Chứng khoán

Chứng chỉ quỹ lưu hành của một quỹ ngoại lâu đời nhất tại Việt Nam xuống mức thấp nhất trong 8 năm

Bảo Vy 04/12/2023 - 14:55

Số lượng chứng chỉ quỹ (ccq) của Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) đã giảm xuống mức 201,38 triệu đơn vị, lượng ccq thấp nhất của VEIL trong vòng 8 năm trở lại đây.

dragon-capital.jpg

Theo báo cáo mới cập nhật, đến ngày 23/11/2023, số lượng chứng chỉ quỹ (ccq) của Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) đã giảm xuống mức 201,38 triệu đơn vị, giảm 5,34 triệu ccq so với thời điểm đầu năm 2023. Đây là lượng ccq thấp nhất của VEIL trong vòng 8 năm trở lại đây.

Do là quỹ đóng nên nhiều khả năng việc chứng chỉ quỹ VEIL sụt giảm đến từ hoạt động mua lại. Hiện, NAV ccq VEIL đang có mức discount 17,59% so với giá cổ phiếu trên sàn.

VEIL là quỹ ngoại lâu đời nhất tại thị trường Việt Nam, ra đời năm 1995 với giá trị ban đầu khoảng 16 triệu USD. Quỹ tập trung chủ yếu vào doanh nghiệp niêm yết và doanh nghiệp trước khi IPO với các yếu tố cơ bản như tốc độ tăng trưởng cao và quản trị tốt. Đến nay, VEIL đã trở thành quỹ có quy mô lớn nhất do Dragon Capital quản lý với giá trị tài sản ròng (NAV) gần 1,7 tỷ USD.

Top 10 khoản đầu tư lớn nhất danh mục của VEIL tại ngày 23/11 chiếm hơn 58% NAV. Trong đó, nhóm ngân hàng có 4 đại diện là VPBank, ACB, Vietcombank và MB; bất động sản có 2 cổ phiếu là Vinhomes và Khang Điền. Còn lại là cổ phiếu đơn lẻ thuộc các nhóm ngành hàng hoá, vật liệu (HPG); công nghệ (FPT); bán lẻ (MWG) và Năng lượng (GAS).

Về hiệu suất đầu tư của quỹ, đến ngày 29/11 hiệu suất đầu tư của VEIL chỉ đạt gần 7,4% so với thời điểm đầu năm, thấp hơn so với mức tăng 9,5% của VN-Index trong cùng giai đoạn.

Trước đây, quỹ vẫn đều đặn công bố tỷ trọng tiền mặt trong các báo cáo tuần tuy nhiên quỹ đã ngừng việc này từ tuần 12-19/10/2023. Trước đó, VEIL đã có hai tuần duy trì tỷ lệ dưới ngưỡng 1% và gần như không còn dư địa giải ngân thêm.

Nhận định về thị trường chứng khoán, báo cáo mới đây của Dragon Capital cho biết, với việc Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, thị trường chứng khoán hiện tại đã ở vùng quá bán, bằng chứng là việc khối ngoại đã chuyển từ bán ròng sang mua ròng 15,9 triệu USD kể từ ngày 30/10 đến ngày 7/11 khi họ cho rằng đây là thời điểm tốt để tái đầu tư.

Lý giả về đà giảm thời gian qua, Dragon Capital cho biết, đà giảm của thị trường chứng khoán thời gian qua đồng pha với diễn biến của các thị trường trong khu vực trước những thông tin kém tích cực như đà bán ròng của khối ngoại, DXY và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng mạnh. Ngoài ra, những lo ngại trong nước về việc thay đổi chính sách tiền tệ khi Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu và lãi suất tăng trở lại cũng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng chỉ quỹ lưu hành của một quỹ ngoại lâu đời nhất tại Việt Nam xuống mức thấp nhất trong 8 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO