Các Hiệp hội ngành, nghề

Bộ Công Thương đề xuất cơ chế điều chỉnh giá điện bán lẻ bình quân

Minh Nhật 11/03/2024 - 15:09

Bộ Công Thương vừa đưa ra một số đề xuất mới tại báo cáo về Dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg về cơ chế điều chỉnh mức giá điện bán lẻ bình quân.

evn-gia-dien.jpg

Bộ Công Thương vừa có báo cáo số 36/BC-BCT về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, trong đó, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung đối với các vấn đề còn phát sinh vướng mắc trong thực tiễn, bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và quy chế làm việc của Chính phủ.

Báo cáo nêu rõ, ngoài Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đề xuất các bộ, ngành liên quan phối hợp điều hành, cơ quan thống kê đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ là cơ quan "chủ trì kiểm tra, rà soát"; Bộ Tài chính giữ trách nhiệm phối hợp ở khía cạnh là cơ quan quản lý nhà nước về giá; Tổng cục Thống kê được bổ sung trách nhiệm trong đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện đến kinh tế vĩ mô. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ cung cấp các số liệu có liên quan để cơ quan này có cơ sở thống kê, đánh giá.

Liên quan đến lợi nhuận định mức trong giá điện, Bộ Công thương cho biết, sẽ không thực hiện việc quy định cụ thể về việc xác định lợi nhuận định mức trong một số chi phí đã được đưa vào công thức tính giá bán điện bình quân của quyết định cũ.

Về đề xuất về mức điều chỉnh giá điện, Bộ Công Thương quy định, khi giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, giá điện được phép điều chỉnh giảm tương ứng. Còn khi giá điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá hiện hành thì được phép điều chỉnh tăng.

Trường hợp giá điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 10% trở lên so với mức hiện hành, có ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, kiểm tra rà soát, gửi lấy ý kiến các cơ quan liên quan và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến cụ thể. Trong trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương sẽ yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thuê tư vấn độc lập để thẩm tra báo cáo chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN cùng các đơn vị thành viên.

Thời gian điều chỉnh giá điện dự kiến được rút ngắn từ 6 tháng xuống 3 tháng một lần.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định chung về trường hợp Chính phủ hoặc Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng phương án hỗ trợ giảm tiền điện trong giai đoạn tạm thời, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương đề xuất cơ chế điều chỉnh giá điện bán lẻ bình quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO