Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Thực hiện “mục tiêu kép” là nhiệm vụ nhất quán

Ngọc Nhi| 09/08/2021 12:29
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn hệ thống Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) luôn coi trọng thực hiện “mục tiêu kép” - vừa phòng chống dịch, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Tính đến ngày 30/6/2021, có 1.283 tổ chức tham gia Bảo hiểm tiền gửi (BHTG), tăng 01 tổ chức so với thời điểm cuối năm 2020, gồm: 97 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.181 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), 1 ngân hàng hợp tác xã và 4 tổ chức tài chính vi mô (TCTCVM). Thực tế, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch kiểm tra của BHTGVN. Tuy nhiên, BHTGVN vẫn nỗ lực hoàn thành công tác kiểm tra đối với 172/349 tổ chức tham gia BHTG, đạt 49,3% so với kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2021.

BHTGVN đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong việc hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển BHTGVN đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030; Đề án Hạn mức trả tiền bảo hiểm; đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật BHTG và các quy định có liên quan tạo điều kiện để BHTGVN tham gia sâu hơn và hiệu quả hơn vào quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng (TCTD) theo nhiệm vụ được giao tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, BHTGVN không phát sinh nghĩa vụ chi trả tiền bảo hiểm đối với người gửi tiền tại các tổ chức tham gia BHTG. Các tổ chức tham gia BHTG đã chấp hành tốt quy định về tính và nộp phí BHTG theo quy định của pháp luật và Quy chế, Hướng dẫn của BHTGVN về phí BHTG. Tổng số phí BHTG thu được trong 6 tháng đầu năm 2021 vượt 2,58% so với kế hoạch 6 tháng và đạt 50,3% so với kế hoạch năm 2021 được NHNN phê duyệt.

BHTGVN cũng chủ động xây dựng các phương án, nỗ lực thực hiện đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi một cách linh hoạt giữa hai thị trường sơ cấp và thứ cấp. 

Tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trong khu vực cũng như trên thế giới gây nhiều khó khăn trong quan hệ quốc tế nói chung. Tuy nhiên, BHTGVN vẫn chủ động triển khai trực tuyến các hoạt động hợp tác quốc tế, cụ thể: BHTGVN đăng ký và tham dự 9 hội thảo quốc tế và khóa đào tạo trực tuyến; tổ chức thành công 5 tọa đàm và họp song phương trực tuyến với các tổ chức BHTG quốc tế với các tổ chức BHTG Nhật Bản, BHTG Lào và BHTG Philippines. Ngoài ra, BHTGVN tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu chung của Hiệp hội BHTG quốc tế (IADI), Ủy ban BHTG khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APRC) và thực hiện 8 cuộc khảo sát của các tổ chức BHTG quốc tế, nhằm duy trì, tăng cường giao lưu, phát huy mối quan hệ giao lưu tốt đẹp, thể hiện vai trò, trách nhiệm của BHTGVN với các tổ chức BHTG khác về những vấn đề liên quan.

Trong nửa cuối năm 2021, BHTGVN cho biết sẽ triển khai những nhiệm vụ trọng tâm, gồm:

Phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt việc sửa đổi, bổ sung Luật BHTG khi có yêu cầu; Xây dựng và triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ngay sau khi được phê duyệt; Chủ động phối hợp, thực hiện kịp thời các nhiệm vụ để triển khai Đề án hạn mức trả tiền BHTG khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…

Trong các hoạt động nghiệp vụ, BHTGVN thực hiện cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG theo đề nghị của các tổ chức tham gia BHTG đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Theo dõi sát diễn biến tình hình hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 để thực hiện phân tích, giám sát và đề xuất, kiến nghị với NHNN về những vấn đề phát sinh có thể gây mất an toàn hệ thống TCTD. Song song với đó, BHTGVN xây dựng đa dạng các phương án triển khai công tác kiểm tra trong bối cảnh dịch bệnh, đảm bảo hoàn thành mục tiêu kế hoạch kiểm tra; thực hiện tính và thu phí BHTG theo đúng quy định, hoàn thành mục tiêu thu phí BHTG theo Kế hoạch được NHNN giao; tăng cường nghiên cứu, đề xuất thực hiện các phương án đầu tư nguồn vốn an toàn, hiệu quả, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh NHNN giao năm 2021.

Đặc biệt, BHTGVN tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đảm bảo hiệu quả truyền thông, đưa chính sách BHTG đi vào đời sống, tăng cường niềm tin của người gửi tiền, nhất là trong hoàn cảnh dịch bệnh như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Thực hiện “mục tiêu kép” là nhiệm vụ nhất quán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO