Nhìn ra thế giới

Các quỹ đầu cơ Mỹ bị buộc phải công bố chiến lược đầu tư

Đăng Tuấn 09/02/2024 - 12:09

Nhằm ngăn mầm mống của các cuộc khủng hoảng tài chính trong tương lai, việc các quỹ đầu cơ phải báo cáo chi tiết chiến lược của mình lên cơ quan quản lý là điều hoàn toàn cần thiết.

myckap1.jpeg
Ảnh: AP

Cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ sẽ bắt đầu yêu cầu các quỹ đầu cơ chia sẻ thông tin chi tiết hơn về chiến lược đầu tư của họ.

Theo quy định mới được thông qua vào ngày thứ Năm, các quỹ đầu cơ sẽ bị buộc phải cung cấp thêm thông tin cho các cơ quan giám sát thị trường tài chính về những thông tin về hoạt động đầu tư, vay nợ cũng như các rủi ro liên quan đến đối tác kinh doanh.

Quy định này từng được đề xuất lần đầu vào năm 2022. Theo Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), các quy định mới sẽ giúp kiểm soát rủi ro tốt hơn trong hệ thống tài chính.

Việc các quỹ đầu tư lớn phải công bố riêng thông tin về chiến lược hàng quý với chính phủ Mỹ có thể coi như một động thái siết chặt giám sát của chính phủ với ngành đầu tư vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro này. Đồng thời nó cũng cho thấy các cơ quan quản lý trên phố Wall sẽ không ngừng gia tăng kiểm soát với ngành.

Tất nhiên, các thông tin mà quỹ đầu tư đưa lên chính phủ Mỹ sẽ không được công khai, tuy nhiên cơ quan quản lý sẽ sử dụng thông tin đó để ra kế hoạch hành động cũng như kiềm chế rủi ro của thị trường. Thông tin này cũng sẽ hỗ trợ đắc lực cho công việc giám sát của Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính (FSOC).

Chủ tịch SEC, ông Gary Gensler, đã không ngừng nói rằng cơ quan quản lý sẽ cần thêm dữ liệu để có thể theo kịp tốc độ tăng trưởng của ngành đầu tư. Các quỹ đã phát triển ngày một lớn về quy mô, cấu trúc phức tạp, chính vì vậy việc yêu cầu phải báo cáo các thông tin nội bộ là bước đầu tiên để ngăn các cuộc khủng hoảng tài chính trong tương lai.

Các quy định mới chủ yếu áp với các quỹ đầu tư với tài sản ròng ước tính khoảng 500 triệu USD trở lên. Các quỹ sẽ phải chia sẻ thông tin chi tiết về hoạt động cũng như chiến lược của họ, đồng thời báo cáo về chi tiết danh mục của quỹ.

Tuy nhiên, quy định không yêu cầu các tổ chức quản lý quỹ lớn công bố thông tin về các quỹ đầu tư mà họ có tư vấn.

Không chỉ vậy, các quỹ đầu cơ sẽ cần phải báo cáo chi tiết về chiến lược đầu tư tiền mã hóa của họ. Theo quy định đề xuất trước đây, các quỹ đầu cơ chỉ cần phải công bố thông tin về tiền và các khoản tương đương tiền.

Trong những năm gần đây, các quỹ đầu cơ đã để mất niềm tin của nhiều nhà đầu tư. Theo công bố của Financial Times, ước tính trong khoảng 5 năm gần đây, khoảng 150 tỷ USD đã bị rút khỏi các quỹ đầu cơ này, nhiều nhà đầu tư cảm thấy mệt mỏi khi các quỹ đã không tận dụng tốt các cơ hội thị trường và bảo vệ được tài sản được nhà đầu tư trong các đợt suy giảm của thị trường.

Hiệu suất đầu tư của các quỹ đầu cơ đã thấp hơn mức tăng trưởng chung của thị trường trong 9/10 năm gần đây, theo tính toán của Nasdaq eVestment. Các quỹ đầu cơ đã không thể ứng phó được trong bối cảnh các thị trường tài chính chịu ảnh hưởng nhiều bởi động thái chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương.

Theo Bloomberg,FT
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các quỹ đầu cơ Mỹ bị buộc phải công bố chiến lược đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO