Nhìn ra thế giới

Chủ tịch FED: Thời điểm để cắt giảm lãi suất đã tới

H.Y 24/08/2024 17:27

Phát biểu tại hội nghị chuyên đề kinh tế hàng năm của Ngân hàng Dữ trữ liên bang Mỹ (FED) tại thành phố Kansas ở Jackson Hole, Wyo., Chủ tịch Powell nói: “Đã đến lúc chính sách phải điều chỉnh”.

Chủ tịch FED Jerome Powell đã gửi một thông điệp thẳng tới các thị trường trong bài phát biểu quan trọng vào ngày thứ Sáu (23/8), khi nói rằng “đã đến lúc” ngân hàng trung ương bắt đầu hạ lãi suất.

Ông Powell nói thêm: “Hướng đi rất rõ ràng, thời gian và tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới, triển vọng đang tiến triển và sự cân bằng các rủi ro”.

Bài phát biểu của Chủ tịch Powell diễn ra trong bối cảnh chỉ còn hơn ba tuần là đến cuộc họp ngày 17-18/9 của FED, nơi sẽ chứng kiến ​​​​ngân hàng trung ương tuyên bố cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2020.

Chủ tịch Powell thừa nhận sự suy yếu gần đây trên thị trường lao động và cho biết FED không “tìm kiếm hoặc hoan nghênh sự hạ nhiệt hơn nữa trong các điều kiện thị trường lao động”.

Báo cáo việc làm tháng 7 đã làm rung chuyển thị trường vào đầu tháng này, khi tiết lộ rằng chỉ có 114.000 việc làm được tăng thêm vào nền kinh tế trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,3%, cao nhất kể từ tháng 10/2021. Dữ liệu đầu tuần này cũng cho thấy, tính đến tháng 3, chỉ có khoảng 818.000 người được tuyển dụng trong nền kinh tế Mỹ, cho thấy các báo cáo đã phóng đại sức mạnh của thị trường việc làm trong năm qua.

Ông Powell nói: “Có vẻ như thị trường lao động sẽ không sớm trở thành nguồn gây áp lực lạm phát gia tăng”.

Trước bài phát biểu của Chủ tịch FED, các nhà đầu tư đã định giá gần 100% khả năng FED sẽ hạ lãi suất vào tháng tới, với tỷ lệ dự đoán cắt giảm 0,25% so với 0,50% là khoảng 2:1.

Ông Powell nói: “Bốn năm rưỡi sau khi COVID-19 xuất hiện, những méo mó kinh tế tồi tệ nhất liên quan đến đại dịch đang mờ dần”.

"Lạm phát đã giảm đáng kể... Mục tiêu của chúng tôi là khôi phục sự ổn định về giá trong khi duy trì thị trường lao động mạnh mẽ, tránh tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh, vốn là nét đặc trưng ở các đợt giảm phát trước đó khi kỳ vọng lạm phát được neo không chắc chắn. Mặc dù nhiệm vụ chưa hoàn thành, chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ hướng tới kết quả đó."

Phát biểu này của ông Powell gợi nhớ đến những nhận xét mà ông đưa ra tại hội nghị Jackson Hole năm 2022, khi đó chủ tịch FED đưa ra đánh giá trực tiếp về triển vọng kinh tế và vào thời điểm đó, trong đó có nhu cầu tăng thêm lãi suất.

Ông Powell nói: “Tại bục diễn thuyết này hai năm trước, tôi đã thảo luận về khả năng việc giải quyết lạm phát có thể mang lại một số tổn thất dưới hình thức tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và tăng trưởng chậm hơn”.

"Một số người lập luận rằng việc kiểm soát lạm phát sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp cao trong thời gian dài. Tôi đã bày tỏ cam kết vô điều kiện của chúng tôi trong việc khôi phục hoàn toàn sự ổn định về giá và duy trì cho đến khi công việc hoàn thành."

Bài phát biểu hôm thứ Sáu ít nhiều cho thấy công việc đã thực sự hoàn thành.

“Như đã nói, việc chữa lành khỏi những méo mó do đại dịch gây ra, những nỗ lực của chúng tôi nhằm điều tiết tổng cầu và việc neo giữ các kỳ vọng đã cùng với nhau có tác dụng để đưa lạm phát vào con đường ngày càng có vẻ là bền vững để đạt được mục tiêu 2% của chúng tôi,” Chủ tịch Powell nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch FED: Thời điểm để cắt giảm lãi suất đã tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO