Hoạt động ngân hàng

Chỉ thị 04 của Ngân hàng Nhà nước và hành động của các tổ chức tín dụng

Nguyễn Đức Lệnh 27/09/2024 - 11:20

Điểm nổi bật của Chị thị 04/CT-NHNN là việc nhận diện, đánh giá những khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bão lũ kịp thời và chỉ đạo thực hiện những cơ chế chính sách hiện có để các đơn vị, đặc biệt là các TCTD thực hiện ngay, không chờ chính sách mới và kết quả xử lý kiến nghị

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị 04/CT-NHNN về các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế. Đây là hệ thống giải pháp toàn diện và được tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ từ các đơn vị của NHNN đến các TCTD.

Điểm nổi bật của Chị thị 04/CT-NHNN là việc nhận diện, đánh giá những khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bão lũ kịp thời và chỉ đạo thực hiện ngay những cơ chế chính sách hiện có để các đơn vị, đặc biệt là các TCTD thực hiện ngay, không chờ chính sách mới và kết quả xử lý kiến nghị. Đây là điểm nhấn, sự khác biệt và sẽ mang lại những kết quả quan trọng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất nhanh chóng hơn.

Các chính sách cụ thể bao gồm:

Một là, các cơ chế chính sách hiện hành về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất cho vay; về cho vay doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã. Trong đó, việc miễn giảm lãi suất cho vay hoàn toàn do các TCTD chủ động được trên cơ sở năng lực tài chính, hiệu quả hoạt động và tinh thần trách nhiệm sẻ chia, các TCTD chủ động giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị thiệt hại. Việc làm này đã và đang được các TCTD thực hiện tốt, và cần tiếp tục chia sẻ thông qua áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp người dân gặp khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh. Đáp ứng nhu cầu vốn kịp thời cho phát triển kinh tế xã hội tại các tỉnh thành phố bị ảnh hưởng, từ đó tạo sự lan tỏa, sự phục hồi và động lực tăng trưởng mới.

Hai là, các chính sách, quy định cho vay tại Nghị định 55 của Chính phủ về cho vay lĩnh vực nông nghiệp & phát triển nông thôn. Các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão, lũ có hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh nông lâm, ngư nghiệp rất lớn. Vì vậy, các đối tượng cần hỗ trợ, nhất là hộ nông dân, người dân nuôi trồng nông lâm, thủy sản hoàn toàn có thể vận dụng chính sách từ Nghị định 55. Trong đó, khi Chính quyền địa phương công bố thiệt hại do thiên tai dịch bệnh, sẽ được vận dụng các cơ chế về cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ; khoanh nợ… Các TCTD hoàn toàn chủ động, thực hiện phối hợp tốt và báo cáo tham mưu kịp thời NHNN chi nhánh tỉnh thành phố để tham mưu Chính quyền địa phương ban hành, chỉ đạo; phối hợp hành động ngay để thực hiện các quy định của Nghị định 55, sẽ phát huy giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp của ngành nhanh chóng, hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ thị.

Ba là, các hoạt động cho vay đối tượng chính sách (thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội) và cho vay tiêu dùng, với lãi suất ưu đãi của các Công ty tài chính tiêu dùng. Các hoạt động này đã và đang được triển khai thực hiện tốt sau bão mang lại ý nghĩa rất to lớn và kịp thời. Bởi lẽ người dân thuộc đối tượng của các chương trình tín dụng chính sách, với khoản vay nhỏ lẻ và tín chấp, khi nhận tiền vay kịp thời sẽ khôi phục sản xuất nhanh chóng: mua sắm tư liệu sản xuất, vật nuôi cây trồng… phát triển sản xuất kinh doanh. Trong khi đó cho vay tiêu dùng của các Công ty tài chính tiêu dùng phối hợp với các cơ sở kinh doanh vật liệu; các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hàng hóa tiêu dùng, phương tiện đi lại, sinh hoạt, với phương thức cho vay tín chấp, giải ngân nhanh và nhận vật dụng phục vụ cho đời sống người dân bị ảnh hưởng sau bão, lũ cũng rất quan trọng và góp phần vào hoạt động hỗ trợ người dân khu vực này ổn định đời sống và phục hồi hoạt động lao động sản xuất kinh doanh nhanh hơn.

Với ý nghĩa đó, Chỉ thị 04 của NHNN khi được tổ chức triển khai thực hiện tốt, với tinh thần hành động ngay những việc có thể làm ngay theo cơ chế chính sách hiện hành và các chương trình tín dụng chính sách; cho vay tiêu dùng, sẽ tạo điều kiện phát huy hiệu quả chính sách và hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ thị 04 của Ngân hàng Nhà nước và hành động của các tổ chức tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO