Bộ Công an cảnh báo đường dây làm giả các tài liệu chứng minh năng lực tài chính

Bùi Trang| 31/07/2021 17:51
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Quá trình điều tra vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phát hiện nhiều tài liệu giả nhằm chứng minh năng lực tài chính để đưa vào hồ sơ dự án.

Ảnh minh hoạ

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa có công văn số 1056 gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ; UBND tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp trong công tác phòng, chống tội phạm.

Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết đang điều tra vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác.

Kết quả điều tra vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phát hiện, bóc gỡ đường dây tổ chức làm giả rất nhiều con dấu và các loại tài liệu gồm: cam kết cấp tín dụng, xác nhận số dư tài khoản, sao kê tài khoản, Bảo lãnh dự thầu… của các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Các tài liệu giả này được doanh nghiệp, cá nhân sử dụng, đưa vào hồ sơ dự án đầu tư và các hồ sơ khác nhằm chứng minh năng lực tài chính.

Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm, dẫn đến việc các doanh nghiệp không có năng lực tài chính được phê duyệt, thực hiện dự án, làm dự án chậm tiến độ, thậm chí không triển khai được, ảnh hưởng xấu đến kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của các bộ, ngành, địa phương…. Ngoải ra, các đối tượng còn có thể sử dụng tài liệu giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an thông báo về phương thức, thủ đoạn phạm tội nêu trên và đề nghị các bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bộ phận chức năng trong quá trình nghiên cứu, thẩm định hồ sơ dự án cần xem xét kỹ hồ sơ, tài liệu về năng lực tài chính của doanh nghiệp, cá nhân.

Trường hợp nghi ngờ, cần phối hợp với các ngân hàng để thẩm tra, xác minh. Khi phát hiện tài liệu bị làm giả, đề nghị cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an cảnh báo đường dây làm giả các tài liệu chứng minh năng lực tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO