Dấu ấn quan trọng của ngành Ngân hàng trong tiến trình phát triển của đất nước

Nguyễn Lan| 03/09/2021 10:26
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đóng góp vào thành tựu chung của đất nước, trong suốt hành trình 70 năm thành lập và trưởng thành, ngành Ngân hàng đã đạt được kết quả toàn diện trên mọi mặt hoạt động, từ đó góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối đến củng cố, phát triển an toàn, lành mạnh hệ thống các tổ chức tín dụng, mở rộng hợp tác quốc tế, đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng hiệu quả hơn nhu cầu vốn cho nền kinh tế...

Ngành Ngân hàng luôn phát huy tốt vai trò là hệ thống huyết mạch cung cấp vốn tín dụng cho nền kinh tế

Đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc

Kể từ mốc son khởi đầu của hệ thống tiền tệ quốc gia độc lập, ngành Ngân hàng đã hòa nhịp cùng với sự đi lên của đất nước, trong chiến tranh cũng như hòa bình, trong dựng xây cũng như đổi mới, phát triển và hội nhập. Dù ở giai đoạn nào, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Ngân hàng Việt Nam cũng đã nỗ lực và cống hiến hết mình, góp phần quan trọng vào thành tựu đáng tự hào của ngành và đất nước nói chung. Nhìn lại chặng đường đã qua, ngành Ngân hàng luôn tự hào về những thành tích, đóng góp của ngành đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Cụ thể, trong kháng chiến chống Pháp, các hoạt động của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam đã góp phần rất quan trọng củng cố hệ thống tiền tệ độc lập, tự chủ của đất nước, phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, tăng cường lực lượng kinh tế quốc doanh. Dấu ấn đặc biệt của hoạt động ngân hàng ở giai đoạn này đó là “ngân hàng không khóa” và những “kho tiền nằm trong nhân dân” nhằm huy động toàn bộ sức người, sức của cho kháng chiến.

Trong kháng chiến chống Mỹ, hoạt động của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam tập trung vào việc góp phần thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa miền Bắc và chi viện cho miền Nam. Ngành Ngân hàng đã có 452 cán bộ B68 khi tuổi đời còn rất trẻ, hăng hái lên đường chi viện cho chiến trường miền Đông Nam Bộ, vừa tham gia đánh địch trên mặt trận kinh tế, tài chính tiền tệ, vừa trực tiếp tham gia chiến đấu cùng các lực lượng vũ trang đấu tranh, giải phóng đất nước. Thời kỳ ấy, Ngân hàng Quốc gia Việt Nam cùng những chiến sĩ ngân hàng hoạt động bí mật đã lập nhiều chiến công, kỳ tích tuy thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng, tạo nên một con đường huyền thoại, đó là “Con đường tiền tệ” chi viện nguồn lực tài chính cho chiến trường miền Nam, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta.

Sau khi đất nước được thống nhất, ngành Ngân hàng đã luôn luôn phát huy tốt vai trò là hệ thống huyết mạch cung cấp vốn tín dụng cho nền kinh tế quốc dân, có nhiều đóng góp quan trọng vào việc khắc phục hậu quả chiến tranh, huy động và phân bổ nguồn lực tài chính để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Từ năm 1986, thực hiện chủ trương đổi mới toàn diện, sâu sắc kinh tế đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng, ngành Ngân hàng đã từng bước đổi mới, hoàn thiện về mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động cũng như công tác quản lý và điều hành. Sự chuyển đổi từ hệ thống Ngân hàng một cấp sang hệ thống hai cấp và sự ra đời của hai Pháp lệnh ngân hàng là những dấu ấn quan trọng, để từ đó đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã khởi xướng, đề xuất nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp về tiền tệ, tín dụng, ngân hàng phù hợp với yêu cầu và thực tiễn phát triển của đất nước. Từ đó, góp phần quan trọng đẩy lùi và kiềm chế lạm phát, từng bước ổn định giá trị đồng tiền, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước; phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) hoạt động theo hướng an toàn, lành mạnh, thực hiện tốt vai trò chu chuyển vốn trong nền kinh tế; ngày càng đa dạng các loại hình dịch vụ ngân hàng, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Cùng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, ngành Ngân hàng đã tăng cường mở rộng hợp tác song và đa phương trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, từ đó góp phần nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, nhất là tình trạng bất ổn vĩ mô đầu nhiệm kỳ khoá XI và suy thoái kinh tế thế giới do tác động của đại dịch COVID-19 cuối nhiệm kỳ khoá XII, đến nay vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, chưa rõ hồi kết. Trong bối cảnh đó, ngành Ngân hàng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách, biện pháp phù hợp với thực tế tình hình, đạt được nhiều kết quả rất quan trọng: Điều hành chủ động, linh hoạt hơn các công cụ chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các nhu cầu thanh khoản, ổn định và thông suốt các thị trường tiền tệ, ngoại hối, giảm mặt bằng lãi suất thị trường, cung cấp đầy đủ, kịp thời nguồn vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ phục hồi nền kinh tế sau đại dịch, sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để chia sẻ khó khăn với khách hàng, nhân dân; thực hiện giảm lãi suất, giãn/hoãn/cơ cấu lại nợ… Chỉ tính từ trung tuần tháng 7 đến hết năm 2021, số tiền các ngân hàng cam kết hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng dịch bệnh thông qua giảm lãi suất ước tính lên đến 20.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng là một trong những ngành tích cực, chủ động nhất tham gia các chương trình an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm cao với cộng đồng. Cùng chung tay với cả hệ thống chính trị để đẩy lùi đại dịch COVID-19, ngành Ngân hàng đã tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch dưới nhiều hình thức: ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống COVID, tài trợ trực tiếp bằng cả trang thiết bị y tế và tiền cho các bệnh viện tuyến đầu chống dịch, các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch; quyên góp ủng hộ bằng những ngày lương…, với số tiền từ đầu năm đến nay ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng.

Tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, vẻ vang, thực hiện tốt, hiệu quả vai trò huyết mạch của nền kinh tế

Sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang chuyển sang giai đoạn phát triển mới, ngày càng đi vào chiều sâu với yêu cầu cao hơn; nặng nề, khó khăn, phức tạp hơn so với trước. Vì vậy, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng thời gian tới cũng hết sức nặng nề, đòi hỏi phải nỗ lực đổi mới mạnh mẽ hơn, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và bảo đảm an ninh, an toàn, hiệu quả hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng, thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và huy động, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng, dịch vụ ngân hàng cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong thời gian tới, theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN và toàn ngành Ngân hàng sẽ bám sát đường lối chủ trương của Đảng tại Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII để chỉ đạo, điều hành mọi mặt hoạt động ngân hàng, góp phần hiện thực hoá các mục tiêu mà Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2021-2025) và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm (2021-2030) và tầm nhìn 2045.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, NHNN sẽ tập trung: nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, tăng khả năng thích ứng với những biến động của môi trường kinh tế thế giới và trong nước để kiên định mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần nâng cao tính độc lập tự chủ của nền kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; Thực hiện tái cơ cấu và củng cố hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn và lành mạnh, hiệu quả, tiệm cận tới các chuẩn mực quốc tế, để thực hiện tốt hơn vai trò chu chuyển vốn và nâng cao tính minh bạch trong nền kinh tế; Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động ngân hàng phù hợp với bối cảnh mới; Phát triển và đa dạng hoá các loại hình dịch vụ, tăng cường đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tiện ích cho doanh nghiệp và người dân, góp phần vào chủ trương thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số…

Với truyền thống tốt đẹp, vẻ vang và với nhiệt huyết, quyết tâm đổi mới, bản lĩnh chính trị vững vàng cùng sự năng động, sáng tạo, tin tưởng rằng “trong thời gian tới ngành Ngân hàng Việt Nam nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục viết nên những trang sử mới hào hùng, góp phần quan trọng đưa Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh, xứng đáng với niềm tin, trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, đúng như những kỳ vọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi gắm tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam (6/5/1951-6/5/2021).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn quan trọng của ngành Ngân hàng trong tiến trình phát triển của đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO