Các hãng hàng không lớn của Hoa Kỳ cảnh báo về những thiệt hại do dịch vụ 5G gây ra

Minh Ngọc| 19/01/2022 11:02
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Giám đốc điều hành (CEO) của các hãng hàng không lớn của Hoa Kỳ đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng hàng không có thể xảy ra trong vòng khi AT&T (TN) và Verizon (VZ.N) bắt đầu triển khai dịch vụ 5G.

Các hãng hàng không cảnh báo dịch vụ C-Band 5G mới đây có thể khiến một số lượng lớn máy bay không thể đi vào hoạt động, "có khả năng khiến hàng chục nghìn người Mỹ bị mắc kẹt ở nước ngoài" và gây ra "sự hỗn loạn" cho các chuyến bay của Mỹ.

Giám đốc điều hành của American Airlines (AAL.O), Delta Air Lines (DAL.N), United Airlines cho biết: Southwest Airlines (LUV.N) và những hãng khác đã có thư kiến nghị lên chính quyền.

Cục Hàng không Liên bang (FAA) cũng đã cảnh báo về khả năng gây nhiễu có thể ảnh hưởng đến các thiết bị máy bay cảm biến như máy đo độ cao và cản trở đáng kể các hoạt động tầm nhìn thấp. "Điều này có nghĩa là hơn 1.100 chuyến bay và 100.000 hành khách sẽ bị hủy, chuyển hướng hoặc hoãn chuyến", bức thư cảnh báo. “Những ảnh hưởng lên các hoạt động vận chuyển hàng hoá và hành khách, lực lượng lao động và nền kinh tế nói chung là không thể tính được. Nói thẳng ra, thương mại của quốc gia sẽ bị đình trệ.”

Vào cuối ngày thứ Hai, các hãng hàng không đã bắt đầu xem xét việc hủy một số chuyến bay quốc tế dự kiến ​​đến Hoa Kỳ vào thứ Tư. Trước tình huống khẩn cấp này, các hãng hàng không như UPS Airlines (UPS.N), Alaska Air (ALK.N), Atlas Air (AAWW.O), JetBlue Airways và FedEx Express (FDX.N) đồng loạt bổ sung chữ ký vào thư kiến nghị.

Bức thư này được gửi tới Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Brian Deese, Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg, Quản trị viên FAA Steve Dickson và Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) Jessica Rosenworcel.

FAA cho biết họ "sẽ tiếp tục đảm bảo sự an toàn của công chúng khi các công ty mạng viễn thông triển khai 5G. FAA vẫn đang làm việc với ngành hàng không và các công ty viễn thông để cố gắng hạn chế việc hoãn và hủy chuyến bay liên quan đến 5G."

Trước đó, ngày 3/1/2022, AT&T và Verizon - công ty đã giành được gần như toàn bộ quang phổ C-Band trong cuộc đấu giá 80 tỷ USD vào năm ngoái, đã nhất trí thiếp lập vùng đệm xung quanh 50 sân bay để ngăn chặn nguy cơ nhiễu sóng và thực hiện các giải pháp giảm thiểu khả năng gây nhiễu trong sáu tháng. Họ cũng đồng ý hoãn việc triển khai thêm hai tuần, sau khi đã hoãn dịch vụ 30 ngày. Tuy nhiên, Verizon và AT&T cho rằng C-Band 5G đã thành công ở khoảng 40 quốc gia khác nhau mà không vấp phải bất cứ can thiệp nào.

CEO của các hãng hàng không lớn và Giám đốc điều hành Boeing, Dave Calhoun đã có cuộc gọi đường dài với Buttigieg và Dickson, mục đích cảnh báo về cuộc khủng hoảng đang rình rập. 

"Nhiều hệ thống an toàn hiện đại trên máy bay được cho rằng không thể hoạt động, gây ra một vấn đề lớn hơn nhiều so với những gì chúng tôi biết... Các nhà sản xuất máy bay đã thông báo với chúng tôi rằng có rất nhiều chuyến bay đang hoạt động có thể cần phải tiếp đất vô thời hạn". Các quan chức hãng hàng không quan ngại về việc hàng loạt máy bay Boeing 777 sẽ không thể hạ cánh tại một số sân bay quan trọng của Mỹ sau khi dịch vụ 5G bắt đầu, cũng như một số máy bay chở hàng của Boeing. 

United Airlines đã lên tiếng về vấn đề này có thể ảnh hưởng đến hơn 15.000 chuyến bay và 1,25 triệu hành khách hàng năm của hãng. United cho biết họ phải đối mặt với "những hạn chế đáng kể đối với 787s, 777s, 737s và máy bay khu vực ở các thành phố lớn như Houston, Los Angeles, San Francisco và Chicago". 

Vì vậy, các hãng hàng không yêu cầu "5G phải ở ngoài phạm vi đường băng sân bay khoảng 2 dặm (3,2 km)" tại một số sân bay chính. Và cần can thiệp “ngay lập tức” để tránh gián đoạn các hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách, chuỗi cung ứng và cung cấp vật tư y tế cần thiết. Đồng thời kêu gọi hành động để đảm bảo "5G chỉ được triển khai khi các tháp không quá gần đường băng sân bay và cho đến khi FAA có thể xác định giải pháp an toàn mà không gây ra gián đoạn hàng không nghiêm trọng nào."

Ngày 16/1 vừa qua, FAA cho biết đã điều động khoảng 45% phi đội máy bay thương mại của Mỹ để thực hiện hạ cánh tầm thấp tại nhiều sân bay, nơi băng tần C 5G sẽ được triển khai và dự kiến ​​sẽ cấp thêm phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hãng hàng không lớn của Hoa Kỳ cảnh báo về những thiệt hại do dịch vụ 5G gây ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO