Kết nối

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nghiên cứu giảm giá vé máy bay

M.Đ 01/06/2024 06:30

Kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay; có giải pháp, chính sách để giảm giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa; tăng tải cung ứng cho đường bay nội địa… là những vấn đề Cục Hàng không Việt Nam sẽ phải nghiên cứu để thực hiện thời gian tới.

gia-ve-may-bay.jpg

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi tới Cục Hàng không Việt Nam, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, các hãng hàng không yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm mùa Hè sắp tới.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé của các hãng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về giá. Trường hợp cần thiết, đề xuất cơ quan thanh tra chuyên ngành về giá tiến hành thanh tra theo quy định pháp luật.

Đồng thời, làm việc với các hãng hàng không Việt Nam để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng tải cung ứng cho các đường bay nội địa trước mắt và lâu dài; tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không bổ sung thêm tàu bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm cuối năm.

Cùng với đó, Cục Hàng không khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, chính sách để giảm giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và hành khách.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không cần khẩn trương làm việc, phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các địa phương, các hãng hàng không Việt Nam và các công ty lữ hành nghiên cứu, triển khai các sản phẩm du lịch theo gói (combo) nhằm đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng dịch vụ, giảm chi phí để đáp ứng được nhu cầu của nhân dân và nền kinh tế.

Đối với các hãng hàng không, Bộ GTVT yêu cầu các hãng thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định. Thông tin về cơ cấu các khoản thu trong giá vé phải đầy đủ, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho hành khách.

Thực hiện giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá trên đường bay nội địa phù hợp với nhu cầu của người dân và các chương trình du lịch, lễ hội lớn. Bên cạnh đó, chủ động thực hiện kế hoạch bổ sung thêm tàu bay để tăng tải cung ứng phục vụ trong giai đoạn cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Trước đó, tại phiên thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024 ngày 29/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng chỉ ra những thách thức cần lưu ý thời gian tới, trong đó có vấn đề về giá vé máy bay.

Đại biểu Lưu Bá Mạc - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn thì đưa ra kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp để giảm giá vé máy bay nội địa nhằm góp phần giảm chi phí đi lại cho người dân; đồng thời, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, nhằm kích cầu các hoạt động du lịch, dịch vụ nội địa, tăng tính cạnh tranh so với các tour du lịch nước ngoài.

Đại biểu Lưu Bác Mạc cũng đề xuất một số giải pháp như xây dựng chính sách hỗ trợ các hãng hàng không trong nước, thông qua việc miễn, giảm thuế, phí có liên quan và giảm giá trong dịch vụ hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nghiên cứu giảm giá vé máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO