Doanh nghiệp

Cổ phiếu FRT vượt đỉnh, FPT Retail chạm ngưỡng vốn hoá tỷ USD

Tú Anh 21/06/2024 - 14:03

Tạm dừng phiên giao dịch sáng ngày 21/6, thị giá FRT tăng 2,28% lên mức 179.100 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hoá 24.400 tỷ đồng, khoảng 1 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.

screenshot-2024-06-21-at-12.25.57.png

Thị trường chứng khoán chỉ ghi nhận 2 phiên giao dịch trên mốc 1.300 điểm, sau đó giảm tương đối mạnh và hiện giao dịch tại 1.287 điểm. Trong khi đó, có những cổ phiếu với câu chuyện riêng đã liên tục tăng và vượt đỉnh, như FRT – cổ phiếu của Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), được biết đến với mảng kinh doanh chủ lực là chuỗi nhà thuốc Long Châu, chuỗi FPT Shop và trung tâm tiêm chủng Long Châu.

Tạm dừng phiên giao dịch sáng ngày 21/6, thị giá FRT tăng 2,28% lên mức 179.100 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hoá 24.400 tỷ đồng, khoảng 1 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Đây cũng là lần đầu tiên FPT Retail lọt vào danh sách vốn hoá tỷ USD.

Lý do khiến cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian qua xuất phát từ kết quả kinh doanh cũng như kỳ vọng của giới đầu tư vào các mảng kinh doanh của FRT trong tương lai.

Quý I/2024, FRT ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 9.042 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ 2023. Lợi nhuận trước thuế đạt 89 tỷ đồng, gấp 43 lần cùng kỳ và là mức cao nhất 5 quý.

Trong đó, chuỗi FPT Shop ghi nhận doanh thu giảm 21% so với cùng kỳ, xuống còn 3.583 tỷ đồng. Chuỗi tiếp tục phải đóng cửa 12 cửa hàng tối ưu chi phí. Tuy nhiên, FPT Shop đã giảm lỗ xuống thấp nhất 5 quý nhờ dịch chuyển cơ cấu sản phẩm giúp lãi gộp tăng 3%, cũng như tiếp cận được nguồn vốn vay lãi thấp giúp chi phí tài chính giảm 50% so với cùng kỳ.

Chuỗi Nhà thuốc Long Châu có doanh thu tăng 68% so với cùng kỳ 2023, lên hơn 5.530 tỷ đồng. Đến cuối quý I/2024, FPT Retail có 1.587 nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc, mỗi nhà thuốc thu bình quân gần 1,2 tỷ đồng một tháng trong quý đầu năm.

Tỷ trọng thuốc tại Long Châu chiếm khoảng 70-80% trong cơ cấu sản phẩm, cao hơn mức trung bình 50-60% của các chuỗi nhà thuốc hiện nay. Trong thời gian đầu của thời kỳ tăng tốc mở mới, Long Châu hướng đến chiến dịch bán thuốc theo đơn, với tiêu chí ban đầu là đủ thuốc với giá cả hợp lý, cạnh tranh.

Mảng hoạt động khác của FRT là trung tâm tiêm chủng hiện cũng được đẩy mạnh, Long Châu đã mở rộng mạnh mẽ và cán mốc 60 trung tâm tiêm chủng sau chưa đầy một năm (tính theo số liệu tháng 5/2024).

screenshot-2024-06-21-at-12.19.03.png
Doanh thu thuần và biên lợi nhuận gộp của FRT

Năm nay, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 125 tỷ đồng, khả quan hơn nhiều so với khoản lỗ 294 tỷ đồng năm 2023. Với kết quả đạt được sau quý đầu năm, công ty đã thực hiện 24% kế hoạch doanh thu và hơn 71% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.

Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra hồi giữa tháng 4, FPT Retail đã công bố kế hoạch bán cổ phần riêng lẻ tối đa 10% của chuỗi thuốc Long Châu. Việc này nhằm huy động vốn để biến Long Châu thành một hệ sinh thái (Healthcare Platform) theo chu trình vòng đời sức khỏe của một con người - từ phòng bệnh đến chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh.

Trong báo cáo mới đây của Chứng khoán MB (MBS), công ty chứng khoán này cho biết, trong bán lẻ dược phẩm, Long Châu có các thế mạnh về công nghệ, cách thức áp dụng số hóa và AI trong việc quản lý và điều phối hàng hóa đã giúp họ luôn đảm bảo nguồn cung sản phẩm cho người tiêu dùng; Giá bán cạnh tranh so với các chuỗi bán lẻ dược phẩm hiện đại khác; Dịch vụ tốt, thanh toán nhanh chóng, tiện lợi.

Với mảng tiêm chủng, MBS cho biết, thị trường này tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng khi tỷ lệ bao phủ vaccine vẫn còn ít, các trung tâm tiêm chủng hiện đại đặc thù chưa có nhiều (dẫn đầu là VNVC với hơn 160 trung tâm).

Tuy nhiên, theo MBS, MBS cho rằng, bước đầu việc mở rộng lớn các trung tâm tiêm chủng sẽ khiến cho Long Châu tốn nhiều chi phí đầu vào và hoạt động chưa ghi nhận lợi nhuận. Theo kế hoạch, FPT Retail có đến 100 trung tâm tiêm chủng vaccine vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, công ty cũng dự kiến sẽ nâng tổng số nhà thuốc của Long Châu vào cuối năm lên 1.900 cửa hàng.

Với mảng FPT Shop, theo MBS, nền kinh tế sẽ phục hồi tốt hơn từ cuối năm 2024, khi cho vay tiêu dùng trở lại và khu vực sản xuất phục hồi, các đơn hàng mới xuất hiện nhiều hơn. Từ đó, thu nhập người tiêu dùng cải thiện, hỗ trợ cho nhu cầu hàng không thiết yếu trở lại. FPT Shop sẽ tiếp tục tái cấu trúc hoạt động, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến và mở rộng thêm các sản phẩm mới.

Trong khi đó, theo đánh giá của Chứng khoán KB (KBSV), sau khi kết thúc cuộc chiến giá, FPT Shop đang chậm chân hơn trong quá trình hồi phục và dường như để mất thị phần vào tay các đối thủ. Thời gian gần đây FPT Shop đã bắt đầu bán thêm mặt hàng điện máy, gia dụng nhằm tận dụng độ phủ và tăng biên lợi nhuận, điểm tích cực là dù doanh thu giảm nhưng lợi nhuận gộp đã có sự tăng trưởng trở lại.

“Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá thị trường hàng điện máy đã có sự xuất hiện của rất nhiều chuỗi kinh doanh lâu năm trong ngành như Điện Máy Xanh, Mediamart, Nguyễn Kim,… FPT Shop không có những lợi thế cụ thể nên sẽ khó có sự bứt phá khi bước vào ngành hàng mới này”, báo cáo của KBSV cho biết.

Theo đó, KBSV dự báo FPT Shop sẽ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng âm về doanh thu trong năm nay, các năm tiếp theo sẽ có sự hồi phục và tăng trưởng rất chậm do ngành nghề bão hoà và cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi lớn nhỏ khác.

Với lĩnh vực tiêm chủng, theo KBSV, tiêm chủng Long Châu có những lợi thế cạnh tranh như (1) lợi thế tệp khách hàng, thương hiệu và độ phủ của gần 1,600 nhà thuốc Long Châu; (2) lợi thế nguồn lực và công nghệ từ FRT và cả tập đoàn mẹ FPT; (3) kinh nghiệm trong ngành chăm sóc sức khoẻ và kinh nghiệm mở chuỗi với nhà thuốc Long Châu.

“Với những lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, kỳ vọng tiêm chủng Long Châu sẽ tiếp tục có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, dự báo sẽ là động lực tăng trưởng mới cho FPT Long Châu”, chuyên gia KBSV cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu FRT vượt đỉnh, FPT Retail chạm ngưỡng vốn hoá tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO