Nhìn ra thế giới

Các thành viên FED: Cuối năm 2024 có thể là thời điểm phù hợp để lãi suất thấp hơn

Hải Yến 04/01/2024 18:52

Các quan chức Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã nhất trí trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2023 rằng lãi suất có thể đã đạt mức cao nhất và hầu hết họ đều dự đoán mức lãi suất thấp hơn “sẽ phù hợp vào cuối năm 2024”, theo biên bản cuộc họp do FED công bố vào ngày 3/1/2024 (giờ Mỹ).

Tuy nhiên, chưa có cuộc thảo luận nào về thời điểm chính xác có thể bắt đầu những đợt cắt giảm và vẫn cân nhắc lựa chọn mức lãi suất cao hơn nếu lạm phát nóng lên trở lại.

Ngoài ra, còn có một số khác biệt về định hướng tương lai có thể diễn ra như thế nào, với một số thành viên cho rằng lãi suất có thể duy trì ở mức cao nhất như hiện tại trong thời gian "lâu hơn họ dự đoán hiện nay" và một số thành viên khác thì cảnh báo về những rủi ro đối với nền kinh tế khi bị hạn chế quá lâu.

Điểm mà các quan chức trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang nhất trí là Ngân hàng trung ương đã đạt được tiến bộ rõ ràng trong việc hạ nhiệt lạm phát, trích dẫn kết quả 6 tháng về cái gọi là lạm phát "lõi" cũng như các dấu hiệu cho thấy cung và cầu đang trở nên cân bằng hơn.

Tuy nhiên, các thành viên tham gia cuộc họp cho biết, lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn của ủy ban và vẫn tồn tại rủi ro, đó là tiến trình ổn định giá cả có thể bị đình trệ khi lạm phát tiến gần đến mục tiêu 2% của FED.

Biên bản cuộc họp cho biết, các thành viên tham gia "tái khẳng định rằng sẽ là phù hợp nếu chính sách duy trì ở mức hạn chế trong một khoảng thời gian cho đến khi lạm phát rõ ràng giảm xuống một cách bền vững theo mục tiêu của ủy ban".

Biên bản được công bố hôm thứ Tư cung cấp góc nhìn mới về cuộc trò chuyện kín vào ngày 13/12, đã trở thành chủ đề gây ra một số nhầm lẫn trong những tuần gần đây khi các quan chức FED công khai chuyển hướng về chủ đề cắt giảm lãi suất trong năm tới.

Trong cuộc họp báo diễn ra sau cuộc họp gần đây nhất của FED, Chủ tịch FED Jerome Powell đã nói rõ rằng các quan chức ngân hàng trung ương đã bắt đầu cuộc thảo luận về thời điểm dỡ bỏ các biện pháp hạn chế chính sách, gọi đó là “chủ đề thảo luận” tại cuộc họp tháng 12 và “một chủ đề gợi mở mà chúng tôi hướng tới."

Thị trường phục hồi sau những bình luận của Chủ tịch Powell, hân hoan với việc cắt giảm lãi suất trở lại và dự đoán chu kỳ đó có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 3/2024. Lần cuối cùng trong chu kỳ tăng lãi suất lần này là vào tháng 7/2023, đưa lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm và hiện có dự đoán FED sẽ có khoảng 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Nhưng trong những ngày tiếp theo, một số quan chức FED đã cố gắng xem xét lại liệu việc cắt giảm có thực sự xảy ra hay không và tốc độ như thế nào.

Chủ tịch FED khu vực Chicago, ông Austan Goolsbee cho biết, FED chưa cam kết trước về việc cắt giảm lãi suất sớm hay nhanh như thế nào, trong khi Chủ tịch FED tại New York, ông John Williams cho biết còn "quá sớm" để nói về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Còn Chủ tịch FED tại Cleveland, ông Loretta Mester nói rằng, thị trường đã "đi trước FED một chút", trong khi Chủ tịch FED tại Richmond, ông Tom Barkin nói rằng cần có thêm niềm tin rằng lạm phát trên thực tế đã thực sự quay trở lại mục tiêu 2% của FED trước khi việc cắt giảm có thể bắt đầu.

Tuy nhiên, các quan chức khác đã công khai thừa nhận việc cắt giảm lãi suất sẽ được cân nhắc nếu lạm phát tiếp tục giảm. Chủ tịch FED tại San Francisco, ông Mary Daly nói rằng việc bắt đầu cuộc thảo luận về việc cắt giảm lãi suất là phù hợp do có những tiến triển về diễn biến lạm phát.

Rõ ràng là các quyết định của FED vào năm 2024 sẽ không hề đơn giản và sẽ phụ thuộc vào dữ liệu. Mặc dù dự báo trung bình cho năm tới là 3 lần cắt giảm lãi suất, song các dự đoán của từng thành viên FED lại khác nhau, theo biểu đồ “dot plot" do FED công bố vào tháng trước.

Theo đó, 2 thành viên cho rằng sẽ giữ lãi suất ​​ở mức hiện tại, 5 thành viên dự kiến lãi suất ​​giảm 2 lần trong năm 2024, 6 thành viên dự kiến ​​giảm 3 lần và 4 thành viên dự kiến ​​cắt giảm 4 lần trong năm 2024.

Dữ liệu gần đây về lạm phát giúp chứng minh sự thay đổi khá “ôn hòa” trong quan điểm cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân "cốt lõi" - không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động - đạt mức 3,2% trong tháng 11/2023.

Một dấu hiệu đáng khích lệ khác: lạm phát cơ bản giảm xuống 1,9% trên cơ sở sáu tháng, thấp hơn mục tiêu 2% của FED.

Các thị trường đã tăng đặt cược vào số lần cắt giảm lãi suất của FED trong năm nay lên 6 lần và hiện có tới hơn 70% dự đoán khả năng FED sẽ bắt đầu nới lỏng vào tháng 3 năm nay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các thành viên FED: Cuối năm 2024 có thể là thời điểm phù hợp để lãi suất thấp hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO