agribank đã xây dựng kế hoạch lợi nhuận 2020 giảm gần 15%  so với năm 2019 để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh COVID-19.

Ngày 12/1/2021, tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2021.

Năm 2020 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Agribank, là năm cuối cùng thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 và chuẩn bị triển khai Chiến lược kinh doanh giai đoạn 2021- 2025, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Agribank lần thứ X nhiệm kỳ 2020-2025 với thời cơ và thách thức mới.

Hoạt động trong năm kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, kinh tế Việt Nam còn bị ảnh hưởng lớn bởi lũ lụt nghiêm trọng tại miền Trung. Lĩnh vực đầu tư chính của Agribank là nông nghiệp bị tác động tiêu cực của hạn hán, xâm nhập mặn, bối cảnh tăng trưởng tín dụng thấp, nhất là thời gian nửa đầu năm 2020... Agribank đã xây dựng các kịch bản kinh doanh ứng phó với diễn biến dịch bệnh COVID-19, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh thông qua các biện pháp cơ cấu lại dự nợ, miễn giảm lãi suất, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay và miễn giảm phí dịch vụ thanh toán. Sẵn sàng cho kịch bản này, Agribank đã xây dựng kế hoạch lợi nhuận 2020 ở mức 12.500 tỷ đồng, giảm gần 15%  so với năm 2019.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Vân Anh

Cùng với nỗ lực của ngành ngân hàng đặt mục tiêu hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau dịch COVID-19, Agribank đã 7 lần giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, 9 lần giảm phí dịch vụ; triển khai các chương trình tín dụng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5 - 2,5% so với trước khi có dịch bệnh COVID-19, bão lũ. Bên cạnh đó, Agribank thực hiện tiết giảm chi phí, giảm lương nhân viên, ủng hộ gần 50 tỷ đồng công tác phòng, chống dịch COVID-19 và ủng hộ các tỉnh miền Trung khắc phục thiệt hại do bão lũ.

Báo cáo tại hội nghị, ông Tiết Văn Thành - Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Agribank cho biết, trước tình hình thiên tai, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng tới nền kinh tế và người dân, Agribank đã chủ động xây dựng 3 kịch bản hoạt động trong trạng thái bình thường mới một cách phù hợp hiệu quả. Tính đến cuối năm 2020, Agribank đã hoàn thành toàn diện kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động, hoàn thành các mục tiêu của phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020. Ông Thành cho biết, do tác động của dịch bệnh nên tăng trưởng tín dụng chậm so với trước đây nhưng doanh số cho vay năm 2020 vẫn tăng lên gần 1,7 triệu tỷ đồng để đẩy mạnh cung ứng vốn và hỗ trợ khách hàng khôi phục kinh tế.

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Agribank. Ảnh: Vân Anh

Tính đến ngày 31/12/2020, tổng tài sản của Agribank đạt gần 1,57 triệu tỷ đồng; nguồn vốn đạt trên 1,45 triệu tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,21 triệu tỷ đồng, trong đó gần 70% dư nợ dành cho đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Lợi nhuận đạt 12.869 tỷ đồng, vượt 369 tỷ đồng (xấp xỉ 3%) so với kế hoạch đề ra.

Riêng đối với Chương trình tín dụng tiêu dùng, sau gần 2 năm triển khai, doanh số cho vay đạt gần 22.000 tỷ đồng với 230.000 hộ gia đình, cá nhân được bổ sung vốn phục vụ nhu cầu hợp pháp và cấp thiết... qua đó tạo điều kiện thuận lợi để người dân khu vực nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn và các dịch vụ tài chính ngân hàng, hạn chế “tín dụng đen”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồng - Bí thư Ban cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước biểu dương cán bộ Agribank, đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh trực tuyến lần đầu tiên kết nối 175 điểm cầu. Agribank là ngân hàng có vị trí rất quan trọng trong nền kinh tế và hệ thống ngân hàng với quy mô tài sản, mạng lưới, nhân sự… lớn nhất hệ thống.

Ông Tiết Văn Thành - Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Agribank. Ảnh: Vân Anh

Ghi nhận những kết quả đạt được của Agribank, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị lãnh đạo Agribank cần xây dựng kế hoạch cho năm 2021; tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng gắn với an toàn hệ thống; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 trên tình hình tài chính, khả năng thực tế của ngân hàng. “HĐTV, Ban điều hành của Agribank cần tập trung rà soát, đánh giá việc thực hiện phương án tái cơ cấu của ngân hàng gắn với xử lý nợ xấu của giai đoạn 2016-2020, trên cơ sở đó đưa ra định hướng, mục tiêu, giải pháp tái cơ cấu cho giai đoạn tiếp theo”, Thống đốc yêu cầu.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng đề nghị Agribank cần cải tiến mô hình kinh doanh theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm phi tín dụng. Đồng thời yêu cầu HĐTV, Ban Điều hành cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát trong mọi mặt công tác của Agribank.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trao tặng các danh hiệu thi đua cho các tập thể và cá nhân xuất sắc của Agribank. Ảnh: Vân Anh

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch HĐTV Agribank thay mặt gần 40.000 cán bộ, nhân viên Agribank gửi lời cảm ơn Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã biểu dương, ghi nhận về những kết quả, đóng góp của Agribank cho đất nước và ngành ngân hàng, là nguồn cổ vũ động viên to lớn, khích lệ để Agribank gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp trong năm 2021. Tiếp thu các chỉ đạo của Thống đốc Nguyễn Thi Hồng với những vấn đề đặt ra cụ thể, rõ ràng, Chủ tịch HĐTV Agribank cho biết sẽ nỗ lực, quyết tâm cao nhất để triển hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu trong năm 2021 cũng như kế hoạch chiến lược giai đoạn 2021 – 2026.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2021, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã trao tặng các danh hiệu thi đua cho các tập thể và cá nhân của Agribank. Đồng thời, Chủ tich Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc Agribank cũng đã trao giải thưởng cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch kinh doanh năm 2020. 

Tiếp tục hiện thực hóa Chiến lược quốc gia của Việt Nam về kinh tế xanh thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, năm 2020, Agribank triển khai nhiều hoạt động ngân hàng xanh, trong đó hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh tại các địa phương trên cả nước, trở thành đơn vị tiên phong hưởng ứng Chương trình 1 tỷ cây xanh trong 5 năm của Thủ tướng Chính phủ. Agribank triển khai nhiều chương trình hoạt động Vì cộng đồng, tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn thông qua triển khai Chương trình trao tặng tủ sách “Thêm con chữ, bớt đói nghèo”, dành kinh phí hàng trăm tỷ đồng ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội ưu tiên lĩnh vực giáo dục, y tế, xây dựng nhà tình nghĩa, trạm y tế, đường giao thông nông thôn...

Thương hiệu, hình ảnh Agribank tiếp tục được khẳng định, lan tỏa thông qua các giải thưởng uy tín đạt được trong năm 2020: Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020; Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam VNR500; Top 3 trong 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam; Ngân hàng bán lẻ; Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu về hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao; Ngân hàng vì cộng đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Agribank giảm gần 15% lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO