Tin hội viên

Bloomberg: HDBank lên kế hoạch huy động 500 triệu USD từ bán cổ phần

Linh Linh 13/03/2024 - 21:40

Các cuộc thảo luận đang diễn ra, HDBank vẫn đang xem xét các lựa chọn...

hinhhdbankloinhuan2019_1584670824870.jpeg
HDBank lên kế hoạch huy động 500 triệu USD từ bán cổ phần

Theo thông tin từ Bloomberg, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) đang xem xét kế hoạch huy động 500 triệu USD thông qua việc bán cổ phần.

Được biết, ngân hàng đã yêu cầu các cố vấn tài chính gửi những đề xuất để hỗ trợ hoạt động bán cổ phần. Các cuộc thảo luận đang diễn ra, HDBank vẫn đang xem xét các lựa chọn và không có gì đảm bảo rằng thỏa thuận sẽ được thông qua. Hiện đại diện HDBank vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Thương vụ bán vốn diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang cố gắng giải quyết những vấn đề tồn tại khiến thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Việt Nam sẽ khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện IPO và bán cổ phần nhiều hơn nhằm giúp thị trường trở nên sôi động hơn.

Trước đó, tại Hội nghị nhà đầu tư cập nhật kết quả kinh doanh mới đây, ông Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Ban quan hệ đầu tư của HDBank cho biết, thời gian qua HDBank đã nhận được sự quan tâm từ một số đối tác nước ngoài đến từ Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ.

Việc lựa chọn nhà đầu tư để phát hành tăng vốn, thu hút cổ đông chiến lược luôn nằm trong định hướng của ngân hàng nhằm nâng cao năng lực tài chính để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, đồng thời bảo đảm chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản.

HDBank đã có sẵn sự chuẩn bị cần thiết cho đối tác chiến lược, để dành khoảng 10% room ngoại cho việc phát hành tăng vốn.

“Kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược hoàn toàn có thể triển khai khi điều kiện thị trường thuận lợi và ngân hàng tìm được những đối tác phù hợp”, ông Hoàng Thanh Tùng cho biết.
Mức giá phát hành được tiết lộ sẽ cao hơn so với thị giá hiện tại của cổ phiếu HDB trên thị trường chứng khoán.

Kết thúc năm 2023, HDBank ghi nhận lợi nhuận hơn 13 nghìn tỷ đồng, tăng 27% so với 2022. Tổng tài sản của ngân hàng đến cuối năm đạt trên 602 nghìn tỷ đồng, tăng 44,7% so với năm 2022. Huy động vốn đạt 537 nghìn tỷ đồng, tăng 46,5%. Dư nợ tín dụng hợp nhất đạt 353 nghìn tỷ đồng tăng 31,8%.

Ngoài HDBank, Bloomberg cho biết hai ngân hàng có vốn Nhà nước là Vietcombank và BIDV cũng đang xem xét việc bán cổ phần.

Trong đó, Vietcombank đã lựa chọn Citigroup để bán vốn trị giá khoảng 1 tỷ USD trong khi vào tháng 10 năm ngoái, BIDV đã lên kế hoạch phát hành thêm 642 triệu cổ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bloomberg: HDBank lên kế hoạch huy động 500 triệu USD từ bán cổ phần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO