Quý II/2024, Viconship ghi nhận doanh thu thuần đạt 718 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 91,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 34,2% và 166,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 của Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, mã VSC) ghi nhận doanh thu thuần tăng 182 tỷ đồng, tương đương 34,2% so với cùng kỳ lên 718 tỷ đồng. Trừ đi giá vốn, công ty lãi gộp 221 tỷ đồng, tăng hơn 48% so với cùng kỳ, kéo biên lãi gộp lên mức 30,8%, cùng kỳ ở mức 27,8%.
Ngoài tăng trưởng doanh thu thuần, công ty còn ghi nhận hơn 22,8 tỷ đồng doanh thu tài chính, gấp gần 4 lần cùng kỳ, chủ yếu do khoản phát sinh khoản cổ tức, lợi nhuận được chia hơn 10,1 tỷ đồng, đồng thời, lãi tiền gửi cũng tăng 31% lên 7,2 tỷ đồng và lãi chênh lệch tỷ giá 5,5 tỷ đồng, gấp 22 lần cùng kỳ.
Trong kỳ, chi phí tài chính giảm 10% xuống 39 tỷ đồng, nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng lại tăng lần lượt 24% và 109% lên tương ứng 41 tỷ đồng và gần 37 tỷ đồng.
Kết quả, công ty báo lãi sau thuế quý II đạt 91,5 tỷ đồng, tăng 166,8% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần gần 1.304 tỷ đồng, tăng 30,6% so với 6 tháng đầu năm 2023. Lãi trước thuế và lãi sau thuế lần lượt đạt 203 tỷ đồng và 162 tỷ đồng, tăng tương ứng 93,3% và 109,5% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất 7 quý gần đây của doanh nghiệp cảng biển này.
Năm 2024, Viconship đặt mục tiêu đạt doanh thu 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 11,5% và 20,8% so với thực hiện năm 2023. Như vậy, sau nửa đầu năm, công ty đã thực hiện được 53,2% kế hoạch doanh thu và 63,4% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.
Kết quả kinh doanh của Viconship tăng trưởng tích cực trong bối cảnh ngành cảng biển được đánh giá còn nhiều triển vọng tăng trưởng.
Theo báo cáo của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), giá cước vận chuyển container sau khi đạt đỉnh vào quý III/2021, đã giảm mạnh trong năm 2022 và biến động hẹp trong năm 2023 nhưng vẫn duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch COVID-19 và tăng mạnh sau các cuộc tấn công tại biển Đỏ. Trong đầu năm 2024 do ảnh hưởng của các cuộc tấn công biển Đỏ, khiến giá cước vận chuyển container đã tăng mạnh so với bình quân 2023.
Ngoài ra, các hoạt động sản xuất, thương mại, đầu tư, nhất là xuất nhập khẩu trong nửa đầu năm đều có xu hướng phục hồi tích cực, tạo động lực cho ngành logistics.
Trong bối cảnh đó, thời gian gần đây, Viconship cũng hướng sự tập trung vào kế hoạch mở rộng quy mô lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thông qua M&A và thoái vốn khỏi những lĩnh vực không trọng yếu.
Ngày 18/7 vừa qua, Viconship công bố đã hoàn thành giao dịch nhận chuyển nhượng vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ. Theo đó, Viconship đang sở hữu 399,999 tỷ đồng trong tổng số 400 tỷ đồng vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, tương ứng với tỷ lệ 99,999775% vốn điều lệ của công ty này.
Trước đó, ngày 28/6, Hội đồng quản trị (HĐQT) của Viconship đã thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu lên mức sở hữu tối đa 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Cụ thể, Viconship sẽ nhận chuyển nhượng cổ phần từ Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy và Công ty TNHH Thương mại Kim khí Xuất nhập khẩu Huy Hoàng với phần nhận chuyển nhượng tối đa là 65%, giá chuyển nhượng là 83.800 đồng/cổ phần. Tổng số tiền giao dịch chuyển nhượng là 2.179 tỷ đồng.
Trong năm 2023, Viconship đã hoàn tất mua mới 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ với giá trị khoảng 1.004 tỷ đồng, tương ứng mua với giá gần 75.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, tổng số tiền Viconship đã chi ra để thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ là hơn 3.180 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo Viconship, việc sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ giúp Viconship trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng hiện nay, với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU và chiếm 30% thị phần. Từ năm 2023, Cảng Nam Hải Đình Vũ đã bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào hệ thống công ty. Theo kế hoạch năm 2024, Cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng.
Đánh giá về việc hợp nhất cảng Nam Hải Đình Vũ của Viconship, VCBS cho rằng, giai đoạn đầu Viconship sẽ gặp khó khăn trong thu hút các hãng tàu. Tuy nhiên, về dài hạn thì Nam Hải Đình Vũ sẽ là động lực tăng trưởng của Viconship khi liên kết 3 cảng VIMC Đình Vũ, VIP Green có vị trí liền kề nhau tạo bến liền mạch dài 1.600m sẽ phát huy lợi thế và nâng cao hiệu quả.
Tuy nhiên, VCBS cũng lưu ý việc hợp nhất này trong năm 2024 cũng sẽ là thách thức cho Viconship khi chi phí lãi vay và chi phí lợi thế thương mại tăng cao. Ngoài ra, từ 2025 tại khu vực Hải Phòng nguồn cung tăng mạnh (tăng khoảng 34% so với công suất thiết kế hiện tại) tạo áp lực cạnh tranh lớn cho Viconship.
Dù vậy, VCBS vẫn dự phóng doanh thu thuần năm 2024 của Viconship có thể đạt 2.514 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 190 tỷ đồng, tăng lần lượt 15,3% và 54% so với năm 2023. Sang năm 2025 doanh thu của Viconship có thể đạt 2.649 tỷ đồng (tăng 5,4%) và lãi sau thuế 256 tỷ đồng (tăng 34,7%).