Doanh nghiệp

Bách Hóa Xanh đạt mốc doanh thu 2 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 5, ngày "mang tiền về cho mẹ" đến gần?

Hoàng Hà 25/06/2024 - 06:11

Trong tháng 5/2024, doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh đạt 3.400 tỷ đồng, tăng gần 6% so với tháng 4. Lũy kế 5 tháng đầu năm nay, doanh thu của chuỗi này đạt 15.800 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ.

bhx.png

Theo báo cáo tình hình kinh doanh tháng 5/2024 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG), trong 5 tháng đầu năm doanh thu của MWG đạt 54.240 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và thực hiện được 43% chỉ tiêu doanh thu cả năm.

Trong cơ cấu doanh thu, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp tỷ trọng lớn nhất với 47,4%, tiếp đến là chuỗi Bách Hoá Xanh chiếm 29,2% còn chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm TopZone) đóng góp 20,5%.

Trong số các chuỗi cửa hàng của MWG, Bách Hóa Xanh tiếp tục là chuỗi có tăng trưởng ấn tượng nhất. 5 tháng đầu năm nay, doanh thu của chuỗi này đạt 15.800 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ.

Riêng tháng 5, doanh thu đạt 3.400 tỷ đồng, tăng gần 6% so với tháng 4, tăng trưởng chính từ cả hai ngành hàng chính gồm tươi sống và FMCGs.

Đáng chú ý, doanh thu bình quân của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 5 đã đạt xấp xỉ 2 tỷ đồng/cửa hàng. Đây là mức doanh thu bình quân trên/cửa hàng cao nhất trong một tháng mà Bách Hóa Xanh từng đạt được kể từ khi hoạt động. Với con số này, nhiều khả năng chuỗi bách hóa của MWG đã có lãi trong tháng 5 bởi nhiều công ty chứng khoán từng đưa ra dự báo mức 1,8 tỷ đồng/cửa hàng là điểm hòa vốn đối với Bách Hóa Xanh.

Hồi đầu tháng 5, chia sẻ tại cuộc họp với nhà đầu tư, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT của MWG cho biết, con số 1,9 tỷ đồng/cửa hàng/tháng là vượt ngoài mơ ước của ông.

"Bách Hóa Xanh khi mới đi vào hoạt động với việc bán các mặt hàng như mớ rau, gói mì,… chỉ mơ đạt doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Tuy nhiên, thực tế bây giờ doanh thu đã lên đến 1,8-1,9 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, vượt ngoài mong đợi khi khởi động dự án này", ông Tài nói song cũng thẳng thắn thừa nhận mặt chưa được của Bách Hóa Xanh chính là việc mất quá nhiều thời gian để chuỗi đạt điểm hòa vốn.

Cũng tại cuộc họp này, Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh Phạm Văn Trọng thông tin, chuỗi này đang có những thay đổi lớn trên kênh online để hướng đến việc phục vụ khách hàng hiệu quả hơn và có lợi trong thời gian tới. Để cải thiện lợi nhuận của Bách Hóa Xanh trong năm 2024, công ty vẫn tập trung chiến lược từ đầu năm là làm sao để tiếp tục cải thiện về doanh thu và tập trung tối ưu về chi phí, trong đó có khoản chi phí rất lớn đó là chi phí vận hành của cửa hàng và chi phí logistics để đạt được mục tiêu lợi nhuận đặt ra từ đầu năm.

Trong một chia sẻ trước đó, ông Trọng cho biết năm 2024 Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu sẽ có lãi và những tháng đầu năm doanh nghiệp đang đi đúng kế hoạch. Thậm chí vị CEO này còn tự tin khẳng định trong khoảng 2-3 năm nữa, chuỗi Bách Hóa Xanh có thể đạt được lợi nhuận "4 con số" (lãi nghìn tỷ).

mwg.jpg
Nguồn: MWG

Ngược lại với chuỗi Bách Hóa Xanh, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh lại không duy trì được đà tăng trưởng trong tháng 5/2024. Theo đó, doanh thu của hai chuỗi này trong tháng 5 đạt 7.500 tỷ đồng, giảm 7% so với tháng liền trước, chủ yếu đến từ sự sụt giảm của sản phẩm máy lạnh do yếu tố mùa vụ, mùa mưa đến vào cuối tháng 5. Bù lại, các ngành hàng điện thoại và tivi vẫn cho thấy sự tăng trưởng tốt về doanh số do công ty triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn và nhờ sự kiện bóng đá diễn ra vào tháng 6/2024.

Dù doanh thu tháng 5 sụt giảm song lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn tăng gần 6% so với cùng kỳ, đạt 36.900 tỷ đồng.

Riêng doanh thu online 5 tháng đầu năm đạt khoảng 5.300 tỷ đồng, chiếm 14% tổng doanh thu của cả hai chuỗi. MWG cho biết trong tháng 5 công ty có thay đổi cách tính doanh thu online, chỉ tính các giao dịch khách hàng đặt trực tiếp qua website và nhận hàng tại nhà nên có sự dịch chuyển về tỷ trọng giữa online và offline nhưng không làm ảnh hưởng đến hiệu quả chung của 2 phương thức bán hàng này.

Đến cuối tháng 5, MWG đang vận hành 1.070 cửa hàng Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone), giảm 1 cửa hàng so với tháng trước; 2.180 cửa hàng Điện Máy Xanh (giảm 4 cửa hàng); 1.698 cửa hàng Bách Hóa Xanh (tăng 2 cửa hàng); 526 cửa hàng thuốc An Khang; 64 cửa hàng AVAKids; 59 cửa hàng EraBlue (tăng 3 cửa hàng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bách Hóa Xanh đạt mốc doanh thu 2 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 5, ngày "mang tiền về cho mẹ" đến gần?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO