Văn hóa

Các ngân hàng ủng hộ 57,3 tỷ đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo tỉnh Điện Biên

P.V 16/05/2023 16:50

Tại Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo tỉnh Điện Biên, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, cá nhân đã đăng ký ủng hộ chương trình với tổng kinh phí hơn 250 tỷ đồng tương đương 5.600 căn nhà, trong đó số tiền các ngân hàng tham gia ủng hộ là 57,3 tỷ đồng.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam vừa tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo tỉnh Điện Biên.

Với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương – nghìn mái nhà hạnh phúc”, lễ phát động được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa điểm cầu chính tại cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam và điểm cầu các địa phương tại trụ sở UBTƯ MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố.

z43412609072698ca477c6fed7e24eae8bc61196d15edc_safj.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự và phát biểu tại buổi lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng dự tại điểm cầu Trung ương. Cùng dự tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, đại diện các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ chương trình.

Đặc biệt, tại chương trình có sự tham dự của hai nhân chứng lịch sử đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện đang sinh sống tại Thủ đô Hà Nội là Thiếu tướng Đào Quang Cát (91 tuổi) và Đại tá Nguyễn Hữu Tài (94 tuổi).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: "Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi, là biểu tượng ngời sáng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, của ý chí, sức mạnh quật khởi được làm nên từ tinh thần cống hiến của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Trong đó có sự đóng góp trực tiếp của đồng bào, dân và quân các dân tộc tỉnh Điện Biên và các dân tộc vùng Tây Bắc, nơi vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương trực tiếp của Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, đời sống các tầng lớp nhân dân nói chung, trong đó có đời sống của đồng bào các dân tộc, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa ngày càng được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, so với mặt bằng phát triển chung của cả nước, Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc vẫn còn nhiều khó khăn, hạ tầng chưa đồng bộ, hàng vạn hộ nghèo vẫn phải sống trong những căn nhà tạm, dột nát, một bộ phận nhân dân còn thiếu các dịch vụ xã hội cơ bản như nước sạch, điện chiếu sáng, cơ sở trường học, dịch vụ khám chữa bệnh...

Mục tiêu vận động xây dựng 7.000 đến 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn Tây Bắc trong thời gian một năm, từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2024 của Chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc” là một quyết tâm cao để xóa nhà tạm, nhà dột nát, các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, có điều kiện nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững.

Chủ tịch nước chia sẻ: "Đây là việc làm đẹp, thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, vừa là trách nhiệm, vừa là sự tri ân chân thành đối với đồng bào các dân tộc trên vùng đất mà trước kia bà con đã dành sự hy sinh cống hiến lớn lao, đóng góp sức người, sức của không tiếc máu xương cho Tổ quốc".

Với ý nghĩa đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân, tập thể, cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên của các tổ chức, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, đền ơn đáp nghĩa, cùng đồng lòng, chung sức ủng hộ góp công, góp của để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoàn thành chương trình này.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, thực hiện đồng bộ các giải pháp, làm tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người dân sinh kế không chỉ để thoát nghèo mà còn phải tiến tới có cuộc sống đủ đầy, chất lượng hơn; phát huy lợi thế truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển nhanh và bền vững.

Các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương tới địa phương tiếp tục quan tâm rà soát, đánh giá thúc đẩy phát triển có hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế-xã hội, ở các khu vực miền núi, biên giới nói chung, tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc nói riêng, thực hiện có chất lượng, hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, về giảm nghèo bền vững, về phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

z4341147442281ca7303c35428342a0c8baaf8abdad3d2_cwuf.jpg
Quang cảnh lễ phát động

Theo ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã dành sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở vùng còn nhiều khó khăn; chỉ đạo đồng bộ các giải pháp nhằm xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Cùng với nguồn lực của Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ủng hộ kinh phí, công sức, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh... vượt qua khó khăn, hoạn nạn, vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Văn Chiến, toàn quốc vẫn còn hàng triệu hộ nghèo, trong đó tỉnh Điện Biên là một trong các tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước, hiện nay còn hàng vạn hộ nghèo, hộ cận nghèo cần được hỗ trợ về nhà ở và sinh kế để ổn định đời sống.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (ngày 7/5/1954 - 7/5/2024), chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X (nhiệm kỳ 2024 - 2029), được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị, tỉnh Điện Biên và các cơ quan liên quan triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên.

Mục tiêu của chương trình là tập trung vận động các nguồn lực của xã hội để trong thời gian 1 năm (từ ngày 7/5/2023 đến ngày 7/5/2024) sẽ hỗ trợ làm mới 7.000 đến 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc.

Tại lễ phát động, Ban tổ chức cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, cá nhân đã đăng ký ủng hộ chương trình với tổng kinh phí hơn 250 tỷ đồng tương đương 5.600 căn nhà.

Các ngân hàng tham gia ủng hộ tổng số tiền là 57,3 tỷ đồng làm nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo tỉnh Điện Biên gồm:
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ủng hộ 5 tỷ đồng;

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV): 5 tỷ đồng;

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank): 5 tỷ đồng;

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank): 5 tỷ đồng;

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB): 5 tỷ đồng;

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank): 5 tỷ đồng;

Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank): 5 tỷ đồng;

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank): 5 tỷ đồng;

Ngân  hàng TMCP Á Châu (ACB): 5 tỷ đồng;

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank): 5 tỷ đồng;

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB): 5 tỷ đồng;

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam ủng hộ 1,5 tỷ đồng; Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam: 500 triệu đồng; Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 200 triệu đồng; Ngân hàng Phát triển Việt Nam: 100 triệu đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng ủng hộ 57,3 tỷ đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo tỉnh Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO