Nhìn ra thế giới

Ấn Độ sẽ làm cho tiền Rupee kỹ thuật số có thể giao dịch được ngay cả khi không có kết nối internet

Nguyễn Anh Tuấn 16/02/2024 10:37

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cũng muốn có khuôn khổ xác thực 2 yếu tố (2FA) của quốc gia.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) – Ngân hàng Trung ương của Ấn Độ đã công bố hôm 8/2/2024 rằng họ sẽ làm cho đồng tiền kỹ thuật số của mình có thể lập trình được và đảm bảo đồng tiền này vẫn có thể được giao dịch khi công dân ngoại tuyến (không có kết nối internet).

Thí điểm bán lẻ CBDC hiện tại của Ấn Độ đã ra mắt vào cuối năm 2022. Chương trình thí điểm này đã cho phép thực hiện cả giao dịch giữa cá nhân với cá nhân và giữa cá nhân với người bán. Rõ ràng, kết quả thí điểm đủ tốt để RBI bổ sung thêm nhiều chức năng hơn.

RBI cho biết trong tuyên bố hàng tháng mới nhất của Thống đốc: “Hiện tại, đã có đề xuất kích hoạt các chức năng bổ sung về khả năng lập trình và khả năng ngoại tuyến trong thanh toán bán lẻ CBDC”. "Khả năng lập trình sẽ tạo điều kiện thuận lợi thực hiện các giao dịch cho các mục đích cụ thể/có mục tiêu, trong khi chức năng ngoại tuyến sẽ cho phép các giao dịch này vẫn có thể thực hiện được ở những khu vực có kết nối Internet kém hoặc hạn chế."

Ấn Độ có rất nhiều nơi như vậy – cả ở những vùng xa xôi và vùng núi, nơi khó có thể tạo ra mạng di động rộng khắp.

Các chức năng mới sẽ được giới thiệu dần dần thông qua nhiều chương trình thí điểm hơn.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin rằng Thống đốc Shaktikanta Das đã vạch ra các kịch bản cho đồng Rupee kỹ thuật số có thể lập trình, bao gồm việc cho phép các cơ quan chính phủ đảm bảo thanh toán cho công dân chỉ được sử dụng cho các lợi ích xác định. Ông nói thêm, các doanh nghiệp có thể “lập trình các khoản chi tiêu cụ thể như đi công tác cho nhân viên của họ”. Das thậm chí còn dự tính tiền kỹ thuật số sẽ gắn liền với các khu vực địa lý.

Các kế hoạch đồng Rupee điện tử của RBI còn mở rộng ra ngoài việc tạo ra các CBDC ngoại tuyến và có thể lập trình. Trong đó có kế hoạch đưa ra một khuôn khổ dựa trên các nguyên tắc để xác thực các giao dịch thanh toán kỹ thuật số. Họ đã thử nghiệm xác thực yếu tố bổ sung – bao gồm OTP dựa trên SMS – nhưng muốn có thêm một số tùy chọn.

Trong thông điệp của Thống đốc, Tổng giám đốc RBI Yogesh Dayal đã coi những sáng kiến ​​này như một công cụ tăng tốc phát triển kinh tế.

Dayal khẳng định: “Ở thời điểm hiện tại, tăng trưởng tiềm năng của Ấn Độ được thúc đẩy bởi các động lực mang tính cơ cấu như cải thiện cơ sở hạ tầng vật chất; phát triển công nghệ thanh toán và kỹ thuật số đẳng cấp thế giới; tạo thuận lợi cho kinh doanh; tăng cường sự tham gia của lực lượng lao động và cải thiện chất lượng chi tiêu tài khóa”.

Một cách khác mà Ấn Độ đang tìm cách xây dựng nền kinh tế số của mình là cho phép đánh thuế nhiều hơn vào nền kinh tế đó. Bloomberg đưa tin quốc gia này sẽ kêu gọi chấm dứt thỏa thuận năm 1998 về không đánh thuế hàng hóa kỹ thuật số. Nếu Ấn Độ thành công, thuế có thể được áp dụng đối với nhiều mặt hàng - từ tải xuống phần mềm đến các trò chơi điện tử.

Ấn Độ lập luận rằng, các hiệp định quốc tế hiện tại gây thất thoát doanh thu thuế và ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh thương mại của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ sẽ làm cho tiền Rupee kỹ thuật số có thể giao dịch được ngay cả khi không có kết nối internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO