Công nghệ

Các nước đang phát triển ở APAC dẫn đầu trong việc áp dụng AI tạo sinh

Minh Ngọc 15/07/2024 - 09:15

Khảo sát mới đây của Deloitte - một trong những công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán và tư vấn lớn nhất thế giới - cho thấy, các nước đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang áp dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (gen AI) nhanh hơn so với các nước tiên tiến, chủ yếu nhờ vào đội ngũ nhân viên và sinh viên trẻ.

developing-countries-in-apac-lead-generative-ai-adoption-1440x564_c.jpg

Nghiên cứu dựa trên khảo sát hơn 11.900 cá nhân, bao gồm khoảng 9.000 nhân viên và 2.900 sinh viên tại APAC, chỉ ra rằng, AI tạo sinh đang thay đổi mọi hoạt động tại APAC và thế hệ trẻ đang dẫn đầu cuộc cách mạng AI. Trên toàn khu vực, 43% nhân viên và 4/5 sinh viên đại học báo cáo sử dụng AI tạo sinh cho mục đích làm việc và học tập.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng, những người trẻ tuổi đã thử nghiệm và sử dụng công nghệ này. Những người từ 18 đến 24 tuổi có khả năng sử dụng AI tạo sinh cao gấp đôi so với những người lớn tuổi. Điều đó cho thấy, tuổi tác và việc tiếp xúc sớm với công nghệ số đã thúc đẩy việc sử dụng AI tạo sinh.

Sử dụng AI tạo sinh ở châu Á - Thái Bình Dương. Nguồn: Khảo sát AI tạo sinh của Deloitte, 2024

Các nền kinh tế đang phát triển ở APAC đang dẫn đầu về việc áp dụng AI tạo sinh với tỷ lệ cao hơn khoảng 30% so với các nền kinh tế phát triển. Cụ thể, tỷ lệ sử dụng hằng ngày được phát hiện cao hơn nhiều ở Ấn Độ (32% số người được khảo sát) và Đông Nam Á (19%), so với Úc (8%) và Nhật Bản (4%).

Các nền kinh tế đang phát triển trên khắp châu Á - Thái Bình Dương áp dụng AI tạo sinh cao hơn. Nguồn: Khảo sát AI tạo sinh của Deloitte, 2024

Theo Deloitte, khoảng cách này cũng phản ánh tỷ lệ dân số là người bản địa kỹ thuật số (Digital native) - những người sinh ra và lớn lên trong thời đại kỹ thuật số (sau năm 1980) cao hơn ở các nền kinh tế đang phát triển. Trên thực tế, 46% số người được khảo sát ở Ấn Độ có độ tuổi từ 18 đến 35, so với 30% số người được khảo sát ở Nhật Bản.

Ngoài ra, người lao động từ các nền kinh tế đang phát triển được phát hiện là nhiệt tình hơn trong việc áp dụng AI tạo sinh, với 53% người lao động và sinh viên ở các nền kinh tế đang phát triển bày tỏ sự phấn khích về công nghệ AI tạo sinh, so với 23% người lao động và sinh viên ở các nền kinh tế phát triển. Trong khi đó, 36% dân số ở các nền kinh tế phát triển cảm thấy chủ yếu không chắc chắn về AI tạo sinh, so với chỉ 12% ở các nền kinh tế đang phát triển.

Sự trỗi dậy của AI tạo sinh

Các doanh nghiệp tại APAC đang tích cực thử nghiệm và triển khai AI tạo sinh. Deloitte dự kiến, ​​một số mức tăng trưởng nhanh nhất về đầu tư AI tạo sinh sẽ diễn ra ở Ấn Độ, Indonesia và Philippines, nơi mức sử dụng AI tạo sinh đã cao. International Data Corporation cũng dự đoán, đầu tư vào AI tạo sinh tại APAC sẽ tăng 95,4% hằng năm trong giai đoạn 2022-2027, đạt 26 tỷ USD.

Việc áp dụng AI tạo sinh ngày càng tăng cũng được phản ánh qua việc các công ty khởi nghiệp gia tăng đầu tư vào lĩnh vực này. Dữ liệu từ Dealroom cho thấy, hơn 25 tỷ USD đã được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI tạo sinh vào năm 2023 và đang trên đà đạt đến những tầm cao mới năm 2024, với 18,8 tỷ USD được huy động trong 5 tháng đầu năm nay.

Đầu tư VC AI tạo sinh toàn cầu. Nguồn: Dealroom, 2024

Mỹ hiện đang dẫn đầu về vốn đầu tư mạo hiểm (VC) vào AI tạo sinh (53,6 tỷ USD), tiếp theo là châu Âu (6,1 tỷ USD) và châu Á (4,7 tỷ USD).

Nguồn tài trợ VC AI tạo sinh theo khu vực. Nguồn: Dealroom, 2024

Theo Dealroom và CB Insights, có hơn 400 công ty khởi nghiệp AI tạo sinh trên toàn cầu, bao gồm những công ty nổi bật đến từ khu vực châu Á. Chẳng hạn như Gemsouls, có trụ sở tại Trung Quốc, đang phát triển một nền tảng AI cho các nhân vật ảo và đã huy động được 4 triệu USD tiền tài trợ VC. Hay iNextLabs, có trụ sở tại Singapore, xây dựng các giải pháp AI tạo sinh tiên tiến được thiết kế riêng cho các nhu cầu kinh doanh đa dạng, chẳng hạn như phân tích dữ liệu và tạo nội dung. Hypotenuse.ai, cũng có trụ sở tại Singapore, cung cấp các công cụ viết và minh họa do AI điều khiển và đã huy động được khoảng 150.000 USD. Và Bitnal, từ Hàn Quốc, chuyên về các giải pháp y tế và mô hình hóa tự động dựa trên AI tạo sinh.

Dự đoán về AI tạo sinh

Nhìn về phía trước, việc đổi mới AI tạo sinh dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển. Nền tảng thông tin thị trường CB Insights dự báo rằng, năm 2024 sẽ tập trung vào các hoạt động AI bền vững, tạo ra các giải pháp bền vững, giải quyết các tác động xã hội và thay đổi các mô hình an ninh mạng.

Trong một báo cáo được công bố vào đầu năm nay, CB Insights nhấn mạnh nhu cầu lớn về các trung tâm dữ liệu AI có công suất cao trong bối cảnh áp dụng AI ngày càng tăng, những thách thức với cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu cũ và nhu cầu ngày càng tăng về công nghệ làm mát và năng lượng tái tạo để cung cấp năng lượng cho các hoạt động ngốn dữ liệu này. Báo cáo cũng nhấn mạnh, vấn đề khan hiếm dữ liệu đang nổi lên và các công ty đang chuyển sang dữ liệu tổng hợp để đào tạo các mô hình ngôn ngữ. Những yếu tố này đã tạo ra cơ hội cho các công ty khởi nghiệp chuyên về cơ sở hạ tầng AI tạo sinh.

Báo cáo cũng xem xét sự gia tăng của AI đa thể thức, trong đó, các mô hình có thể hiểu và phản hồi trên nhiều phương thức dữ liệu khác nhau như văn bản, hình ảnh và video, mở ra các cơ hội thương mại mới. Ví dụ, ArteraAI cung cấp xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt phân tích cả hình ảnh sinh thiết và dữ liệu lâm sàng của bệnh nhân để dự đoán kết quả của bệnh nhân. Mô hình đa thể thức PaLM-E của Google nhắm mục tiêu vào robot, kết hợp hình ảnh và ngôn ngữ với dữ liệu cảm biến của robot. Và Ghost Autonomy đang kết hợp LLM đa thể thức vào các ứng dụng xe tự lái.

Báo cáo cũng thảo luận về sự xuất hiện của các mô hình ngôn ngữ nhỏ hơn, hiệu quả hơn đang thách thức sự thống trị của các mô hình lớn, tốn nhiều tài nguyên. Các mô hình này dự kiến ​​sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ hẹp trong lĩnh vực tài chính, chăm sóc sức khỏe và luật pháp. Ví dụ, Palmyra-Med là một mô hình do Writer xây dựng riêng để đáp ứng nhu cầu của ngành chăm sóc sức khỏe và Arcee đã phát triển các mô hình ngôn ngữ chuyên biệt cho các lĩnh vực pháp lý, y tế và tài chính.

Báo cáo CB Insights cũng khám phá mức tăng năng suất khổng lồ được thấy trong công việc văn phòng từ các công cụ AI tạo sinh giúp tự động hóa các nhiệm vụ tẻ nhạt, mà McKinsey and Company ước tính có thể mang lại giá trị hằng năm tương đương từ 2,6 nghìn tỷ USD đến 4,4 nghìn tỷ đUSD cho nền kinh tế toàn cầu.

Cuối cùng, báo cáo nhấn mạnh sự gia tăng của các cuộc tấn công mạng do AI hỗ trợ, với các cuộc tấn công deepfake và lừa đảo qua email tăng đáng kể. CheckPoint báo cáo rằng, các cuộc tấn công mạng trung bình hằng tuần trên toàn cầu vào mỗi tổ chức đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1.258 vào quý II/2023. Báo cáo gian lận danh tính năm 2023 của Sumsub cho thấy, số lượng deepfake được phát hiện trên toàn cầu tăng gấp 10 lần từ năm 2022 đến năm 2023, với các lĩnh vực tiền điện tử và công nghệ tài chính chiếm 96% các trường hợp này. Chỉ riêng trong lĩnh vực công nghệ tài chính, các sự cố deepfake đã tăng 700% vào năm 2023 so với năm trước.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước đang phát triển ở APAC dẫn đầu trong việc áp dụng AI tạo sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO