Chỉ số VN30 sẽ loại PNJ và thêm vào VIB trong kỳ tái cơ cấu quý III/2022?

Quỳnh Dương| 03/07/2022 07:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ chỉ số HOSE-Index, VNX-Index cùng các chỉ số đầu tư bao gồm VNDiamond, VNFin Lead và VNFIN Select sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục kỳ quý III/2022 trong thời gian tới sau khi chốt số liệu vào ngày 30/6. SSI Research đã đưa ra ước tính thay đổi danh mục của các chỉ số trên trong kỳ tái cơ cấu này.

Trong kỳ này, các chỉ số vốn hóa và chỉ số ngành của bộ chỉ số HOSE-Index, bao gồm chỉ số VN30 và VNFIN Lead sẽ thực hiện đổi rổ với các thay đổi về thành phần. Trong khi đó, chỉ số VNDiamond, VNFIN Select và bộ chỉ số VNX-Index sẽ chỉ cập nhật số liệu và tính toán lại tỷ trọng danh mục.

Lịch tái cơ cơ danh mục của bộ chỉ số HOSE-Index, VNX-Index cùng các chỉ số đầu tư bao gồm VNDiamond, VNFin Lead và VNFIN Select.

Dựa trên số liệu chốt ngày 30/06, SSI Research đưa ra dự báo về danh mục các chỉ số này.

Với chỉ số VN30, PNJ có thể bị loại khỏi danh mục chỉ số do vốn hóa cổ phiếu không đủ duy trì trong top 40 trong rổ xem xét và VIB có thể được lựa chọn vào chỉ số để thay thế do đây là cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất ngoài danh mục.

Trong các ETF trên thị trường, hiện có 4 ETF đang sử dụng chỉ số VN30 làm tham chiếu bao gồm VFM VN30, SSIAM VN30, Mirae Asset VN30, và KIM VN30 với tổng tài sản ước tính là 8.500 tỷ đồng.

Trong kỳ cơ cấu này, ước tính VIB sẽ được các quỹ trên mua vào 8,3 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ trọng 2,11%, như vậy ước tính danh mục sẽ có 11 cổ phiếu Ngân hàng với tổng tỷ trọng 40,3%. Trong khi đó, các quỹ này sẽ cần bán ra khoảng 1,4 triệu cổ phiếu PNJ và các cổ phiếu còn lại có giao dịch không đáng kể. 

Dự báo danh mục VN30 và các quỹ giao dịch liên quan trong kỳ tái cơ cấu quý III/2022. Nguồn: SSI Research.

Với chỉ số VNFIN Lead, SHB dự kiến được thêm vào chỉ số do đã đủ thời gian giao dịch sau khi chuyển sàn niêm yết sang HOSE và BVH có thể bị loại khỏi chỉ số do giá trị vốn hóa tự do chuyển nhượng nằm ngoài top 98% tích lũy của rổ. Ước tính quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF, quỹ lấy VNFIN Lead làm chỉ số tham chiếu và có quy mô tài sản 2.661 tỷ đồng, sẽ mua 8,9 triệu cổ phiếu SHB, tương đương tỷ trọng 4,5% trong danh mục. Ngược lại, khối lượng BVH bán ra không đáng kể bởi cổ phiếu chỉ chiếm tỷ trọng 0,1% danh mục.

Dự báo danh mục VNFINLead và giao dịch quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF trong kỳ tái cơ cấu quý III/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số VN30 sẽ loại PNJ và thêm vào VIB trong kỳ tái cơ cấu quý III/2022?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO