Các quỹ ETF thay đổi danh mục ra sao trong kỳ quý I/2023?

Quỳnh Dương| 21/02/2023 10:43
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các quỹ ETF ngoại sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục kỳ quý I/2023 theo lịch dưới đây. Hai nhóm chỉ số của FTSE và MVIS sẽ cần hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 17/3, trong khi các chỉ số của MSCI có lịch cơ cấu sớm hơn, vào ngày 28/2.

Lịch tái cơ cấu các ETF ngoại kỳ quý I/2023

MSCI đã công bố kết quả danh mục quý I/2023 như sau. Theo đó, MSCI Frontier Markets Index (nhóm vốn hóa trung bình/lớn): thêm mới SSB, EIB và loại ra DGC, KDH và PDR.

MSCI Frontier Markets Smallcap Index (nhóm vốn hóa nhỏ): thêm 5 cổ phiếu Việt Nam là DGC, KDH, PDR, HAG và KOS (trong đó 3 cổ phiếu hạ từ nhóm vốn hóa trung bình lớn); trong khi loại ra 7 cổ phiếu là BCG, DXG, HPX, NKG, NVB, SCS và VIX.

Quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF (chỉ số cơ sở MSCI Frontier and Emerging Markets Select Index) hiện có tổng tài sản 706 triệu USD. Trong đó có 43 cổ phiếu Việt Nam với tổng tỷ trọng 30,2%. Do danh mục chỉ số MSCI Frontier and Emerging Markets Select Index không được công bố, SSI Ressearch dự đoán SSB và EIB sẽ được thêm mới vào danh mục trong khi DXG, NVB và VIX có thể bị loại khỏi danh mục trong kỳ này.

Trong khi đó, Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF thông báo sẽ thay đổi chỉ số tham chiếu từ MVIS Vietnam Index sang chỉ số MarketVector Vietnam Local Index, có hiệu lực kể từ ngày 17/3/2023. So với chỉ số cũ, các cổ phiếu Việt Nam gần như được giữ nguyên, tuy nhiên chỉ số mới sẽ loại bỏ các cổ phiếu ngoại vốn chiếm từ 20% - 30% trong danh mục chỉ số cũ, và theo đó 100% danh mục mới sẽ là các cổ phiếu Việt Nam.

Do đó, ước tính quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ cơ cấu khoảng 19% danh mục hiện tại (95 triệu USD trong tổng giá trị danh mục 504 triệu USD) sang các cổ phiếu Việt Nam trong kỳ tới đây. Dựa trên số liệu cập nhật ngày 17/2, SSI Ressearch dự báo chỉ số MarketVector Vietnam Local Index có thay đổi như sau: DXG có thể bị loại khỏi chỉ số do không thỏa mãn điều kiện về vốn hóa; STB có thể bị loại khỏi chỉ số do cổ phiếu đã đạt ngưỡng tối đa về sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài; DCM được thêm vào danh mục chỉ số mới

Giả định với thay đổi như trên, danh mục chỉ số MarketVector Vietnam Local Index sẽ có 40 cổ phiếu với tỷ trọng danh mục ước tính như bảng dưới đây:

Với FTSE Vietnam Index, dựa trên số liệu ngày 17/2, dự báo thay đổi đối với chỉ số như sau:  VJC có thể bị loại do không đạt tiêu chí thanh khoản (tuy nhiên kết quả tính đang ở khá sát ngưỡng xét duyệt nên kết quả cần được đánh giá lại tại ngày chốt dữ liệu); PLX có thể bị loại do không đạt tiêu chí thanh khoản và tỷ lệ sở hữu nước ngoài còn lại; STB có thể bị loại khỏi chỉ số do cổ phiếu đã đạt ngưỡng tối đa về sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài; TCH có thể bị loại do không duy trì được giá trị vốn hóa yêu cầu. Ngược lại, EIB có thể được thêm mới sau khi thanh khoản cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây.

Giả định với các thay đổi như trên, danh mục chỉ số sẽ bao gồm 23 cổ phiếu. Tổng tài sản quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF, quỹ lấy số FTSE Vietnam Index làm chỉ số cơ sở, tại ngày 17/2 đạt 314 triệu USD. Trong phiên tái cơ cấu danh mục, ước tính quỹ có thể bán ra toàn bộ các cổ phiếu VJC (2,3 triệu), PLX (3,7 triệu), STB (8 triệu), TCH (4,8 triệu), do đó hầu hết các cổ phiếu còn lại sẽ được tăng tỷ trọng tương ứng. Ước tính tỷ trọng danh mục chỉ số và giao dịch của quỹ như bảng dưới đây:

Lưu ý, kết quả tính toán có thể thay đổi tại ngày chốt số liệu cuối cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các quỹ ETF thay đổi danh mục ra sao trong kỳ quý I/2023?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO