Bộ Tài chính đề xuất mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng

Minh Hoàng| 11/04/2020 16:15
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - So với quy định hiện hành thì mức đề xuất mới của Bộ Tài chính tăng thêm 2 triệu đồng, lên 11 triệu đồng giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn do Covid-19 ngày 10/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, cơ quan này đã đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân, với mức tăng dự kiến từ 9 triệu lên mức 11 triệu đồng/tháng. Với mỗi người phụ thuộc cũng điều chỉnh tăng 800 nghìn đồng lên mức 4,4 triệu đồng/tháng.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, sẽ có khoảng 6,8 triệu người được hưởng lợi từ việc điều chỉnh này, trong đó có khoảng 1 triệu đối tượng sẽ không phát sinh thuế thu nhập cá nhân phải nộp năm 2020. Tổng số thu nhập người lao động được giữ lại để chi tiêu thêm nhờ việc điều chỉnh này trong năm nay khoảng 10,3 nghìn tỷ đồng.

Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 01 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương thì được hỗ trợ với mức 1,8 triệu đồng/người/tháng. Ảnh minh họa

Được biết, đề xuất tăng giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân thêm 2 triệu đồng đã được Bộ Tài chính đưa ra hồi tháng 2, song nhận nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và người dân. Một số chuyên gia cũng cho rằng mức đề xuất mới này ‘không hợp lý’ bởi cả nền kinh tế từ doanh nghiệp cho tới người dân đang bị ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 nên không thể căn cứ vào mức thu nhập này để tính thuế cho năm nay và những năm tới được.

Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, đã đề xuất Chính phủ để trình Quốc hội tại kỳ họp tới để quyết định thực hiện chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ngay từ ngày 1/7/2020. Theo đó, dự kiến áp dụng thuế suất 15-17% tùy thuộc vào quy mô doanh thu và số lượng lao động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ được thành lập mới từ hộ kinh doanh sẽ được miễn thuế TNDN trong 02 năm liên tục kể từ khi có thu nhập chịu thuế. Bộ này ước tính nếu thực hiện từ tháng 7/2020 thì dự kiến sẽ có khoảng 700 nghìn doanh nghiệp (chiếm khoảng 93% tổng số doanh nghiệp trong cả nước) được hưởng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính đề xuất mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO