Đại gia bất động sản miền Nam “Bắc tiến”: Nguy cơ hàng tồn kho lớn

Mai Anh| 18/01/2021 10:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Vừa chào sân thị trường Hà Nội, tuy nhiên nhiều đại gia bất động sản (BĐS) miền Nam đã "lập đỉnh giá" mới, các chuyên gia cảnh báo sẽ khó bán, tồn kho lớn khiến không còn lợi nhuận.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam - dù là thị trường có lực đầu tư gần như gấp đôi TP. Hồ Chí Minh, tuy nhiên khi tiến quân ra thị trường Hà Nội, các đại gia địa ốc miền Nam sẽ phải đối diện với các thách thức như văn hóa tiêu dùng, quy trình phát triển dự án và đặc biệt là giá sơ cấp cao. Nhiều tiêu chuẩn được xem là xa xỉ, khác hẳn với phương hướng phát triển lâu nay của đa số chủ đầu tư Hà Nội.

Cụ thể, tại thị trường phía Nam, việc phát triển dự án thường được đẩy nhanh hơn, nhưng đối với phía Bắc, các quy trình được thực hiện chặt chẽ hơn, làm phức tạp hơn.

Các chủ đầu tư miền Nam cũng thường có tính "chơi lớn" với các dòng sản phẩm táo bạo, có tính đột phá, nâng cao giá trị sản phẩm, tạo ra các dòng sản phẩm khác biệt, tạo ra đẳng cấp của sản phẩm. Đây là điều mà rất ít các chủ đầu tư tại Thủ đô cũng như thị trường phía Bắc thực hiện được.

Một thực tế là ở TP. Hồ Chí Minh, rất nhiều các tòa nhà có giá bán rất đắt, phí dịch vụ cao và gần như chỉ có những người nổi tiếng ở. Các dự án như vậy vẫn có thể bán tốt, thị trường hấp thụ tốt. Nhưng ở Hà Nội, một chủ đầu tư lớn đã "thử" với một dự án dát vàng, để rồi rất nhiều nhà đầu tư, khách hàng không dám tham gia.

Có thể nói, bản chất thị trường miền Bắc khó tính, thực dụng hơn miền Nam, phong tục tập quán về chi tiêu cũng không "phóng khoáng", xa hoa như tại miền Nam. Do vậy, sự xa xỉ, chơi trội sẽ rất khó được chấp nhận.

Thị trường chung cư Hà Nội rất nhạy cảm về giá

Không những vậy, ông Đính cũng cho rằng, giá bất động sản thời gian qua chủ yếu tăng do hàng khan, cầu lớn, cung ít. Tuy nhiên, khi các khó khăn được tháo gỡ, nguồn cung được "giải nén", lượng hàng ồ ạt tung ra thị trường sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, áp lực buộc các doanh nghiệp phải bán để thu hồi vốn sẽ là rất lớn.

Trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, vài năm trở lại đây thay vì các chủ đầu tư phía Bắc đầu tư bất động sản ở các tỉnh phía Nam thì nay các ông lớn trên thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh đang cùng nhau "Bắc tiến", liên tiếp công bố những dự án lớn.

Có thể kể đến như Masterise Group với 6 tòa căn hộ Masteri Waterfront tại KĐT Vinhomes Ocean Park đánh dấu sự trở lại thị trường Hà Nội sau 8 năm.

Tập đoàn Phú Long với cuộc thâu tóm toàn bộ dự án Splendora Bắc An Khánh giai đoạn 2, Tập đoàn Hưng Thịnh đang trong giai đoạn chuẩn bị cho dự án chung cư Lakeside Hưng Thịnh tại Linh Đàm, Hoàng Mai; Him Lam Land với dự án khu đô thị Him Lam Green Park 26,8 ha tại Bắc Ninh...

Trong đó, mới đây, báo cáo thị trường căn hộ bán tại Hà Nội của JLL Việt Nam ghi nhận một dự án mới mở bán tại huyện Gia Lâm có chủ đầu tư đến từ miền Nam, giá bán sơ cấp đạt mức trên 1.900 USD/m2 (gần 44 triệu đồng). Ngang bằng giá bán với nhiều dự án trong khu vực nội thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại gia bất động sản miền Nam “Bắc tiến”: Nguy cơ hàng tồn kho lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO