Các Hiệp hội ngành, nghề

Chính phủ Thụy Sỹ hỗ trợ Việt Nam triển khai chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đi sâu vào các ngành và lĩnh vực ưu tiên

Quỳnh Lê 22/08/2023 16:30

Sáng ngày 22/8, Bộ Công thương tổ chức Lễ Bàn giao sản phẩm chiến lược xuất khẩu quốc gia dự án chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ. Đây là một phần trong chương trình hỗ trợ thực hiện Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hoá giai đoạn đến năm 2030.

z4625746699664_d79135ff1ef69839f5be1b91caebcf6d.jpg
Toàn cảnh buổi lễ

Tại buổi lễ, ông Werner Gruber - Trưởng Cơ quan hợp tác phát triển Thụy Sỹ tại Việt Nam đã bàn giao các tài liệu, sản phẩm cho ông Bùi Huy Sơn – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, Bộ Công Thương. Đây là các báo cáo chiến lược xuất khẩu hàng hóa tập trung vào các ngành và lĩnh vực ưu tiên do Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu (Dự án SwissTrade) do Tổng cục Kinh tế Liên bang Thuỵ Sỹ (SECO) tài trợ. Các tài liệu này sẽ được chia sẻ với các Bộ ngành, các tổ chức thương mại và các đơn vị liên quan.

Cũng tại buổi lễ bàn giao, ITC đã trình bày các báo cáo chiến lược này nhằm góp phần triển khai Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá giai đoạn đến năm 2030 và Kế hoạch hành động liên quan.

Cụ thể, ITC đã xây dựng báo cáo chiến lược đối với 5 ngành ưu tiên được lựa chọn, bao gồm: điện tử, hàng hóa môi trường, gỗ và đồ nội thất, nông nghiệp, dệt may. Báo cáo chiến lược riêng cho từng ngành được xây dựng dựa trên tiềm năng xuất khẩu và đóng góp đối với việc làm và phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, ITC cũng tập trung xây dựng chiến lược riêng cho 5 lĩnh vực cạnh tranh thương mại là: chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, chất lượng, tiêu chuẩn và chứng nhận, tính bền vững và bao trùm, và tạo thuận lợi thương mại.

Đây là những lĩnh vực đóng góp quan trọng cho việc phát triển chuỗi giá trị và xuất khẩu, và kết luận của báo cáo cũng phù hợp bức tranh lớn của nền kinh tế.

Một kết quả quan trọng khác của Dự án là báo cáo khảo sát doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong các ngành ưu tiên. Báo cáo được xây dựng dựa trên cơ sở phương pháp luận của ITC và có tham vấn với các bên liên quan.

Những báo cáo trên đã được chuyển giao cho Bộ Công Thương tham khảo, sử dụng trong quá trình xây dựng Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hoá giai đoạn đến 2030, Kế hoạch Hành động cấp quốc gia, Bộ ngành và địa phương.

Hoạt động của Dự án không chỉ dừng lại ở việc xây dựng các báo cáo chiến lược, mà sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Công Thương trong việc tổ chức, triển khai thực hiện chiến lược và kế hoạch hành động thông qua các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ về công tác quản lý, tổ chức triển khai, giám sát và đánh giá chiến lược cũng như kế hoạch.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Thuỵ Sĩ dành cho Việt Nam thông qua Dự án SwissTrade. Những báo cáo và sản phẩm do ITC xây dựng đã phản ánh bức tranh chung về phát triển xuất khẩu của Việt Nam trong 10 năm qua, những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân; đồng thời đã đưa ra những gợi ý về định hướng và giải pháp phát triển xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới, nhất là đối với các ngành, lĩnh vực ưu tiên mà Việt Nam có tiềm năng và lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu”, ông Bùi Huy Sơn cho biết.

Trong khi đó, ông Werner Gruber khẳng định: “Thụy Sĩ, thông qua SECO, luôn tích cực hỗ trợ Việt Nam trên con đường hội nhập và tham gia vào hệ thống thương mại quốc tế. Thông qua quan hệ hợp tác chiến lược với ITC, chúng tôi không chỉ hỗ trợ Việt Nam xây dựng chiến lược xuất nhập khẩu tổng thể nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường toàn cầu hiệu quả, mà còn giúp định hình các chiến lược ngành, thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới trong các ngành côngnghiệp quan trọng ở Việt Nam. Sự hợp tác này thể hiện cam kết của Thụy Sỹ trong việc hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế bền vững và bao trùm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Thụy Sỹ hỗ trợ Việt Nam triển khai chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đi sâu vào các ngành và lĩnh vực ưu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO