Các Hiệp hội ngành, nghề

Bộ Tài chính: Đẩy mạnh truyền thông để ổn định tâm lý xã hội khi thời điểm tăng lương cận kề

Q.L 19/06/2023 07:44

Truyền thông là giải pháp quan trọng để giải quyết vấn đề tâm lý khi thời điểm tăng lương 1/7 đã cận kề, để cả xã hội và người tiêu dùng ổn định tâm lý.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2023 của Bộ Tài chính diễn ra vừa qua, nhiều vấn đề được dư luận người dân quan tâm trong thời gian gần đây như vấn đề về thuế tối thiểu toàn cầu; xử lý tình trạng ngân hàng bắt tay với doanh nghiệp “ép” khách hàng mua bảo hiểm; các giải pháp kiểm soát, điều hành giá; Huy động và sử dụng trái phiếu Chính phủ, triển khai kho bạc số, cũng như giải pháp hỗ trợ giải ngân đầu tư công,… đã được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cùng lãnh đạo một số đơn vị chức năng thông tin và giải đáp một cách thấu đáo.

Thông tin về kết quả thanh tra đối với bốn doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, ông Doãn Thanh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã hoàn tất kết luận thanh tra đối với bốn doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và đã báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Theo ông Tuấn, khi thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã phát hiện sai phạm nhất định. Sau khi hoàn thành kết luận thanh tra, Bộ Tài chính sẽ công bố rộng rãi theo quy định. Vào đầu tháng 6/2023, Bộ Tài chính cũng đã giao Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương lưu hành kết luận thanh tra tại bốn doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.

Liên quan đến giải pháp kiểm soát, điều hành giá khi ngày 1/7 sẽ thực hiện tăng lương cơ sở, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, điều hành quản lý giá là hoạt động thường xuyên, liên tục. Ban chỉ đạo điều hành giá cũng như Bộ Tài chính đã thường xuyên họp để đưa ra các kịch bản điều hành. Bộ Tài chính cũng đã chủ trì xây dựng các báo cáo về điều hành giá, đưa ra các kế hoạch, tình huống sẽ triển khai trong quá trình điều hành như tăng lương cơ sở và một số vấn đề khác.

Về giải pháp về điều hành giá, theo đại diện Cục Quản lý Giá, Chính phủ và Bộ Tài chính đã tập trung vào các nhóm giải pháp như bám sát diễn biến thị trường giá cả, đảm bảo kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu mà Quốc hội đưa ra, đặc biệt chú ý đến mặt hàng chiến lược là xăng dầu, tập trung chú ý nắm bắt tình hình; theo dõi chặt chẽ hoạt động kê khai thông báo giá, tránh việc găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Làm rõ hơn về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, trong các giải pháp để kiểm soát lạm phát, giữ mặt bằng giá ổn định và hướng tới mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra thì cần chú ý tới giải pháp quan trọng đó là truyền thông để giải quyết vấn đề tâm lý khi thời điểm tăng lương 1/7 đã cận kề, để cả xã hội và người tiêu dùng ổn định tâm lý. Bởi chính sách tăng lương cơ sở nằm trong chính sách được xác định trước, nên để không ảnh hưởng tâm lý,

Thứ trưởng mong muốn các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để giảm bớt những ảnh hưởng tâm lý, qua đó sẽ phát huy tác dụng, giá cả ổn định, hướng tới những mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính: Đẩy mạnh truyền thông để ổn định tâm lý xã hội khi thời điểm tăng lương cận kề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO