Đạp xe đạp tuần hành hưởng ứng “Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam; Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2020”

Văn Ngân| 05/06/2020 16:24
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng 5/6, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức đạp xe đạp tuần hành hưởng ứng “Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam; Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2020”.

Cũng trong ngày 5/6/2020, tại Khách sạn Khăn Quàng Đỏ đã diễn ra Lễ giới thiệu Cuộc thi ảnh về Đa dạng sinh học Việt Nam 2020 và Tọa đàm Thanh niên với công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học. Buổi lễ do Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học (Tổng cục Môi trường) phối hợp với Dự án “Xây dựng năng lực cho việc phê chuẩn và thực hiện Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích ở Việt Nam” (Dự án ABS) tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài cùng các bạn trẻ đạp xe tuần hành

Bà Hoàng Thị Thanh Nhàn, Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biết: "Việt Nam nằm trong danh sách đầu những nước có thiên nhiên đa dạng sinh học trên thế giới. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên dồi dào và đa dạng này sẽ không tồn tại mãi nếu chúng ta không hiểu và hành động một cách thiết thực để bảo vệ nó. Cuộc thi này nhằm lan tỏa tình yêu thiên nhiên, niềm tự hào về đa dạng sinh học của Việt Nam trong cộng đồng. Từ đó thôi thúc mong muốn và quyết tâm để mọi người chung tay cùng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ sự đa dạng sinh học".

Cuộc thi ảnh Đa dạng sinh học Việt Nam 2020 sẽ nhận tác phẩm tham dự tới 2/8/2020, dự kiến trao giải và triển lãm sẽ diễn ra vào tháng 9/2020. Cuộc thi là hoạt động thuộc Dự án ABS do Tổng cục Môi trường thực hiện, Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Dự án hoạt động từ năm 2016 tới nay, với mục tiêu là góp phần bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học tại Việt Nam thông qua tăng cường năng lực quốc gia trong việc thực hiện Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích, đảm bảo chia sẻ công bằng và hợp lý lợi ích từ nguồn gen.

Ngay sau buổi lễ phát động cuộc thi ảnh, đã diễn ra Chương trình Tọa đàm Thanh niên với công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Nói về thực trạng của công tác bảo tồn, GS. TSKH. Đặng Huy Huỳnh - Anh hùng Đa dạng sinh học ASEAN - cho biết: "Việt Nam được coi là khu vực có giá trị cao về đa dạng sinh học, đồng thời chịu các áp lực lớn đến đa dạng sinh học như dân số, phát triển kinh tế xã hội,… Do đó, việc bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học muốn đạt được thành công cần có sự chung tay của cộng đồng trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học thông qua các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, hợp tác quốc tế, tăng cường thực thi pháp luật…".

Đoàn xe đạp tuần hành qua các tuyến phố lớn của Hà Nội

Tại buổi tọa đàm, bà Hoàng Thị Thanh Nhàn khẳng định vấn đề ưu tiên của Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học trong năm 2020 bao gồm việc nghiên cứu xây dựng Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030 và định hướng đến năm 2040; tích hợp nội dung quản lý bảo tồn đa dạng sinh học vào Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi nhằm hướng tới hệ thống chính sách và pháp lý đồng bộ cho bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

PGS. TS. Lê Xuân Cảnh cho rằng thanh niên đóng vai trò quan trọng đối với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp thanh niên có hiểu rõ vai trò của đa dạng sinh học đối với sự tồn vong của loài người và sự phát triển bền vững đất nước để từ đó hướng tới việc khai thác, sử dụng bền vững đa dạng sinh học góp phần vào nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Kết thúc buổi lễ Bí thư các tổ chức Đoàn, các đoàn viên đã ký cam kết thanh niên bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạp xe đạp tuần hành hưởng ứng “Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam; Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2020”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO