Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai lĩnh án vì nâng khống giá thiết bị y tế

Bùi Trang| 24/01/2022 16:17
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/1, TAND TP Hà Nội tuyên phạt cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh mức án 5 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

 

Bị truy tố cùng tội danh, HĐXX cũng tuyên phạt: Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc): 3 năm, 6 tháng tù ; Trịnh Thị Thuận (Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính kế toán): 3 năm tù treo; Lý Thị Ngọc Thủy (Phó Trưởng phòng Tài chính kế toán): 2 năm tù treo; Phạm Đức Tuấn (cổ đông sáng lập, cựu Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS): 3 năm tù treo; Ngô Thu Huyền (cựu Phó Giám đốc Công ty BMS): 2 năm, 6 tháng tù treo; Trần Lê Hoàng (nguyên thẩm định viên Công ty CP Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội- VFS): 2 năm tù; Phan Minh Dung (cựu TGĐ Công ty VFS): 20 tháng tù . Về dân sự, robot Rosa là tài sản lớn, Công ty BMS tặng lại Bệnh viện Bạch Mai, HĐXX ghi nhận sự tự nguyện này, quyết định đưa các robot này vào công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Tòa án cho rằng, các bị cáo bị truy tố là đúng tội danh, đúng pháp luật. Các bị cáo đã cố tình làm trái, xâm phạm đến quyền lợi của người bệnh, gây dư luận xấu, làm mất niềm tin của nhân dân vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng xét đến hoàn cảnh phạm tội của các bị cáo. Thời điểm phạm tội, Bệnh viện Bạch Mai thực hiện nhiều đề án xã hội hóa, giúp việc chữa bệnh cho nhân dân có chi phí thấp hơn, tạo điều kiện nâng cao tay nghề, chuyên môn cho các bác sỹ. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án còn một số hạn chế, vi phạm, khuyết điểm. Khi thực hiện liên kết, việc áp dụng các thông tư, quy định không đúng, không chặt chẽ, dẫn đến việc vi phạm, tạo điều kiện cho các bên thông đồng, cấu kết làm sai.

Trong vụ án này, người giữ vai trò, trách nhiệm chính là cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại trực tiếp cho bệnh nhân. Các bị cáo khác là cựu cán bộ Bệnh viện Bạch Mai đóng vai trò giúp sức, sai phạm với vai trò cấp trên cấp dưới, người làm công ăn lương. HĐXX xác định các bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: khắc phục hậu quả, nhân thân tốt, có nhiều thành tích, bằng khen...

Theo hồ sơ vụ án, Bệnh viện Bạch Mai có chủ trương phát triển ngoại khoa nên năm 2016, Phạm Đức Tuấn đã đến gặp Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh để chào bán loại robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật với giá 39 tỷ đồng và robot Mako giá 44 tỷ đồng.

Nguyễn Quốc Anh không đồng ý vì thủ tục phức tạp, nên hai bên thống nhất Công ty BMS sẽ liên doanh với Bệnh viện Bạch Mai để lắp đặt robot hỗ trợ phẫu thuật với giá Phạm Đức Tuấn đưa ra như trên. Nguyễn Quốc Anh sau đó tự ý ký hợp đồng với Công ty BMS dù không thống nhất, báo cáo theo quy chế bệnh viện và quy định của Bộ Y tế.

Để có thể hợp thức giá robot, Phạm Đức Tuấn liên hệ với Công ty thẩm định giá VFS. Qua xác minh đã làm rõ, Công ty BMS nhập khẩu robot Rosa từ Pháp về Sân bay Quốc tế Nội Bài, hàng mới 100% và nguyên giá là hơn 7,4 tỷ đồng.

Bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot này thực hiện phẫu thuật sọ não cho 637 ca bệnh, làm tăng chi phí và gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai lĩnh án vì nâng khống giá thiết bị y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO