Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Trách nhiệm cao phải cao hơn nữa, kỹ lưỡng rồi phải kỹ lưỡng hơn nữa

Thanh Hải| 11/03/2022 12:25
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với 19 nội dung lớn được xem xét tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan hữu quan với tinh thần trách nhiệm đã cao phải cao hơn nữa, kỹ lưỡng rồi phải kỹ lưỡng hơn để bảo đảm chất lượng các dự án luật, nghị quyết được xem xét thông qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ tại phiên họp lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét khối lượng công việc khá lớn cho công tác lập pháp.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 3 gồm dự án Luật Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Việc xây dựng các dự án luật này nhằm kịp thời thể chế hóa và cụ thể hóa các chủ trương đường lối của Đảng, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, kịp thời khắc phục những bất cập, vướng mắc hiện nay trong thực hiện dân chủ ở xã phường thị trấn, phòng chống bạo lực gia đình và đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng việc sớm đưa vào chương trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện là môt bước thể chế hóa chủ trương về chuyển đổi số, kinh tế số, phấn đấu trong nhiệm kỳ này quy mô nền kinh tế số của nước ta đạt ít nhất 20% GDP.

Trước đó, Quốc hội đã thông qua Luật Thống kê (sửa đổi) có sửa đổi, bổ sung danh mục chỉ tiêu thống kê với nhiều chi tiêu thống kế mới nhằm đo lường kinh tế số. Trong nhiệm vụ xây dựng pháp luật của năm 2022 còn nhiệm vụ rà soát pháp luật về dữ liệu điện tử để có thể đề xuất xây dựng Luật Dữ liệu điện tử (sửa đổi) hoặc Luật Dữ liệu điện tử và kinh tế số. Đây là những bước đi rất cụ thể, khẩn trương để thực hiện công cuộc chuyển đổi số bao gồm xây dựng nền kinh tế số, Chính phủ số, xã hội số và công dân số.

Đối với các dự án trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 3 gồm Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) và Luật Điện ảnh (sửa đổi). Trước đó, tại kỳ họp thứ 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra chủ trì phối hợp với cơ quan soạn thảo và cơ quan hữu quan tổng hợp, nghiên cứu ý kiến đại biểu Quốc hội để tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo Luật; đồng thời tổ chức nhiều buổi làm việc, khảo sát thực tế, hội thảo, tọa đàm, lấy ý kiến, chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức các cuộc họp của cơ quan thẩm tra với bộ ngành, cơ quan hữu quan để thống nhất các vấn đề lớn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “việc tiếp thu, chỉnh lý các dự án Luật cần được tiến hành thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở xem xét đầy đủ, đánh giá toàn diện tác động của các chính sách, bám sát và kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn”.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan cần tiếp thu ý kiến xác đáng, giải trình thấu đáo thuyết phục, bảo đảm chất lượng hai dự án luật có tính khả thi, chất lượng, thuyết phục cao khi trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3 tới.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo để nâng cao trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra trong suốt quá trình từ khi dự án luật được trình lần đầu đến khi tiếp thu chỉnh lý đến khi được thông qua. Ngoài ra còn có sự tham gia tích cực của Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm để lấy ý kiến chuyên gia. Các dự án luật cũng được thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách trước mỗi kỳ họp và trước khi trình Quốc hội thông qua cũng được lấy ý kiến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam là những tổ chức đại diện cho người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định quy trình làm hết sức kỹ lưỡng, nhiều vòng, nhiều lớp, bên cạnh việc chuẩn bị từ sớm, từ xa, mà còn lắng nghe ý kiến nhiều kênh với tinh thần cẩn trọng, tỉ mỉ, cụ thể để có được sản phẩm pháp luật ban hành đáp ứng yêu cầu chất lượng cả về hình thức và nội dung. Về hình thức là đảm bảo cho hệ thống pháp luật đầy đủ đồng bộ, thống nhất, minh bạch, công khai, ổn định, đời sống pháp luật dài có tính dự báo cao. Về nội dung phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo phát triển đất nước, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Tinh thần trách nhiệm đã cao phải cao hơn nữa, kỹ lưỡng rồi phải kỹ lưỡng hơn nữa đối với các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội xem xét thông qua".

Toàn cảnh phiên họp thứ 9 

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, trong 3 phiên họp gần đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều chủ động, linh hoạt điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và theo đề nghị các cơ quan. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra vấn đề siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong xây dựng pháp luật. Các cơ quan cần có kế hoạch, lộ trình rõ ràng hơn, cụ thể hơn, thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra để đảm bảo thực hiện thực chất, hiệu quả hơn Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

“Nhiệm kỳ khóa XV đã có Kết luật 19 của Bộ Chính trị với 137 nhiệm vụ xây dựng luật, pháp lệnh cụ thể, do đó, các cơ quan cần tuân thủ nguyên tắc, chủ động trong thực hiện, đồng thời linh hoạt, khẩn trương, quyết liệt trong hoàn thiện khung khổ pháp lý, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Về công tác giám sát, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại Quốc hội.

Về xem xét các vấn đề quan trọng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, thực hiện Luật Ngân sách nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (thuộc nhiệm vụ chi thường xuyên) năm 2020; bổ sung dự toán ngân sách nhà nước vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (nguồn chi thường xuyên) năm 2021.

Với thời gian thực họp khoảng 7,5 ngày, chia thành hai đợt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến và quyết định 19 nội dung lớn. Đây là một trong những phiên họp có khối lượng công việc nhiều nhất trong năm để chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội. Nhấn mạnh thời gian và khối lượng công việc của phiên họp thể hiện tính chất quan trọng của phiên họp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan hữu quan tập trung cao độ, cố gắng cao nhất hoàn thành chương trình phiên họp với chất lượng tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Trách nhiệm cao phải cao hơn nữa, kỹ lưỡng rồi phải kỹ lưỡng hơn nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO