Chứng khoán

Cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh trước thềm hệ thống KRX vận hành

Tú Anh 22/04/2024 - 15:54

Gần như toàn bộ cổ phiếu chứng khoán đều tăng mạnh, thậm chí chạm trần trong phiên giao dịch ngày 22/4, thời điểm thông tin về việc vận hành chính thức hệ thống KRX được đưa ra.

screenshot-2024-04-22-at-15.41.11.png

Thông báo khẩn ngày 21/4 được Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) gửi các công ty chứng khoán (CTCK) liên quan đến vận hành hệ thống KRX đã mang đến hiệu ứng tích cực cho thị trường chứng khoán phiên ngày 22/4.

Ghi nhận phiên ngày 22/4, gần như toàn bộ cổ phiếu chứng khoán đều tăng mạnh, thậm chí chạm trần. Dù cuối phiên, một số cổ phiếu có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng mức tăng trên 4% vẫn phổ biến trên một loạt cổ phiếu như SSI (+5,7%), VND (6,9%), MBS (+6,6%), HCM (+6,6%), BSI (5,8%), FTS (+7%)…

Screenshot 2024-04-22 at 15.37.46.png

Theo kế hoạch của HoSE, ngày 24 - 25/4, các công ty chứng khoán sẽ kiểm tra kết nối đến HoSE. Ngày 26/4, dữ liệu cuối ngày sẽ được chuyển đổi sang hệ thống giao dịch mới. Các công ty chứng khoán được yêu cầu chủ động chuẩn bị dữ liệu để thực hiện kiểm tra chuyển đổi (Cutover test).

Trong các ngày từ 27 - 29/4, HoSE sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống giao dịch. Các công ty chứng khoán chủ động có kế hoạch và thực hiện các công việc chuẩn bị để đồng bộ triển khai. Đến ngày 30/4, công ty chứng khoán thực hiện kiểm tra chuyển đổi (Cutover test). Ngày giao dịch trên hệ thống KRX là ngày 2/5/2024.

HoSE yêu cầu các công ty chứng khoán kiểm tra giao dịch thông suốt trên hệ thống của mình với hệ thống mới của sở như ngày giao dịch bình thường. Lãnh đạo HoSE lưu ý các công ty chứng khoán tuyệt đối không dùng phần mềm nhập lệnh tự động và thử nghiệm tình huống bất thường, không thực tế. Trong trường hợp không triển khai chính thức, các công ty chứng khoán chủ động chuẩn bị hệ thống để tiếp tục giao dịch trên hệ thống giao dịch hiện tại.

Hệ thống mới KRX nếu vận hành theo đúng kế hoạch sẽ là tiền đề để thị trường chứng khoán Việt Nam triển khai thêm nhiều sản phẩm, nhằm thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là khối ngoại. Đây sẽ là một bước tiến quan trọng trong tiến trình nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi.

Để phục vụ cho quá trình nâng hạng thị trường, trong tương lai, nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ không cần ký quỹ 100% trước giao dịch. Điều này đòi hỏi các CTCK có nguồn lực về vốn lớn, đủ đảm bảo vai trò hỗ trợ thanh toán. Vì thế, đa phần các CTCK đều có kế hoạch tăng vốn giai đoạn 2024 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh trước thềm hệ thống KRX vận hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO