Chính phủ chính thức ban hành Nghị định gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất

Thanh Thanh| 09/04/2020 20:20
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 8/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất (Nghị định 41). Để được gia hạn, doanh nghiệp (DN), tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được gia hạn chỉ cần nộp Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn trước ngày 30/7/2020.

Tổ chức tín dụng được bổ sung vào đối tượng được gia hạn

Nghị định áp dụng với 5 nhóm đối tượng gồm:

Thứ nhất, DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế); sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác; sản xuất kim loại; gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất ô tô và xe có động cơ khác; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế; và xây dựng.

Thứ hai, DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế: vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch; Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí; hoạt động chiếu phim.

Thứ ba, DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm.

Thứ tư, DN nhỏ và siêu nhỏ.

Thứ năm, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chịu trách nhiệm công bố danh sách tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tham gia hỗ trợ khách hàng để cơ quan quản lý thuế thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định này.

Thời gian gia hạn 5 tháng

Nghị định 41 gia hạn đối với thuế GTGT (trừ thuế GTGT khâu nhập khẩu); Thuế thu nhập DN (TNDN); Thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất. Thời gian gia hạn là 5 tháng. Cụ thể:

Đối với thuế GTGT (trừ thuế GTGT khâu nhập khẩu), gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế GTGT phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế tháng 3, 4, 5, 6/2020 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo tháng) và kỳ tính thuế quý 1, 2/2020 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo quý) của các DN, tổ chức nêu trên. .

Về thuế TNDN, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TNDN còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 mà chưa nộp vào Ngân sách Nhà nước (NSNN) và số thuế TNDN tạm nộp của quý 1, 2 /2020 của DN, tổ chức thuộc đối tượng của Nghị định này.

Đối với thuế GTGT, thuế TNCN của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2020 của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế, lĩnh vực thuộc đối tượng của Nghị định này. Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này chậm nhất là ngày 31/12/2020.

Đối với tiền thuê đất, gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 của DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng quy định tại Nghị định này đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định, Hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Thời gian gia hạn là 5 tháng kể từ ngày 31/5/2010.

Quy định này áp dụng cho cả trường hợp DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều Quyết định, Hợp đồng thuê đất trực tiếp của Nhà nước và có nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh khác nhau trong đó có ngành kinh tế, lĩnh vực quy định tại Nghị định này.

Trường hợp DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh nhiều ngành kinh tế khác nhau trong đó có ngành kinh tế, lĩnh vực quy định Nghị định này thì DN, tổ chức được gia hạn toàn bộ số thuế GTGT, số thuế TNDN phải nộp; hộ gia đình, cá nhân kinh doanh được gia hạn toàn bộ thuế GTGT, thuế TNCN phải nộp theo hướng dẫn tại Nghị định này.

Đơn giản hóa thủ tục

Để đơn giản trong quá trình thực thi gói hỗ trợ này, Nghị định 41 quy định, người nộp thuế (NNT) thuộc đối tượng được gia hạn chỉ cần gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác) cho cơ quan thuế (CQT) quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc theo quý) thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30/7/2020, cơ quan quản lý thuế vẫn thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất của các kỳ phát sinh được gia hạn trước thời điểm nộp Giấy đề nghị gia hạn.

Trường hợp NNT được nhà nước cho thuê đất tại nhiều địa bàn khác nhau thì CQT quản lý trực tiếp NNT có trách nhiệm sao gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho CQT nơi có đất thuê.

Nghị định cũng lưu ý, NNT tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn theo Nghị định này. Nếu NNT gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho CQT sau ngày 30/7/2020 thì không được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này.

Nghị định cũng nêu rõ, CQT không phải thông báo cho NNT về việc chấp nhận gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Trường hợp trong thời gian gia hạn, CQT có cơ sở xác định NNT không thuộc đối tượng gia hạn thì CQT có văn bản thông báo cho NNT về việc dừng gia hạn và NNT phải nộp đủ số tiền thuế, tiền thuê đất và tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn vào ngân sách nhà nước. Trường hợp sau khi hết thời gian gia hạn, CQT phát hiện qua thanh tra, kiểm tra NNT không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này thì NNT phải nộp số tiền thuế còn thiếu, tiền phạt và tiền chậm nộp do CQT xác định lại vào NSNN.

Nghị định 41 có hiệu lực ngay từ ngày ký 8/4/2020 và theo đại diện Tổng cục Thuế, ngành thuế đã lên phương án chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận và xử lý đơn đề nghị của các DN, hộ kinh doanh. DN, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có thể gửi đơn đề nghị gia hạn ngay thời điểm này.

Được biết, Tổng cục Thuế đã và đang tiến hành nâng cấp phần mềm khai thuế để hỗ trợ DN trong việc thông báo cho CQT về việc DN thuộc đối tượng gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Đồng thời nâng cấp các ứng dụng của ngành thuế để tiếp nhận đề nghị gia hạn của NNT. Phần mềm này có thể xác định lại thời hạn nộp của các khoản thuế và tiền thuê đất được gia hạn một cách nhanh chóng. Do đó, dù có tới vài trăm nghìn DN và hộ cá nhân kinh doanh thuộc diện được gia hạn nhưng việc tiếp nhận và xử lý sẽ kịp thời và hiệu quả dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ chính thức ban hành Nghị định gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO