Biên độ dao động thu hẹp, thị trường liệu đã chạm đáy?

Bùi Trang| 11/07/2022 13:54
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán cho rằng biên độ dao động của VN-Index thu hẹp, nhà đầu tư đã có thể cân nhắc giải ngân một phần nhưng vẫn cần đề phòng trong trường hợp diễn biến tiêu cực...

Trong tuần giao dịch từ ngày 4-8/7, chỉ số VN-Index đã không thể lấy lại mốc 1.200 điểm, thậm chí còn giảm sâu, đánh mất toàn bộ thành quả hồi phục trước đó. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp, cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư trong bối cảnh rủi ro ngắn hạn vẫn đang ở mức cao. Điểm đáng chú ý là số lượng các phiên tăng, giảm điểm tương đối cân bằng nhau. Cụ thể, VN-Index ghi nhận các phiên giao dịch ngày 4 – 6/7 giảm điểm khá mạnh với tổng mức giảm gần 50 điểm lùi về quanh mốc 1.150, nhưng trong 2 phiên giao dịch ngày 7 - 8/7) ngay sau đó, nhờ lực cầu bắt đáy tích cực tại ngưỡng hỗ trợ này, chỉ số lại hồi phục trở lại vùng 1.170. Thanh khoản thị trường không thay đổi nhiều cả về giá trị và khối lượng giao dịch. Đóng cửa tuần, VN-Index thoái lui về mức 1.171,31 điểm, giảm 27,59 điểm, trong khi HNX-Index lùi về mức 277,75 điểm.

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), lực cầu bắt đáy luôn xuất hiện tích cực mỗi khi chỉ số lùi về vùng 1.150 điểm và tập trung vào một số cổ phiếu Ngân hàng và Bất động sản như VHM, VRE, VCB,…. Thêm vào đó, mặc dù giảm sâu, nhưng biên độ dao động của VN-Index cũng đang có xu hướng thu hẹp dần, thể hiện tâm lý nhà đầu tư cũng đang dần bình tĩnh trở lại sau giai đoạn giảm “sốc” trước đó.

VCBS cho rằng nhà đầu tư đã có thể cân nhắc giải ngân một phần đồng thời tiếp tục quan sát thêm diễn biến của chỉ số chung trong những phiên sắp tới để có thể kịp thời cơ cấu danh mục đề phòng trong trường hợp diễn biến tiêu cực quay trở lại thị trường trong tuần này.

Ở góc nhìn kỹ thuật, Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của tất cả các chỉ số hai sàn vẫn duy trì ở mức Tiêu cực. Nhưng việc đóng cửa trên đường MA5 ngày đang mang đến nhiều kỳ vọng phục hồi hơn cho VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index. Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường tiếp tục giằng co vào đầu ngày trong đó VN30 sẽ chịu lực bán từ kháng cự MA5 còn VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index sẽ chịu lực bán khi tăng và chạm vào kháng cự MA10, MA20 ngày. Nhiều khả năng lực bán này sẽ tạo đà giảm cho chỉ số VN-Index để kiểm định lại hỗ trợ tại 1.160-1.170 điểm. Nếu lực mua đủ mạnh vào cuối ngày giúp VN-Index duy trì đóng cửa trên mốc 1.175 điểm và các chỉ số đại diện nhóm vốn hóa và vừa nhỏ đóng cửa trên các đường MA10, MA20 ngày thì tín hiệu đầu tư ngắn hạn có thể sẽ xuất hiện ở một số phân khúc, đặc biệt là Tài chính và Bất động sản. Ngược lại, việc VN-Index đóng cửa dưới 1.160 điểm sẽ là một tín hiệu củng cố đà giảm về 1.080-1.100 điểm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Biên độ dao động thu hẹp, thị trường liệu đã chạm đáy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO