Các Hiệp hội ngành, nghề

"Cơ hội chưa từng có" để thắt chặt giao thương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Q.L 31/10/2023 - 16:32

Việt Nam đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ và mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng.

Ngày 31/10, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 6, nhằm đẩy mạnh quan hệ thương mại và giao thương giữa hai nước.

5e2e0adb-a38d-4844-9dfb-22e909a6d556.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, cùng các lãnh đạo các bộ, ngành tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh lần này.

Hội nghị còn có sự tham dự của: Bà Gina Raimondo, Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ; ông Kurt Campbell, Phó Trợ lý Tổng thống kiêm Điều phối viên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, theo hình thức trực tuyến.

Sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao của hai quốc gia cùng với các nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam, đã nhấn mạnh sự phát triển về chiều sâu và tầm quan trọng của mối quan hệ song phương, mà cả hai quốc gia gần đây đã nâng lên thành quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, tiềm năng, cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là vô cùng to lớn, được xác định là động lực chủ yếu và là động cơ vĩnh cửu thúc đẩy quan hệ song phương.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị: “Hai bên tiếp tục quan tâm và ưu tiên dành nguồn lực để thực hiện hóa các cam kết trong tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ giữa hai nước. Doanh nghiệp hai bên cần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế - thương mại, tăng cường xuất nhập khẩu các mặt hàng có thế mạnh của nhau, cùng hỗ trợ nhau tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng mới, góp phần mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu tại Việt Nam, bao gồm cả các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 200 tỷ USD trong thời gian tới”.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ, bà Gina Raimondo đánh giá: “Chúng ta đang có những cơ hội chưa từng có để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ về thương mại và giao thương giữa hai quốc gia”.

Tại Hội nghị, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết, sau 6 năm tổ chức thành công, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ đã trở thành một sự kiện được mong đợi rất nhiều đối với cộng đồng doanh nghiệp ở cả hai quốc gia và là minh chứng cho sự kết nối hơn nữa để tạo ra một môi trường thuận lợi thu hút đầu tư mới và thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng bền vững ở Việt Nam.

“Với việc nâng cấp mối quan hệ của hai quốc gia gần đây, có thể thấy, đây là một thời điểm quan trọng và cơ hội tuyệt vời để hợp tác nhằm hoàn thiện cơ cấu chính sách và môi trường kinh tế, thu hút những nhà đầu tư mới và giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp hiện tại phát triển”, ông John Rockhold, Chủ tịch AmCham cho biết.

Theo ông John Rockhold, những tiến triển trong các lĩnh vực then chốt được đề cập tại Hội nghị hôm nay sẽ cải thiện điều kiện kinh doanh, tăng cường vai trò của khu vực tư nhân, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, và thúc đẩy sự thịnh vượng của Việt Nam.

Còn theo ông John Goyer, Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á, Phòng Thương mại Hoa Kỳ, chuyến thăm Việt Nam gần đây của Tổng thống Biden và việc nâng cấp mối quan hệ song phương thành quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện là những sự kiện đáng ghi vào lịch sử.

"Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến một đà phát triển chưa từng thấy trong quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Cộng đồng doanh nghiệp của cả hai quốc gia có trách nhiệm tận dụng đà này để thúc đẩy mối quan hệ thương mại hai chiều và đầu tư lên một tầm cao mới, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cả hai chính phủ để vượt qua những thách thức và trở ngại hiện có", ông John Goyer nói.

Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại đây. Việt Nam đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ và mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng.

Việt Nam là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu của Hoa Kỳ. Đồng thời, các công ty và nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển biến và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh năm nay tập trung vào các mục tiêu ưu tiên của Việt Nam như: Loại bỏ các rào cản trong việc huy động nguồn lực, sản xuất và kinh doanh; đáp ứng nhu cầu phát triển năng lượng và thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng sạch và năng lượng tái tạo; đảm bảo khả năng tiếp cận, khả năng chi trả và sự đổi mới trong ngành y tế; khai thác toàn bộ tiềm năng của nền kinh tế số; nâng cấp từ thị trường cận biên thành thị trường mới nổi; thúc đẩy đầu tư bền vững và tích hợp chuỗi cung ứng như chuẩn bị cho cơ hội trong lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cơ hội chưa từng có" để thắt chặt giao thương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO