Chuyến bay đầu tiên đưa người Việt từ Romania về nước hạ cánh an toàn

TTXVN| 09/03/2022 08:06
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau hành trình kéo dài gần 11 tiếng từ Bucharest về Hà Nội, chuyến bay mang số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chở 287 công dân khởi hành từ Bucharest (Romania), đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 11 giờ 25 ngày 8/3. Đây là những công dân Việt Nam đầu tiên trở về nước do tình hình chiến sự phức tạp ở Ukraine.

Việc khai thác đến Ukraine không thực hiện được vì là vùng chiến sự nên Vietnam Airlines đã xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine và Romania là một trong số đó.

Máy bay Boeing 787-9 của hãng hàng không Vietnam Airlines đưa công dân Việt Nam từ Romania về nước đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết hãng đã liên tục tham gia bảo hộ công dân về nước trên khắp các châu lục từ nhiều năm trước.

Bằng những kinh nghiệm và chủ động nắm bắt tình hình, ông Hà nhấn mạnh Vietnam Airlines luôn có sự chuẩn bị chu đáo và khẩn trương với những chuyến bay đặc biệt này, từ việc phối hợp với các bộ, ngành; lựa chọn sử dụng máy bay; xin cấp phép bay qua các quốc gia, vùng lãnh thổ; lên phương án đường bay như thế nào để đảm bảo an toàn.

“Trước những diễn biến phức tạp, nguy hiểm của cuộc xung đột vũ trang, Vietnam Airlines rất vinh dự và tự hào khi góp sức cùng Chính phủ đưa những công dân Việt Nam đầu tiên ở Ukraine về nước kịp thời và an toàn. Chúng tôi sẵn sàng thực hiện các chuyến bay tiếp theo đón công dân tại Ukraine theo chỉ đạo của Chính phủ thông qua Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Vận tải,” ông Hà khẳng định.

Trước đó, Vietnam Airlines đã bố trí tổ bay gồm 25 thành viên là những người dày dạn kinh nghiệm tham gia thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay đón công dân ở Ukraine. Máy bay đã dừng tại sân bay Bucharest khoảng 3 tiếng để đón công dân và kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu sẵn sàng cho hành trình trở về.

Với tư cách là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, từ khi thành lập đến nay, Vietnam Airlines đã tiên phong, tham gia nhiều chiến dịch lớn của Chính phủ như đưa hàng trăm nghìn công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia, vùng, lãnh thổ về nước trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; lập cầu hàng không sơ tán người lao động ở Lybia năm 2011 và 2014; hỗ trợ người Việt về nước trong thời điểm Nhật Bản bị động đất, sóng thần năm 2011; đưa hành khách thoát khỏi châu Âu do núi lửa phun trào năm 2010; giải cứu hành khách bị kẹt tại Thái Lan do khủng hoảng chính trị năm 2008; vận chuyển công dân Việt Nam trở về từ Trung Đông các năm 2005-2007...

Về phía sân bay Nội Bài, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết đã chủ động xây dựng phương án chi tiết và lưu đồ phục vụ các chuyến bay giải cứu chở công dân Việt Nam từ Ukraine về nước.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xây dựng chi tiết từ lưu đồ phục vụ các chuyến bay đưa người Việt ở Ukraine về nước, vị trí đỗ tàu bay, vị trí tập kết phương tiện, bố trí cầu hành khách, băng tải hành lý, luồng đường di chuyển của các phương tiện, bố trí nước uống và cả suất ăn nếu khách lưu lại thời gian lâu… cũng như quy định cụ thể trách nhiệm của tất cả các đơn vị trong dây chuyền phục vụ hành khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến bay đầu tiên đưa người Việt từ Romania về nước hạ cánh an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO