Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp xăng dầu giải quyết nguồn cung

Bùi Trang| 11/10/2022 15:14
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhằm giải quyết tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ tại một số địa phương ở miền Nam, Bộ Công Thương đã Bộ Công Thương chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết khó khăn để đảm bảo nguồn cung.

 

Một vài ngày qua, trên địa bàn một số tỉnh miền Nam có tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, một số cửa hàng xăng dầu hết hàng tạm thời. Tại TP. Hồ Chí Minh, theo Sở Công Thương, đến 17h ngày 10/10/2022, trên địa bàn thành phố có 3/550 cửa hàng đóng cửa (chiếm 0,54%), có 121/550 cửa hàng tạm hết mặt hàng xăng (chiếm 20%). Một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu quy mô lớn gặp khó khăn trong việc bảo đảm nguồn cung. Trước tình trạng này, Bộ Công Thương đã nhanh chóng chỉ đạo, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn.

Được biết, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ có 17 cửa hàng bán lẻ sở hữu và 36 đại lý bán lẻ xăng dầu chủ yếu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Thời gian vừa qua nguồn hàng chủ yếu của công ty được cung cấp bởi Công ty Xuyên Việt Oil. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, đồng thời bị tước Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong vòng 1,5 tháng nên Công ty Xuyên Việt Oil không thể nhập khẩu hoặc mua từ nguồn trong nước dẫn đến gián đoạn nguồn cung. Hiện Công ty Cần Giờ đang cố gắng tìm kiếm nguồn cung từ các thương nhân đầu mối khác để đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho hệ thống phân phối của mình.

Trong ngày 8/10/2022, công ty nhận đã được 350m3 xăng từ Công ty cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu tại Kho VK Cục Hậu Cần để bổ sung nguồn cung, đảm bảo hoạt động kinh doanh của công ty không bị gián đoạn. Trong ngày 10/10, Công ty đã chia sẻ nguồn cung đối với 36 đại lý, cung cấp 4m3 xăng cho mỗi đại lý.

Tại Công ty Cổ phần Vật tư Xăng dầu Comeco (có 39,65% cổ phần của Công ty Saigon Petro và 44,79% cổ phần của Tổng công ty dầu Việt Nam PVOil), có có 33 cửa hàng trực thuộc, 12 cửa hàng đại lý và 7 cửa hàng thuộc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu. Các cửa hàng thuộc hệ thống của công ty chủ yếu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong tình trạng hết xăng, còn dầu. Công ty lấy hàng chủ yếu từ Công ty Saigon Petro. Hiện tồn kho xăng của Công ty Saigon Petro ở mức thấp. Saigon Petro có kế hoạch nhập hàng từ trước, song do thời gian nhập hàng bị chậm so với kế hoạch nên việc giao hàng cho Comeco chưa thực hiện được. CCông ty Saigon Petro tuy đã nhập 12.000m3 xăng, dầu từ các nhà máy Nghi Sơn, Bình Sơn nhưng do bão nên thời gian nhận hàng tại cảng Cát Lái và cảng Trà Nóc bị dời lại.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo trực tiếp đối với Công ty Saigon Petro nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho hệ thống phân phối cũng như nguồn cung đối với các thương nhân phân phối. Công ty cam kết sẽ cấp hàng theo đúng kế hoạch.

Từ ngày 8/10/2022, hoạt động của Công ty Comeco dần được đảm bảo. Theo báo cáo của Công ty Saigon Petro, chiều ngày 6/10/2022 đã nhập được 6.000m3 tại Cảng Trà Nóc, Cần Thơ; trong ngày 7/10/2022, nhập đủ hàng còn lại tại Cảng Trà Nóc và Cát Lái và được phân phối trong hệ thống, đảm bảo cung ứng cho Công ty Comeco.

Theo báo cáo của Công ty Comeco, tối ngày 9/10/2022, công ty đã nhận 100-110m3 xăng từ PVOil để đảm bảo hoạt động kinh doanh; theo kế hoạch, Công ty sẽ nhận hàng thêm khoảng 50m3 xăng và 100m3 dầu từ Công ty Saigon Petro, công ty sẽ nhập thêm 500m3 xăng, 500m3 dầu từ PVOil.

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương đã làm việc cụ thể với từng thương nhân đầu mối cung ứng xăng dầu (Petrolimex, Saigon Petro, Tây Nam…) đề nghị có phương án bổ sung nguồn cung cho thị trường. Hiện các đơn vị đang cố gắng để tìm nguồn cung ứng cho thị trường. Đồng thời, Sở rà soát và đề nghị các đầu mối có lượng hàng lớn phân bổ hợp lý cho hệ thống bán lẻ. Trong thời gian tới, danh sách các cửa hàng duy trì hoạt động sẽ được công bố để doanh nghiệp và người dân có thể thuận tiện khi cần đổ xăng. Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường cũng tiếp tục quyết liệt bám sát địa bàn, nắm thực tế về tình hình cung ứng của các cửa hàng trên địa bàn.

Ở một số địa phương khác như Bình Phước, An Giang, Hậu Giang, Ninh Thuận, Đắc Lắc…, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Các công ty đầu mối và thương nhân phân phối đã cam kết sẽ ưu tiên cấp hàng và duy trì cho hệ thống cửa hàng bán lẻ, Cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Đội quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, giám sát 24/24 giờ các đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp xăng dầu giải quyết nguồn cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO