Chứng khoán

Chủ tịch Dragon Capital: “Tôi không đồng ý với quan điểm đầu tư ngắn hạn là đầu cơ”

Bảo Vy 18/09/2024 - 15:45

Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital, nhà đầu tư 100 năm và nhà đầu tư 1 ngày đều là nhà đầu tư. Nhà đầu tư 1 triệu và nhà đầu tư 1 tỷ cũng đều là nhà đầu tư. Ông không đồng ý với quan điểm đầu tư ngắn hạn là đầu cơ.

vih_7709.jpg
Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital (Ảnh CafeF)

Tại talk show The Investors do CafeF và Chứng khoán VPBankS tổ chức, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital đã có những chia sẻ về thị trường chứng khoán Việt Nam, hành trình đầu tư của Dragon tại Việt Nam, hoạt động bán ròng của khối ngoại…

Khối ngoại bán ròng 2,4 tỷ USD, dòng tiền trong nước vẫn “back up” được

Bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch VNDIRECT đặt vấn đề về việc khối ngoại bán ròng với quy mô lớn, lên đến 2,4 tỷ USD kể từ đầu năm, điều này có phải do thương hiệu quốc gia Việt Nam về thị trường vốn giảm đi hay có một lý do nào khác? Trả lời câu hỏi này, ông Dominic Scriven cho biết, có 2 yếu tố khiến khối ngoại bán ròng là yếu tố nội và ngoại.

Theo đó, thế giới không thiếu thách thức, thậm chí nỗi lo, mối đe dọa như các vấn đề địa chính trị ở Trung Đông, Nga – Ukraine…Thông thường, khi các nhà đầu tư nước ngoài sợ, nhận thấy rủi ro, hành động sẽ là bán và đem tiền về nước cho an toàn.

Một vấn đề đáng quan tâm nữa là bong bóng tài chính. Nhiều nước, đặc biệt là các nước phát triển 10 năm gần đây không ngừng in tiền, dẫn đến nợ công, nợ tư, lạm phát, giá trị tài sản, đặc biệt là chi phí sống tăng cao. Trên góc độ nhà phân tích, điều này là không hiểu nổi và nó gây ra những sự bất ngờ. Điển hình như việc đồng Yên và thị trường chứng khoán Nhật Bản thay đổi rất nhanh trong thời gian ngắn vừa qua. Những yếu tố này làm cho chiến lược đầu tư của các quỹ lớn trên thế giới phải điều chỉnh.

Với yếu tố nội, theo ông Dominic, 2 năm gần đây, Dragon Capital phân tích 80 công ty lớn chiếm khoảng trên 80% giá trị vốn hoá thị trường nhận thấy không có sự tăng trưởng lợi nhuận. Một thị trường không tăng trưởng lợi nhuận trong 2 năm (2022-2023), nhà đầu tư sẽ bỏ đi. “Đây là một yếu tố rất lớn trong tầm nhìn của nhà đầu tư nước ngoài gần đây”, ông Dominic nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Dragon, ở Việt Nam suy nghĩ 24/24 đến chứng khoán Việt Nam, còn đối với nhà đầu tư nước ngoài, chứng khoán Việt Nam mới chỉ là một yếu tố, một nhân vật nhỏ trên sân khấu của họ. Thậm chí, một số nhà đầu tư nước ngoài đang không hiểu rõ hướng đi của Việt Nam.

“Quay trở lại với Brand Vietnam, chúng ta nên làm tốt hơn việc truyền tải thông điệp đối với giới đầu tư nước ngoài. Với nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Việt Nam là siêu sao, không ai cạnh tranh nổi. Nhiều quốc gia mơ có một sức cạnh tranh như Việt Nam. Nhưng nếu nói riêng về các nhà đầu tư tài chính, thông điệp của Việt Nam cần phải rõ ràng hơn”, Chủ tịch Dragon nói thêm.

Chủ tịch Dragon Capital cho biết thêm, Việt Nam đang tỏ rõ quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán. Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán đang nỗ lực giải quyết vấn đề này. Cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài cũng hiểu được mong muốn của Việt Nam. Vấn đề bây giờ là thực hiện như thế nào.

vih_7600.jpg
Bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch VNDIRECT và ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital tại Talk Show The Investors

Ông cũng khẳng định thêm rằng, mặc dù nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng triền miên nhưng có một quy luật là các nhà đầu tư nước ngoài có thể là người sớm nhất nhưng đôi khi cũng lại là muộn nhất. Vì thế, đừng quá lo lắng.

“Phần lớn khó khăn đã nằm sau lưng

Trước câu hỏi về việc có lời khuyên gì dành cho các nhà đầu tư khi tham gia thị trường, ông Dominic cho biết, mỗi người nên xác định khẩu vị rủi ro khi tham gia thị trường.

“Tôi không đồng ý với quan điểm nhà đầu tư ngắn hạn là đầu cơ. Mỗi thị trường đều có rất nhiều loại nhà đầu tư. Nhà đầu tư 100 năm và nhà đầu tư 1 ngày đều là nhà đầu tư. Nhà đầu tư 1 triệu và nhà đầu tư 1 tỷ cũng đều là nhà đầu tư. Chỉ có điều mỗi nhà đầu tư có mỗi khẩu vị rủi ro khác nhau”, ông nói.

Chia sẻ thêm, ông Dominic cho biết, phần lớn khó khăn đã nằm sau lưng trong chu kỳ này. Sau 2 năm các công ty niêm yết không tăng trưởng lợi nhuận, năm nay bắt đầu phục hồi. Quý I tốt hơn quý IV năm ngoái, quý II phát triển xu hướng của quý I.

Nhóm phân tích của Dragon Capital tương đối chắc chắn 80 công ty trong danh sách theo dõi sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận 18% năm 2024. Tất nhiên, sẽ có những ngành hồi phục trước, có ngành vẫn khó khăn.

Bên cạnh đó, vĩ mô Việt Nam đang ổn hơn, mạnh lên cả về điều hành và động cơ phát triển. "Rất lâu rồi, chúng ta không thấy chỉ số tăng trưởng GDP dự kiến điều chỉnh tăng lên. Đó là một điều đáng mừng", ông Dominic nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Dragon Capital: “Tôi không đồng ý với quan điểm đầu tư ngắn hạn là đầu cơ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO